posttoday

พธม.ทยอยชุมนุมกีฬาเวสน์

07 สิงหาคม 2553

กลุ่มเครือข่ายคนไทยหัวใจรักชาติ 45 องค์กร ทยอยชุมนุมสนามไทย-ญี่ปุ่น คัดค้านกรณี "เขาพระวิหาร" ชี้ยืดเยื้อหรือไม่รอฟังมติที่ประชุมวันนี้ ด้าน ผบก.น.1 เผย วางกำลัง 4 กองร้อยคุมเข้ม เชื่อยอดชุมนุมไม่เกิน 2 พัน

กลุ่มเครือข่ายคนไทยหัวใจรักชาติ 45 องค์กร ทยอยชุมนุมสนามไทย-ญี่ปุ่น คัดค้านกรณี "เขาพระวิหาร" ชี้ยืดเยื้อหรือไม่รอฟังมติที่ประชุมวันนี้ ด้าน ผบก.น.1 เผย วางกำลัง 4 กองร้อยคุมเข้ม เชื่อยอดชุมนุมไม่เกิน 2 พัน

พธม.ทยอยชุมนุมกีฬาเวสน์ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการรวมตัวของกลุ่มเครือข่ายคนไทยหัวใจรักชาติ 45 องค์กร ณ อาคารกีฬาเวสน์ ศูนย์เยาชนไทย-ญี่ปุ่นดินแดง เริ่มมีประชาชนทยอยร่วมชุมนุมต่อเนื่องตั้งเเต่เช้า โดยมีการจัดเจ้าหน้าที่ตำรวจปราบจลาจล 4 กองร้อย เข้ารักรักษาความปลอดภัยและรักษาจุดตรวจตามพื้นที่ต่างๆ ขณะที่สภาพการจราจร บริเวณแยกสามเหลี่ยมดินแดงและพื้นที่โดยรอบยังมีการสัญจรไปมาปกติ

ทั้งนี้ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย(พธม.) กล่าวว่า ยอมรับได้ กับข้อเสนอเเนะของรัฐบาล ที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จะมารับฟังความคิดเห็นในช่วงบ่ายวันนี้ รวมถึงการส่งตัวเเทนเพื่อเจรจาผ่านทางสถานีโทรทัศน์เอ็นบีที อย่างไรก็ตาม  ยืนยันในข้อเรียกร้องเดิม 4 ข้อ คือ 1.รัฐบาลจะต้องยกเลิกบันทึกความเข้าใจข้อตกลงระหว่างไทยและกัมพูชา ปี 2543 หรือเอ็มโอยู 2.รัฐบาลจะต้องผลักดันชาวกัมพูชาออกจากพื้นที่ของไทย 3.เอาพื้นที่บริเวณปราสาทพระวิหารคืน 4.ไม่ยอมให้คณะกรรมการมรดกโลกตั้งคณะกรรมการประสานงานระหว่างประเทศ (ICC) 7 ประเทศ ส่วนการชุมนุมจะยืดเยื้อหรือไม่ ขึ้นอยู่กับมติของที่ประชุมวันนี้ ว่าจะมีทิศทางอย่างไรต่อไป

"ข้อเสนอของกรรมาธิการต่างประเทศ ทางผู้เเทนราษฎร ที่เสนอเป็นวาระเเห่งชาติ นั้น ยอมรับว่าเห็นด้วยกับเรื่องดังกล่าว  อย่างไรก็ตาม ยังคงต้องทำความเข้าใจกับกลุ่มที่จะไปชุมนุมหน้าทำเนียบรัฐบาล เพราะอยากให้กลับมารวมตัวกันที่นี้ ทะเลาะกันก็ไม่มีประโยชน์ ควรร่วมมือกันต่อสู้กับกัมพูชา" พล.ต.จำลอง กล่าว

ด้าน พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 เปิดเผยว่า มาตรการรักษาความปลอดภัยการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรในเช้าวันนี้ เบื้องต้น ได้วางกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ชุดปราบจลาจลชาย จำนวน 3 กองร้อย และหญิงอีก 1 กองร้อย นอกจากนี้ ยังมีกำลังเจ้าหน้าที่ทหารอีกจำนวนหนึ่ง คอยดูแลรักษาความปลอดภัย โดยกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งหมดจะกระจายกำลังอยู่ทั้งด้านในและด้านนอกของหอประชุม รวมถึง มีการตั้งจุดตรวจค้นอาวุธ และวัตถุต้องสงสัยทุกประตูทางเข้าออกอย่างเข้มงวด

ทั้งนี้ จากการประเมินตัวเลขในเบื้องต้น คาดว่าจะมีผู้มาชุมนุม ไม่เกิน 2 พันคน และจะสลายการชุมนุม ในเวลา 18.00 น.