posttoday

"มาร์ค"รับดีเบต"วีระ"พรุ่งนี้

07 สิงหาคม 2553

เครือข่ายกลุ่มคนไทยหัวใจรักชาติ ประกาศ ค้างคืนหน้ากองทัพภาค1 รอคำตอบนายกฯถกเอ็มโอยูในวันพรุ่งนี้

เครือข่ายกลุ่มคนไทยหัวใจรักชาติ ประกาศ ค้างคืนหน้ากองทัพภาค1 รอคำตอบนายกฯถกเอ็มโอยูในวันพรุ่งนี้

"มาร์ค"รับดีเบต"วีระ"พรุ่งนี้ นายวีระ สมความคิด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เครือข่ายกลุ่มคนไทยหัวใจรักชาติได้ทยอยเดินทางมารวมกันที่บริเวณทำเนียบรัฐบาลตั้งแต่ช่วงเช้า 08.00 น.นายวีระ สมความคิด และนายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ แกนนำ พร้อมรถบรรทุกหกล้อของกองทัพธรรม ที่ดันแปลงเป็นเวทีปราศรัยเคลื่อนที่ได้เข้ามาจัดเตรียมพื้นที่ชุมนุมบริเวณถนนพิษณุโลกด้านหน้าสนง.ปปช.ตรงข้ามกับ ทำเนียบรัฐบาล

ทั้งนี้ เบื้องต้นจนท.ตำรวจได้เข้าเจรจาขอให้เคลื่อนย้ายรถยนตร์ออกจากถนนพิษณุโลก เพราะรัฐบาลได้ประกาศให้พื้นที่รอบทำเนียบรัฐบาล เป็นพื้นที่หวงห้ามเด็ดขาด และได้จัดไปใช้สนามกีฬาไทยญี่ปุ่นดินแดง เป็นพื้นที่แสดงความเห็น แต่ทางผู้ชุมนุมยังคงยืนกรานที่จะชุมนุม

นายวีระ กล่าวว่า เครือข่ายคนไทยหัวใจรักษาชาติ ต้องการให้รัฐบาลผลักดันชาวกัมพูชา ตลอดแนวชายแดนไทยและเรียกร้องให้ยกเลิกเอ็มโอยู 43 ส่วนการแยกการชุมนุมออกเป็นสองเวทีเพราะมีการเปลี่ยนกระทันหัน โดยไม่ผ่านมติ เสียงส่วนใหญ่ หากเปลี่ยนแปลงสถานที่ประชาชนอาจสับสน แต่ยืนยันว่า ไม่มีความขัดแย้งในกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย

ส่วนกรณีที่ศอฉ.ขู่จับกุมหากมีการชุมนุมฝ่าฝืนพรก.ฉุกเฉินนั้น เราไม่ได้ชุมนุมทางการเมือง แต่เป็นการทำหน้าที่ตามรธน.เพื่อปกป้องผประโยชน์ของบ้านเมือง โดยในเวทีปราศรัยจะไม่อนุญาตให้นักการเมืองหรือกก.บห.พรรคขึ้นพูด เนื้อหาการปราศรัย จะมุ่งเน้นการเรียกร้องปชต.กลับคืนไม่วิพากษณ์วิจารณ์การเมือง

ส่วนการชุมนุมจะยืดเยื้อหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับรัฐบาลว่าจะประกาศ ผลักดันชาวกัมพูชาและยกเลิกเอ็มโอยูภายในกำหนดกี่วันหากประกาศชัดการชุมนุมก็จะยุติทันที

08.30 น.พล.ต.บุญส่ง พาณิชอัตตา รองผบชน. และพล.ต.อนันต์ สิงห์หิรัญ รองผบชน.และพ.อ.ณัฐวัฒน์ อัคนิบุตร ผบ.กรมทหารราบที่ 1 รักษาพระองค์ ได้เข้าเจรจากับนายไชยวัฒน์ เพื่อขอให้สลายการชุมนุมเพื่อไม่ให้ขัดต่อกฏหมาย แต่นายไชยวัฒน์อ้างว่า ได้นัดหมายกับผู้ชุมนุมแล้วว่าจะจัดกิจกรรม ปราศรัย ที่หน้าทำเนียบรัฐบาล ขอให้จนท.ผ่อนปรนเบื้องต้นหากขอให้พื้นที่บนถนนพิษณุโลกถึง 10.00 น.

