posttoday

"บิ๊กตู่"เผยตำรวจ-ทหารมีแผนปฏิรูปอยู่แล้วขอประชาชนเชื่อใจ

29 เมษายน 2559

นายกฯให้กำลังใจแรงงานเนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ 1 พค. เผย ตำรวจ-ทหารมีแผนปฏิรูปอยู่แล้ว ขอประชาชนเชื่อใจ

นายกฯให้กำลังใจแรงงานเนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ 1 พค. เผย ตำรวจ-ทหารมีแผนปฏิรูปอยู่แล้ว  ขอประชาชนเชื่อใจ

เมื่อเวลา 20.15 น. วันที่ 29 เม.ย. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวในรายการคืนความสุขให้คนในชาติ ออกอากาศทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย โดยมี พ.อ.หญิง ทักษดา สังขจันทร์ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ดำเนินรายการ ถึงผู้ใช้แรงงานเนื่องในโอกาสวันแรงงานแห่งชาติ 1 พ.ค.นี้ว่า ขอร่วมเป็นกำลังใจในการทำงานของแรงงานทุกคน ที่ช่วยกันสร้างชาติและก็ขอให้มีการพัฒนาตนอย่างสม่ำเสมอพัฒนาฝีมือ เพื่อยกระดับให้มีรายได้ที่แตกต่างด้วยฝีมือ มากกว่าใช้แรงงานอย่างเดียว และก็มุ่งสู่การเรียนรู้ตลอดชีวิตด้วย เพราะว่า วันนี้เราต้องพัฒนาตัวเองด้วยการเรียนรู้ให้มากขึ้น จะได้ติดตามวิวัฒนาการ เทคโนโลยีของโลกเพื่อจะได้กำหนดตัวเองว่าเราจะไปอยู่ตรงไหนของโลกในอนาคต ในการกำหนดมาตรฐานฝีมือแรงงาน อันนี้เราได้ให้กระทรวงแรงงานมีการออกใบรับรองมาตรฐาน 22 สาขาอาชีพ ใน 5 กลุ่มอุตสาหกรรมและภาคบริการ ทั้งนี้เราต้องเตรียมการ ในการรับสถานการณ์สังคมสูงวัยในอนาคตด้วย

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า รัฐบาลได้ดำเนินการหลายอย่าง อาทิ การจัดทำแอปพลิเคชั่นด้านแรง งานให้การบริการ SMART LABOUR ศูนย์บริการจัดหางานเพื่อคนไทย Smart job center หรือ Smart job mobile แอพพลิเคชั่นบนมือถือ การส่งเสริมแรงงานคนพิการ ให้โอกาสทุกคนเท่าเทียมกัน และการจดทะเบียนแรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติเป็นหลักคือ เมียนมาร์ ลาว และกัมพูชา ส่วนอีกหลายประเทศกำลังดำเนินการอยู่ มีการขึ้นทะเบียนที่ศูนย์บริการจดทะเบียนแรงงานต่างด้าว กว่า 1.6 ล้านราย

ขั้นตอนต่อไปประเทศต้นทางแรงงานต่างด้าว ต้องมีการตรวจสอบ และมีการรับรองสัญชาติ ซึ่งที่ผ่านมาไม่ได้รับรองมาตั้งแต่ต้น ก็ต้องจัดชุดมาพิสูจน์สัญชาติในประเทศไทย ทำให้ล่าช้า ซึ่งก็เป็นปัญหาหลายเรื่องด้วยกัน ทั้งในด้านเศรษฐกิจ หรือ ด้านความมั่นคงการค้ามนุษย์ ยาเสพติด สังคม อาชญากรรม จึงต้องทำให้ทึกอย่างเข้าสู่ระบบระเบียบ

ในส่วนความคืบหน้าในการปฏิรูปประเทศด้านต่างๆนั้น หัวหน้า คสช.กล่าวว่า ตั้งแต่เข้ามา ตนก็มีโรดแมปของตน ในการขจัดความขัดแย้ง แก้ปัญหาเดิมๆ ที่มันซ้ำซ้อนกันอยู่ ไม่ว่าจะเป็นปัญหามาตรฐานการบิน หรือการทำประมงผิดกฎหมาย ขณะเดียวกันก็ต้องมีการบริหารราชการแผ่นดินในเชิงบูรณาการด้วย สมมติว่าเราอยู่ตามโรดแมปคือ 2 ปีโดยประมาณถึงปี 2560 เราก็มีงานอีกมากที่ต้องทำต่อ หรือทำยังไม่เสร็จ รัฐบาลก็ต้องลงไปดูในทุกมิติ การจัดหาที่ทำกิน ที่ค้าขาย อะไรเหล่านี้ จัดระเบียบให้เกิดความเป็นธรรม

บางอย่างก็เริ่มทำ บางอย่างยังทำไม่ได้ เพราะเกี่ยวพันหลายอย่างก็ต้องแก้ไขกฎหมาย แล้วที่ยังทำไม่ได้หรือทำไม่เสร็จ ก็ต้องกำหนดไว้ในยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และในแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ 4 แผน ตั้งแต่แผน 12-15 แผนละ 5 ปี

"สำหรับการปฏิรูปนั้น ระยะที่1 ก็ตั้งแต่ ปี 57 ถึง 60 ซึ่งผมจะเร่งปฏิรูปตามระยะที่ 1 ให้ได้ ที่เหลือก็จะกำหนดไว้เป็นการปฏิรูประยะที่ 2-5 ระยะละ 5 ปี สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ และแผนพัฒนาเศรษฐกิจฯ ทุกเรื่องมีกิจกรรมย่อยเยอะแยะไปหมด ก็หวังว่ารัฐบาลหน้าคงจะทำให้เพราะเป็นความต้องการของประชาชน" นายกฯ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ ยังได้กล่าวถึงข้อเรียกร้องในการปฏิรูปกองทัพและตำรวจด้วยว่า อย่ากังวล ตนเข้าใจดี ซึ่งจริงๆเขามีแผนอยู่แล้ว 10ปี 15ปี 20ปี ของเขาอยู่แล้ว ซึ่งมันอยู่ในแผนของความมั่นคงของเขา เพราะฉะนั้นเราต้องไว้เนื้อเชื่อใจ ระหว่างกัน เพราะถ้าไม่มีทหาร ไม่มีตำรวจเลย มันคงอยู่ไม่ได้ ทุกประเทศในโลกอยู่ไม่ได้หมด เขามีทหารกันหมด ต้องเข้มแข็ง ไม่ได้มีไว้เพื่อรบมีไว้ปกป้อง ทั้งภัยธรรมชาติแล้วก็ดูแลเรื่องเศรษฐกิจ


เรื่องสำคัญอีกเรื่องคือการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ เราได้มีการตั้งคณะกรรมการพูดคุยสันติภาพ มีการพูดคุยมาหลายครั้ง ก็มีความก้าวหน้ามาตามลำดับ แต่ไม่อยากจะใช้สิ่งเหล่านี้มาเป็นตัวกำหนดว่าจะเสร็จเมื่อไรอะไรยังไงขอให้ทุกคนเข้าใจ เราก็อยากให้ปัญหาจบ เพราะเสียดายชีวิตที่สูญเสียไป เสียทั้งเวลา เสียโอกาส เสียงบประมาณมากมาย ฝากไปถึงพวกที่ก่อเหตุต่างๆก็ขอให้ เลิกเถอะ เรากลับมาเป็นคนไทยพัฒนาชาติไทยด้วยกันดีกว่าเราจะได้อยู่ร่วมกันอย่างสันติ แล้วก็โอกาสของภาคใต้มีอย่างเยอะแยะ