posttoday

มีชัย เผยมีขบวนการปล่อยข่าวสร้างบัตรเสียประชามติ

10 พฤษภาคม 2559

มีชัย เผยมีขบวนการปล่อยข่าวสร้างบัตรเสียประชามติ สั่งอาสาสมัครต้องทำความเข้าใจ

มีชัย เผยมีขบวนการปล่อยข่าวสร้างบัตรเสียประชามติ สั่งอาสาสมัครต้องทำความเข้าใจ

เมื่อวันที่ 10 พ.ค. เวลา 13.30 น.ที่รัฐสภา มีการประชุมคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ มีนายมีชัย ฤชุพันธ์ ประธานกรธ. เป็นประธานการประชุม โดยมีวาระพิจารณาเอกสารและตรวจสอบความถูกต้องก่อนแจกให้วิทยากรช่วยเผยแพร่ร่างรัฐธรรมนูญ

นายมีชัย ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าประชุมว่า กรธ.ที่มีรายชื่อใน 9 กลุ่มจะต้องทำหน้าที่ตามกลุ่มที่ตัวเองดูแล เวลาที่เราอบรม ครู ก. เราจะบอกเบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อ Call Center โดยจำกำหนดเวลาว่าจะโทรติดต่อได้ตอนไหนได้บ้าง เบื้องต้นคาดว่าจะเป็นเวลาราชการตามปกติ ส่วนการอบรม ครู ก. เราจะไปให้ข้อมูลเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญทั้งหมด ที่เขาจะเอาไปบอกต่อกับ ครู ข.  ครู ค. และชาวบ้านฟัง และจะแจกคู่มือ เผื่อใครถามมาแล้วจำไม่ได้ก็เปิดคู่มือดู หรือหากเจอคำถามใหม่ที่ไม่สามารถตอบได้ ก็โทรกลับมาถาม ในส่วนของกระทรวงมหาดไทยเรื่องการประสานกันคงไม่มีปัญหา เขาจะคอยกำกับดูแลให้และคอยดูแลเรื่องอำนวยความสะดวก

ทั้งนี้เราต้องอธิบายวิธีกาบัตรออกเสียงประชามติด้วย เพราะมีคนปล่อยข่าวว่า 2 ใบผูกกันหากทำอันหนึ่งแล้วไม่ทำอันหนึ่งบัตรจะเสีย   ตรงนี้คงจะต้องไปอธิบายเป็นพื้นฐานเบื้องต้นให้ครู ก.ด้วย เวลาไปพูดจะได้อธิบายถูก ซึ่งครู ก.ส่วนใหญ่จะเป็นข้าราชการผู้ใหญ่ มีความชำนาญผ่านการเลือกตั้งมาหลายครั้ง คงไม่ใช่เรื่องยาก แต่ขึ้นตอนจากครู ก. ไปครู ข. ไปครู ค. จะต้องอธิบายกันยาว

นายมีชัย กล่าวว่า เราเองก็ไม่ได้ต้องการให้ครู ก. แสดงความเห็น เราต้องการให้เขาไปบอกว่ารัฐธรรมนูญเขียนว่าอย่างไร มีเรื่องใดบ้าง ส่วนตัวเขาจะเห็นด้วยหรือไม่เป็นเรื่องเฉพาะตัวบุคคล และเชื่อว่าหลายคนจะไม่สื่อสารอะไรที่เป็นลบ เพราะส่วนใหญ่เป็นข้าราชการเราจะลงไปดูเป็นจุดๆไป ส่วน ครู ค.ที่ใกล้ชิดกับประชาชนหากมีความรู้เรื่องรัฐธรรมนูญไม่ดีพอจะมีปัญหากับประชาชนหรือไม่นั้น อยู่ที่ว่าเราจะให้ประชาชนรู้เรื่องอะไร ก็ต้องให้รู้เฉพาะส่วนที่ชาวบ้านอยากรู้ที่เถียงๆกันนั้นก็เป็นการเถียงกันในพรรคการเมืองชาวบ้านเขาอยากรู้ว่าเขาได้อะไรบ้าง เรื่องลายละเอียดปลีกย่อยของหลักรัฐธรรมนูญคงไม่จำเป็น เชื่อว่าไม่น่ามีปัญหา ถ้าเราจับจุดถูกว่าแต่ละภูมิภาคสนใจอะไร ตรงนี้สามารถทำได้ด้วยวิธีทำโพล เวลานี้กำลังให้เขาทำโพลว่า แต่ละภาคมีความสนใจเรื่องส่วนไหนของรัฐธรรมนูญ เราจะได้ไปเน้นที่จุดนั้นๆ

เมื่อถามว่าการที่เราใช้ศิลปินเพลง มาช่วยประชาสัมพันธ์ด้วยเพลงพื้นบ้านจะถูกมองว่าเป็นการจูงใจ หรือ เข้าข่ายหมิ่นต่อกฎหมาย นายมีชัยกล่าวว่า ไม่ เพราะจะเหมือนเวลาที่เราไปพูดเราก็บอกว่ารัฐธรรมนูญมีอะไรดีบ้าง เนื้อหาของเพลงก็จะบอกเช่นนั้น เราเองก็ตรวจสอบเนื้อหาของเพลงก่อนเผยแพร่ เนื้อร้องก็ปรับเพราะทำก่อนที่กฎหมายออก เช่น “เชิญมารับรัฐธรรมนูญ”ตรงนี้ก็ปรับแก้ ส่วนที่มีคนพยายามที่จะทำเป็นเพลงแก้ออกมาและจะร้องเองด้วย เขาจะลงทุนไปถึงขนาดนั้นกันทำไม เห็นแก่บ้านเมืองกันบ้าง ส่วนการลงพื้นที่ของกรธ.ครั้งแรกจะเป็นเมื่อไรและที่ไหนต้องรอแผนการทำงานของกระทรวงมหาดไทย แต่ระหว่างที่รอ ใครมาเชิญกรธ.ไปอธิบายที่ไหนเราก็พร้อมจะไป

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย  กล่าวถึงการให้ความรู้ประชาชนในเรื่องร่างรัฐธรรมนูญ ว่า ตอนนี้ทุกจังหวัดกำลังเตรียมครู ก. เพื่อเข้ารับการอบรมทำความเข้าใจเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญ ในวันที่17-18 พ.ค.นี้ เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนการลงพื้นที่ชี้แจงในแต่ละจังหวัดทั่วประเทศต่อไป