posttoday

พท.ลุยสอบขุดลอกคลอง พบพิรุธ'อผศ.'อำพราง

10 พฤษภาคม 2559

พท.เตรียมยื่น สตง.ป.ป.ช.ตรวจทุจริตขุดบึงหนองพล จ.พิษณุโลก สงสัย อผศ.ทำนิติกรรมอำพราง

พท.เตรียมยื่น สตง.ป.ป.ช.ตรวจทุจริตขุดบึงหนองพล จ.พิษณุโลก สงสัย อผศ.ทำนิติกรรมอำพราง

เมื่อวันที่ 9 พ.ค. นายปลอดประสพ สุรัสวดี รักษาการรองหัวหน้าพรรค เพื่อไทย (พท.) พร้อมด้วยนายชวลิต วิชยสุทธิ์ รักษาการรองเลขาธิการพรรค น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ หัวหน้าคณะทำงานปราบทุจริต พล.ต.อ.วิรุฬห์ พื้นแสน อดีต สส.บัญชีรายชื่อ และนายนคร มาฉิม อดีต สส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ เดินทางลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบโครงการขุดลอกบึงหนองพล ต.หินลาด อ.วัดโบสถ์ จ.พิษณุโลก ขนาด 24 ไร่

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวดำเนินการโดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จัดจ้างองค์การทหารผ่านศึก (อผศ.) ดำเนินการขุดลอกบึงดังกล่าวเพื่อแก้ไขปัญหาภัยแล้ง จำนวน 9.75 ล้านบาท ซึ่งเป็นโครงการตามปีงบประมาณ 2558 กำหนดระยะเวลาแล้วเสร็จภายในวันที่ 30 พ.ย. 2558 แต่ปรากฏว่าขณะนี้ยัง ไม่มีความคืบหน้า และเลยกำหนดระยะเวลาตามสัญญา

นายปลอดประสพ กล่าวว่า ขอตั้งข้อสังเกตว่า อผศ.เข้าข่ายทำสัญญาแบบนิติกรรมอำพรางหรือไม่ โดยปล่อยให้มีการทำสัญญาเช่าช่วงผู้รับเหมา หลังจากนี้พรรคจะมอบหมายให้นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ คณะทำงานฝ่ายกฎหมาย ยื่นเรื่องให้สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตรวจสอบต่อไป

ด้าน พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย  กล่าวว่า โครงการขุดลอกบึงหนองพล ซึ่งเป็นโครงการขนาด 24 ไร่ โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ดำเนินการจัดจ้างองค์การทหารผ่านศึก (อผศ.) ดำเนินการขุดลอกบึงดังกล่าว ตามงบประมาณแก้ไขปัญหาภัยแล้ง จำนวน 9.75 ล้านบาท ซึ่งเป็นโครงการตามปีงบประมาณ 2558 แต่ขณะนี้ยังไม่แล้วเสร็จว่า เรื่องดังกล่าวตนยังไม่ทราบรายละเอียดต้องพิจารณาตามกฎหมายซึ่งหากพบว่ามีปัญหาตามกฎหมายก็ต้องดำเนินการไปตามกฎหมาย ไม่ว่าจะเป็นการทำไม่ได้ตามสัญญา หรือผิดสัญญา ไม่ว่าจะเรื่องอะไรก็ตามทุกอย่างต้องดำเนินการตามกฎหมาย