posttoday

"พร้อมพงศ์" ได้รับพักโทษออกจากคุกเร็วกว่ากำหนด 2 เดือน

10 พฤษภาคม 2559

รักษาราชการแทนอธิบดีราชทัณฑ์ เผย "พร้อมพงศ์" ได้รับพักโทษ 11 พ.ค.นี้ออกจากเรือนจำเร็วกว่ากำหนด 2 เดือน ยันไม่ใช่กรณีพิเศษ

รักษาราชการแทนอธิบดีราชทัณฑ์ เผย "พร้อมพงศ์" ได้รับพักโทษ 11 พ.ค.นี้ออกจากเรือนจำเร็วกว่ากำหนด 2 เดือน ยันไม่ใช่กรณีพิเศษ

เมื่อวันที่ 10 พ.ค. นายกอบเกียรติ กสิวิวัฒน์ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ในฐานะรักษาราชการแทนอธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวว่า ในวันที่ 11 พ.ค.นี้ นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ อดีตโฆษกพรรคเพื่อไทย จะได้รับการพักโทษตามหลักเกณฑ์พักการลงโทษ ของนักโทษชั้นดี คือได้รับการพักโทษ 1 ใน 5 ของโทษที่เหลือ หลังนายพร้อมพงศ์ถูกศาลจำคุก 1 ปี  ตั้งแต่วันที่ 24 ก.ค. 2558 โดยปัจจุบันนายพร้อมพงศ์จำคุกมาแล้ว 10 เดือน ซึ่งโทษจริงจะต้องพ้นโทษเดือน ก.ค.นี้ ดังนั้น นายพร้อมพงศ์จึงได้ออกจากเรือนจำเร็วกว่ากำหนด 2 เดือน ซึ่งเป็นการพักโทษธรรมดาไม่ใช่กรณีพิเศษ

นายกอบเกียรติ กล่าวต่อว่า สำหรับนายพร้อมพงศ์ที่ได้รับการพิจารณาพักโทษ หลังจากทางเรือนจำได้เสนอชื่อเข้าที่ประชุมคณะกรรมการพิจารณาการพักโทษ เมื่อวันที่ 31 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยทางเรือนจำได้ระบุว่านายพร้อมพงศ์เป็นนักโทษชั้นดี ระหว่างที่อยู่ในภายเรือนจำนั้น ประพฤติตัวตามระเบียบวินัยของเรือนจำ และไม่เคยทำผิดวินัย อีกทั้ง นายพร้อมพงศ์ยังเป็นผู้ต้องขังที่ได้รับการจัดชั้นนักโทษหลังจากถูกจำคุกแล้วไม่ต่ำกว่า 6 เดือน ซึ่งนายพร้อมพงศ์เป็นนักโทษชั้นดี จึงได้รับการพักโทษ 1 ใน 5 ของโทษที่เหลือ

ดังนั้น ที่ประชุมพิจารณาแล้วเห็นว่านายพร้อมพงศ์เข้าหลักเกณฑ์จึงพิจารณาให้พักโทษในวันที่ 11 พ.ค.นี้ ทั้งนี้ หลังจากผู้ต้องขังได้รับการพักโทษออกจากเรือนจำแล้ว ไม่เกิน 3 วัน จะต้องมารายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่กรมคุมประพฤติ เพื่อเข้ารับเงื่อนไขของกรมคุมประพฤติว่าจะมีการดำเนินการต่อไปอย่างไรบ้าง ซึ่งต้องปฏิบัติตามระเบียบจนกว่าจะครบหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้

ผู้สื่อรายงานว่า นายพร้อมพงศ์จะได้รับการพักโทษในวันที่ 11 พ.ค.นี้ และเดินทางออกจากเรือนจำในเวลาประมาณ 08.30 น.