posttoday

ประยุทธ์ย้ำไทย-กัมพูชาไม่นำปม "พระวิหารจำลอง" โยงขัดแย้ง

10 พฤษภาคม 2559

นายกฯแจงไทย-กัมพูชาไม่นำประเด็นปราสาทพระวิหารมาทำให้เกิดความขัดแย้ง ย้ำทุกอย่างต้องทำตามกรอบกฎหมาย ด้าน "บิ๊กป้อม" ย้ำไม่กระทบความสัมพันธ์ 2 ประเทศ

นายกฯแจงไทย-กัมพูชาไม่นำประเด็นปราสาทพระวิหารมาทำให้เกิดความขัดแย้ง ย้ำทุกอย่างต้องทำตามกรอบกฎหมาย ด้าน "บิ๊กป้อม" ย้ำไม่กระทบความสัมพันธ์ 2 ประเทศ

เมื่อวันที่ 10 พ.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีการสร้างปราสาทพระวิหารจำลอง บนผามออีแดง อ.กันทรรักษ์ จ.ศรีษะเกษจะกระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศหรือไม่ว่า ตามข้อตกลงเดิม เรายังไม่ได้ทำอะไรกันทั้ง 2 ฝ่าย เพราะคดียังอยู่ในขั้นตอนของศาลโลก ทำให้การทำอะไรต่างๆ ต้องระมัดระวัง ทั้งนี้ 2 ประเทศจะไม่ใช้เรื่องดังกล่าวมาทำให้เกิดความขัดแย้งระหว่างประเทศ และจะไปเน้นความสัมพันธ์ด้านอื่นๆก่อน อย่างไรก็ตาม ขอให้สื่ออย่าไปขุดคุ้ยขึ้นมา เพราะยังไงก็อยู่ วันหน้าก็ยังอยู่ ไม่ไปไหน

เมื่อถามว่า จำเป็นจะต้องรื้อปราสาทพระวิหารจำลองหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ย้อนถามว่า แล้วพื้นที่ดังกล่าวอยู่ในพื้นที่ 4.6 ตารางกิโลเมตรหรือไม่ ผู้สื่อข่าวตอบกลับว่า ไม่ได้อยู่ นายกฯจึงกล่าวต่อว่า แล้วมันควรหรือไม่ เพราะกติกาเขาไม่ให้สร้างอะไรแถวนั้นเลย ก็ไปว่ากันมา จะทำอะไรต้องขึ้นอยู่กับกรอบของกฎหมาย

ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า เดิมวัตถุประสงค์การก่อสร้างเพื่อต้องการให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว แต่เมื่อมีการสร้างเสร็จแล้วมีบุคคลไทยบางกลุ่มไม่อยากให้สร้างเพราะเกรงว่าจะเกิดปัญหาก็เลยให้ยุติการเข้าชมแต่จะดำเนินการอย่างไรต่อไปคงต้องพิจารณาดูอีกที แต่ยืนยัน เรื่องดังกล่าวไม่กระทบกับความความสัมพันธ์ระหว่างไทย-กัมพูชาอย่างแน่นอน ส่วนที่มีคำสั่งย้ายพ.อ.ธนะศักดิ์ มิตรภานนท์ ผู้บังคับการกรมทหารราบที 6(ผบ.ร.6) มาเป็นนายทหารฝ่ายเสนาธิการประจำผู้บังคับบัญชานั้น เรื่องนี้คงต้องไปถาม ผบ.ทบ.เองเพราะเป็นผู้พิจารณา