posttoday

โพลมองนักการเมืองเคลื่อนไหวหวังสร้างกระแสกดดันรัฐบาล

30 เมษายน 2559

ดุสิตโพล เผย ประชาชน มองนักการเมืองเคลื่อนไหว หวังสร้างกระแส กดดันรัฐบาล ห่วงสร้างความวุ่นวาย ขัดแย้ง

ดุสิตโพล เผย ประชาชน มองนักการเมืองเคลื่อนไหว หวังสร้างกระแส กดดันรัฐบาล  ห่วงสร้างความวุ่นวาย ขัดแย้ง

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,247 คน ระหว่างวันที่ 25-29 เม.ย.ที่ผ่านมา ถึงความเคลื่อนไหวทางการเมืองของไทย ณ วันนี้ พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 80.67 มองการที่นักการเมืองออกมาเคลื่อนไหว ณ วันนี้ เพราะต้องการสร้างกระแส กดดันรัฐบาล รองลงมา ร้อยละ 67.07 ถือเป็นสิทธิส่วนบุคคลที่สามารถทำได้ และร้อยละ 61.81 ควรนึกถึงผลดี ผลเสียให้มาก อย่างไรก็ตามประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 73.08 คิดว่า การเคลื่อนไหวดังกล่าวส่ง "ผลดี" ทำให้ได้รับรู้ข้อมูลข่าวสารมากขึ้น ขณะที่ร้อยละ 62.11 เกิดการตื่นตัวทางการเมือง และร้อยละ 59.74 กระตุ้นให้รัฐบาลทำงานด้วยความละเอียดรอบคอบ ส่วน "ผลเสีย" ส่วนใหญ่ ร้อยละ 76.34 ระบุ สร้างความวุ่นวาย ขัดแย้ง แตกแยก ร้อยละ 74.90 กระทบต่อภาพลักษณ์และเศรษฐกิจของประเทศ และร้อยละ 67.92 สังคมเกิดความสับสนในข้อมูลข่าวสาร

เมื่อถามถึงความเหมาะสมในการที่มีนักการเมืองออกมาเคลื่อนไหว ส่วนใหญ่ร้อยละ 63.19 ระบุไม่เหมาะสม เพราะควรใช้วิธีการเจรจาพูดคุยด้วยเหตุผลหรือยื่นหนังสือจะดีกว่า การออกมาเคลื่อนไหวอาจทำให้บ้านเมืองวุ่นวายมากขึ้น กลายเป็นประเด็นที่ก่อให้เกิดความขัดแย้งแตกแยก กระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศ มีเพียงร้อยละ 36.81 ระบุเหมาะสม เพราะเป็นสิทธิที่สามารถทำได้ นักการเมืองเป็นตัวแทนของประชาชน มีประสบการณ์ มีความเข้าใจ เรื่องการเมืองเป็นอย่างดี ช่วยตรวจสอบการทำงานและกระตุ้นให้รัฐบาลตื่นตัว ทำงานรัดกุมมากขึ้น

นอกจากนี้ ส่วนใหญ่ร้อยละ 53.41 ยังเห็นว่าการที่นักการเมืองออกมาเคลื่อนไหว จะทำให้ประชาชนขัดแย้งเพิ่มขึ้น เพราะเป็นการจุดกระแสทำให้สถานการณ์บ้านเมืองวุ่นวาย เกิดการแบ่งฝักแบ่งฝ่าย ขัดแย้งทางความคิด แตกแยกกันมากขึ้น มีเพียงร้อยละ 13.79 ระบุความขัดแย้งไม่เพิ่มขึ้น คนไทยมีบทเรียนทางการเมืองมาแล้วหลายครั้ง มีสติวิจารณญาณมากขึ้น รัฐบาลน่าจะควบคุมดูแลสถานการณ์ได้

ทั้งนี้ ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 83.48 ขอให้นักการเมืองที่ออกมาเคลื่อนไหว นึกถึงส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตัว ขณะที่ร้อยละ 72.57 อยากให้แสดงออกทางการเมืองอย่างสร้างสรรค์ และร้อยละ 71.77 นำเสนอข้อมูลที่เป็นข้อเท็จจริง ไม่บิดเบือน