posttoday

ปปช.เดินหน้า ตั้งคณะทำงาน ถอนคดี‘พธม.’

28 เมษายน 2559

ประธาน ป.ป.ช.ลุยตั้งคณะทำงานปมถอนฟ้องคดีสลาย พธม.ลั่นถ้าทำไม่ถูกต้องรับผิดชอบเอง

ประธาน ป.ป.ช.ลุยตั้งคณะทำงานปมถอนฟ้องคดีสลาย พธม.ลั่นถ้าทำไม่ถูกต้องรับผิดชอบเอง

พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า ได้สั่งให้ตั้งคณะทำงานถอนฟ้องคดีสลายการชุมนุมกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) เมื่อปี 2551 โดยให้เลขาธิการสำนักงาน ป.ป.ช. และผู้ทรงคุณวุฒิต่างๆ ไปพิจารณาว่า สิ่งที่ผู้ถูกกล่าวหาร้องขอความเป็นธรรมนั้น จะมีหลักฐานเพียงพอที่จะขอถอนฟ้องได้หรือไม่

“ที่ประชุม ป.ป.ช. 6 ต่อ 1 จาก 7 คนที่ร่วมที่ประชุมในวันดังกล่าว เห็นว่า สามารถดำเนินการได้ตามความเห็นของกฎหมาย และต้องดูด้วยว่าจะดำเนินการหรือไม่ ต้องดูเหตุผลของผู้ถูกกล่าวหาที่ขอมาประกอบกับกฎหมายของ ป.ป.ช.ในกรณีที่จะพิจารณาเรื่องเดิมหลังจากที่ได้มีมติไปแล้ว” พล.ต.อ.วัชรพล กล่าว

ทั้งนี้ ได้ขอให้คณะทำงานพิจารณาข้อกฎหมายอย่างรอบคอบและถ้าผลออกมาอย่างไรก็พร้อมรับผิดชอบ

“ถ้าสิ่งไหนไม่เป็นไปตามข้อกฎหมายไม่ถูกต้อง ไม่เป็นธรรม ก็จะต้องรับผิดชอบในสิ่งที่ผมทำ เพราะถ้าสิ่งไหนไม่เป็นไปตามบทบัญญัติข้อกฎหมายก็ไม่มีใครทำหรอกครับ เพราะต้องรับผิดชอบในสิ่งที่เราทำ” พล.ต.อ.วัชรพล กล่าว

ขณะที่ นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการ ป.ป.ช. กล่าวว่า ภายในสัปดาห์นี้จะตั้งคณะทำงานเพื่อพิจารณาเรื่องดังกล่าว ซึ่งคาดว่าจะประชุมภายในสิ้นเดือน เม.ย.นี้ และจะให้เสร็จภายในเดือน พ.ค. 2559