posttoday

ประวิตรแจงไม่เคยหารือ "เฟซบุ๊ก-ไลน์" เจาะข้อมูลผู้ใช้ในไทย

10 พฤษภาคม 2559

พล.อ.ประวิตร เชื่อจับ "แม่จ่านิว"สถานการณ์ไม่ร้อนขึ้น ยืนยันไม่ใช้ม.112-116คุมตัวฝ่ายต้าน คสช. เผยฝ่ายมั่นคงไม่เคยหารือ "เฟซบุ๊ก-ไลน์" เจาะข้อมูลผู้ใช้ในไทย

พล.อ.ประวิตร เชื่อจับ "แม่จ่านิว"สถานการณ์ไม่ร้อนขึ้น ยืนยันไม่ใช้ม.112-116คุมตัวฝ่ายต้าน คสช. เผยฝ่ายมั่นคงไม่เคยหารือ "เฟซบุ๊ก-ไลน์" เจาะข้อมูลผู้ใช้ในไทย

เมื่อวันที่ 10 พ.ค. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีที่ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีกลุ่มออกมาเคลื่อนไหนมากขึ้นจากกรณีที่เจ้าหน้าที่จับกุมนางสาวพัฒน์นรี ชาญกิจ หรือมารดาของจ่านิว ผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 จะยิ่งทำให้สถาการณ์การเมืองร้อนขึ้นหรือไม่ ว่า ยังไงก็ไม่ร้อน และขอให้สังคมไปดูว่าเรื่องจริงเป็นอย่างไร ผิดหรือไม่ ขอให้ไปดูว่าทำไมศาลถึงอนุมัติออกหมายจับ ซึ่งเหตุการณ์นี้ยืนยันเป็นคนละส่วนกับเรื่องของนายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย

ส่วนการที่ใช้ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และ116จะนำมาใช้เพื่อเป็นการมาควบคุมฝ่ายต่อต้านหรือไม่ รองนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ไม่ได้เป็นผู้ใช้ เพราะเป็นเรื่องของกฎหมาย และตำรวจ ซึ่งการพิจารณาเป็นเรื่องของศาล พร้อมยืนยันว่าการดำเนินการเช่นนี้ถ้าไม่ผิดกฎหมาย ก็จะไม่มีการเข้มงวด

นอกจากนี้ พล.อ.ประวิตร ยังกล่าวถึงกรณีที่สังคมมีความกังวลว่าเจ้าหน้าที่รัฐจะเข้าถึงระบบข้อมูลส่วนตัวใน เฟสบุ๊ค หรือโปรแกรมไลน์ ว่า เรื่องนี้ส่วนตัวให้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ติดตามดูอยู่ ซึ่งถ้าเรื่องใดผิดก็จะต้องดำเนินการไป ยืนยันว่าการดำเนินการทุกอย่างจะต้องทำตามกฎหมาย ซึ่งอะไรที่ละเมิดกฎหมาย ทำให้เกิดความขัดแย้ง บ้านเมืองไม่สงบ ฝ่ายความมั่นคงก็จะต้องไปดู พร้อมกันนี้ส่วนตัวมองว่าขณะนี้ยังไม่ถึงเวลาที่จะออกมาแสดงความคิดเห็นอะไรมากมาย หรือถ้าจะแสดงความคิดเห็นก็ควรแสดงได้อยู่ในกรอบ รธน  พร้อมยืนยันว่าที่ผ่านมา ฝ่ายความมั่นคงไม่เคยไปติดต่อขอความร่วมมือกับ บริษัท เฟซบุ๊ก และไลน์