posttoday

"ปู"หวังรัฐบาลให้เสรีภาพแสดงความเห็นคลายกังวลนานาชาติ

13 พฤษภาคม 2559

"ยิ่งลักษณ์" ขึ้นศาลไต่สวนพยานโจทก์คดีจำนำข้าว หวังรัฐบาลให้เสรีภาพในการแสดงความเห็น เพื่อสร้างบรรยากาศการลงประชามติที่ดี ให้นานาชาติคลายความกังวล

"ยิ่งลักษณ์" ขึ้นศาลไต่สวนพยานโจทก์คดีจำนำข้าว หวังรัฐบาลให้เสรีภาพในการแสดงความเห็น เพื่อสร้างบรรยากาศการลงประชามติที่ดี ให้นานาชาติคลายความกังวล

วันที่ 13 พ.ค. น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางมายังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ตามที่ศาลนัดไต่สวนพยานโจทก์ คดีที่นายตระกูล วินิจนัยภาค ขณะดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุด ยื่นฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ กรณีละเลยไม่ดำเนินการระงับยับยั้งโครงการรับจำนำข้าว ส่งผลให้รัฐได้รับความเสียหายกว่า 5 แสนล้านบาทซึ่งในวันนี้โจทก์จะนำพยานเข้าไต่สวนจำนวน 2 ปาก ประกอบด้วย นายสุพัฒน์ เอี้ยวฉาย ผู้ช่วยผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ หรือ ธกส. และนายจิรชัย มูลทองโร่ย รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี

ขณะที่บรรยากาศด้านหน้าศาลมีประชาชนมารอมอบดอกไม้ เพื่อให้กำลังใจนส.ยิ่งลักษณ์ จำนวนมาก

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ระบุว่า ขอขอบคุณประชาชนที่มาให้กำลังใจตัวเองทุกครั้งที่เดินทางมาศาล พร้อมให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนและสิทธิเสรีภาพในการแสดงออก ที่นานาชาติแสดงความเป็นห่วงและมีข้อเสนอมายังประเทศไทยนั้น ว่าอยากให้รัฐบาลและคสช.รับข้อเสนอไป ในฐานะประชาชนคนหนึ่งอยากจะเห็นการสร้างบรรยากาศบ้านเมืองที่ดี เพื่อรอรับการลงประชามติเพื่อให้ทุกคนสบายใจในเรื่องการแสดงออก

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ยืนยันว่า สิทธิเสรีภาพในการแสดงออกเป็นสิ่งที่จำเป็น ในรับรู้เนื้อหาสาระการลงประชามติรัฐธรรมนูญ ถือเป็นอนาคตของประเทศไทย จึงอยากให้ประชาชนไปใช้สิทธิ์ เเละอยากให้กกต.กับรัฐบาลจัดลงประชามติอย่างโปร่งใส มีบรรยากาศของการแสดงออกอย่างเต็มที่เพื่อให้ต่างประเทศคลายความกังวลใจ