posttoday

จ่อออกหมายจับพันธมิตรยึดสนามบิน

05 สิงหาคม 2553

เตรียมออกหมายจับพันธมิตรยึดสนามบิน 79 คน หากยังไม่เข้ารายงานตัว

เตรียมออกหมายจับพันธมิตรยึดสนามบิน 79 คน หากยังไม่เข้ารายงานตัว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) เมื่อเวลา 10.00 น.พล.ต.ท.สมยศ พุ่มพันธ์ม่วง ผู้ช่วย ผบ.ตร.ในฐานะหัวหน้าคณะพนักงานสอบสวนคดีกลุ่มพันธมิตรฯ บุกยึดสนามบินสุวรรณภูมิ และสนามบินดอนเมือง เรียกประชุมคณะพนักงานสอบสวน โดยมี พ.ต.อ.สุพิศาล ภักดีนฤนาถ รักษาราชการแทน ผบก.ป.เข้าร่วมประชุม ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงจึงเสร็จิสิ้น

พล.ต.ท.สมยศ กล่าวว่า คดีนี้มีผู้ถูกกล่าวหาทั้งสิ้น 79 คน มีการออกหมายเรียกครั้งแรกไปแล้วบางส่วน ซึ่งมีกำหนด 15 วัน และมีการออกหมายเรียกซ้ำเป็นครั้งที่ 2 มีกำหนด 7 วัน หากผู้ถูกกล่าวหารายใด ถูกหมายเรียกซ้ำ 2 ครั้ง แล้วยังไม่มาพบพนักงานสอบสวนก็จะพิจารณาขออนุมัติศาลออกหมายจับโดยไม่รอให้ถึงกำหนดเวลาในวันที่ 26 สิงหาคมนี้ ตามที่ทางกลุ่มพันธมิตรฯ ส่งทนายความเข้ามาขอเลื่อนการเข้าพบพนักงานสอบสวนใสวันดังกล่าว โดยอ้างว่าจะเดินทางมาพร้อมกันทั้งหมด อย่างไรก็ดี ขณะนี้มีผู้ถูกกล่าวหาบางส่วนได้รับหมายเรียกซ้ำแล้วนับ 10 ราย แต่ยังไม่มีเข้าพบพนักงานสอบสวน ตนจึงนำเรื่องนี้ข้าหารือในที่ประชุมพนักงานสอบสวนเพื่อขออนุมัติศาลออกหมายจับผู้ต้องหาในเร็ววันนี้

พล.ต.ท.สมยศ กล่าวต่อว่า ผู้ถูกกล่าวหาที่ถูกออกหมายจับที่จะเดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวนในวันที่ 26 สิงหาคมนี้ จะไม่ได้รับสิทธิเหมือนกับผู้ถูกกล่าวหาซึ่งเดินทางมาตามหมายเรียกที่จะได้รับสิทธิปล่อยตัวชั่วคราวตามกฎหมาย แต่ผู้ที่ไม่ได้เดินทางมาตามกำหนดหมายเรียก หรือถูกออกหมายไปจับแล้วจะมีการพิจารณาให้ประกันตัวเป็นรายบุคคลไป และหากมวลชนที่มาให้กำลังใจเข้ามาชุมนุมกดดันการทำงาน ทางตำรวจก็จะนำเรื่องแจ้งไปยัง ศอฉ.เพื่อพิจารณาว่าเข้าข่ายความกระทำผิดฐานละเมิด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หรือไม่ ทั้งนี้ ตนได้เตรียมพนักงานสอบสวนจำนวน 20 ชุดๆ ละ 2-3 นาย พร้อมกับทนายความจากสภาทนายความสำหรับผู้ถูกกล่าวหาที่ไม่มีทนายความของตนเอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.กล่าวว่า การดำเนินคดีนี้ทางพนักงานสอบสวนปฏิบัติตามขั้นตอนของกฎหมายจึงไม่รู้สึกหนักใจอะไร ส่วนกรณีที่ทนายความกลุ่มพันธมิตรฯ อ้างว่าได้หารือเรื่องการขอเลื่อนการเข้าพบพนักงานสอบสวนจนเป็นเข้าใจกันแล้วนั้น ตนก็ไม่ได้รับปากว่าจะรอรับมอบตัวผู้ถุกกล่าวหาในวันที่ 26 สิงหาคมนี้ แต่อย่างใด