อย่างไรก็ตาม ในเวลา 09.00น.เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เพิ่มกำลังชุดควบคุมฝูงชนเข้ามาใกล้ถนนลิขิตด้านข้างรร.มัธยมวัดเบญจมบพิตร ทำให้ผู้ชุมนุมไม่พอใจ ไม่ต้องการให้ตร.เข้ามากระชับพื้นที่ จึงได้จัดผู้ชุมนุมไปยืนเป็นแนวกั้นประกบหน้าหลังกับเจ้าหน้าที่ เพื่อกดดัน ให้ตำรวจสลายแนวกั้นแต่ทางตำรวจได้ส่งกำลังตำรวจชายเเดนมาเสริม เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยเพิ่มเป็นระยะ ๆ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 11.00 น.นายวีระ สมความคิด นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ ได้เข้าเจรจากับพันเอกอภิรักษ์ คงสมพงษ์ ผู้บังคับการกองทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ จากนั้นนายวีระได้กลับขึ้นเวทีปราศรัย ชี้แจงผลการเจรจา แก่ผู้ชุมนุมว่า นาทีนี้ไม่ใช่เวลาที่จะมาขัดแย้งกระทบกระทั่งกับตำรวจ ทหารไม่เช่นนั้นจะเอาแผ่นดินคืนไม่ได้ ดังนั้นจึงขอให้ผู้ชุมนุมขยับออกจากพื้นที่ต้องห้าม ย้ายไปรวมตัวที่บริเวณตรงข้ามกองทัพภาคที่ 1 เพื่อรอฟังคำตอบจากนายกฯ หากเจ้าหน้าที่ ปล่อยให้เกิดเหตุร้ายกับผู้ชุมนุมพวกเราจะย้ายไปหน้าทำเนียบอีกครั้ง ทั้งนี้  นายวีระยังได้ประกาศให้ผู้ชุมนุมเตรียมพร้อมสำหรับการปักหลักชุมนุมยืดเยื้อด้วย

"หากนายกฯไม่มีคำตอบที่ชัดเจนกับข้อเรียกร้องภายใน 7 วันเราจะกลับมาหน้าทำเนียบอีกครั้ง" นายวีระกล่าว

ต่อมานายวีระ ได้ขึ้นเวทีปราศรัยกับผู้ชุมนุม โดยระบุว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้โทรศัพท์มาประสานกับตนให้เดินทางไปเจรจาที่สนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง โดยยื่นขอเสนอว่า จะมีการเปิดเจรจาร่วมกัน ถ่ายทอดสดผ่านสถานีโทรทัศน์ทุกช่อง ในวันพรุ่งนี้ หลังรายการเชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯ อภิสิทธิ์

ทั้งนี้ นายวีระ ระบุว่า จากการหารือร่วมกันกับเครือข่ายฯ ยืนยันว่า ตนจะไม่เดินทางไปพบนายกรัฐมนตรี แต่หากนายกรัฐมนตรี ต้องการพูดคุยก็ให้เปิดเวทีเจรจาในวันพรุ่งนี้ ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยไม่ต้องมีการคุยนอกรอบก่อน เนื่องจากต้องการให้ประชาชนรับทราบ

ล่าสุด นายอภิสิทธิ์ ยอมทำตามข้อเสนออีกข้อ นั่นคือ หลังรายการเชื่อมั่นประเทศไทยฯ จบลง จะมีการออกอากาศรายการพิเศษเป็นเวลา 3 ชม. ผ่านทางช่อง 11  เพื่อเผยแพร่การเจรจาแบบสดๆ ระหว่างนายอภิสิทธิ์กับทางเครือข่ายภาคประชาชน กรณีปราสาทเขาพระวิหาร

สำหรับบรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มเครือข่ายประชาชนไทยหัวใจรักชาติ ที่บริเวณตรงข้าม กองทัพภาคที่ 1 ถนนราชดำเนินนอก ได้มีฝนตกโปรยปรายลงมาขณะเดียวกันก็มีการสลับผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันขึ้นรถขยายเสียง โจมตีการทำงานของรัฐบาล นายกฯ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อย่างต่อเนื่อง

โดยกลุ่มผู้ชุมนุมประกาศยืนยันว่า จะปักหลักนอนรอคำตอบจากรัฐบาล นายกฯ อภิสิทธิ์ จนถึงวันพรุ่งนี้ ส่วนมาตรการการดูแลความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหาร ยังคงตรึงกำลังอยู่ท่ามกลางสายฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง
         
นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ แกนนำกลุ่มประชาชนคนไทยหัวใจรักชาติ กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้จะมีการส่งตัวแทนกลุ่ม เข้าร่วมดีเบตกับทางรัฐบาล และนายกรัฐมนตรี ฝั่งละ 5 คน ที่สถานีโทรทัศน์แห่งประเทศไทย ช่อง 11 ซึ่งขณะนี้ทาง นายวีระ สมความคิด กำลังประสานงานกับแกนนำที่อยู่สนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง ทั้งนี้ยืนยันว่า การพูดคุยในวันพรุ่งนี้ ยังคงย้ำจุดยืน 4 ข้อ ที่เคยประกาศไว้ ทั้งการยกเลิก MOU ปี 2543 รวมถึงข้อตกลงที่ทำให้ประเทศไทยเสียเปรียบทุกฉบับ และการผลักดันชาวกัมพูชาออกจากพื้นที่ รวมทั้งการยึดหลักสันปันน้ำ ในการปักปันเขตแดน ขณะเดียวกันระบุด้วยว่า กลุ่มผู้ชุมนุม จะพักค้างคืนบริเวณตรงข้าม กองทัพภาคที่ 1 เพื่อรอฟังผลการดีเบตในวันพรุ่งนี้ ส่วนจะมีการยุติการชุมนุมหรือไม่ ขึ้นอยู่กับความชัดเจนของนายกรัฐมนตรี เอง