posttoday

"กัญจนา"เปิดใจพร้อมสานต่องาน"บรรหาร"

25 เมษายน 2559

"กัญจนา" เปิดใจสูญเสีย "บรรหาร”" อย่างกระทันหัน รับ สานงานทุกอย่างต่อ - ไม่ทิ้ง ยืนยัน พรรคชาติไทยพัฒนายังอยู่ เดินหน้าต่อไป

"กัญจนา" เปิดใจสูญเสีย "บรรหาร”" อย่างกระทันหัน รับ สานงานทุกอย่างต่อ - ไม่ทิ้ง ยืนยัน พรรคชาติไทยพัฒนายังอยู่ เดินหน้าต่อไป

เมื่อวันที่ 25 เม.ย. เวลา 10.00 น. ที่วัดเทพศิรินทราวาสราชวรวิหาร คุณหญิงแจ่มใส ศิลปอาชา ภรรยา นายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายกรัฐมนตรีที่ถึงแก่อนิจกรรม พร้อม น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา บุตรสาวและครอบครัว ญาติ คนสนิท ได้ร่วมกันทำบุญเลี้ยงพระถวายภัตตาหารเพล แด่พระสงฆ์จำนวน 10 รูป เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่นายบรรหารที่ถึงแก่อนิจกรรมครบ 3 วัน

จากนั้นเวลา 11.00 น. น.ส.กัญจนา ให้สัมภาษณ์ถึงการจากไปของนายบรรหารว่า ครอบครัวไม่ได้คิดฝันมาก่อน เป็นการจากไปโดยกะทันหัน เพราะในวัยย่าง 84 ปี นายบรรหารยังมีสุขภาพที่แข็งแรง เมื่อเทียบกับหลายๆ คนในวัยเดียวกัน อีกทั้งยังเป็นคนดูแลสุขภาพตัวเองอย่างดี ตรวจสุขภาพเป็นประจำ แม้จะมีโรคหอบหืดเป็นโรคประจำตัวแต่นายบรรหารไม่เคยประมาท พบแพทย์อยู่ตลอด ออกกำลังกายทุกวัน หลังจากเข้าโรงพยาบาลและจากไปภายในเวลา 2 วันทำให้เราตั้งตัวไม่ทัน อย่างไรก็ตาม ทุกฝ่ายที่ดูแลคุณพ่อ ไม่ว่าจะเป็นแพทย์ พยาบาล ได้พยายามอย่างเต็มที่แล้ว ส่วนที่มีกระแสข่าวออกมาเรื่องการพานายบรรหารไปโรงพยาบาลนั้นตนถือว่าไม่เป็นประเด็น แล้วต้องขอขอบคุณที่แพทย์ได้พยายามอย่างเต็มที่แล้ว แต่คงถึงเวลาของนายบรรหารแล้วที่จะต้องจากไป 

น.ส.กัญจนา กล่าวว่า ทั้งนี้ ครอบครัวศิลปอาชา รู้สึกสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้น ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระราชทานโกศ 8 เหลี่ยม และรับไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์ รวมไปถึงพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ที่ทรงพระราชทานพวงมาลาวางหน้าโกศศพ นอกจากนี้ ขอขอบคุณพี่น้องชาวสุพรรณบุรีทุกคนและประชาชนทุกคนด้วยที่ร่วมไว้อาลัย และส่งความปรารถนาดีกำลังใจมาให้กับครอบครัวศิลปอาชา สิ่งที่ตนและครอบครัวจะทำให้นายบรรหารต่อไปภายหลังจากเสร็จสิ้นจาก พระพิธีธรรมสวดพระอภิธรรม และ สวดพระอภิธรรมตามกำหนดแล้ว จะดำเนินการบรรจุศพไว้ 100 วันระหว่างที่สวดพระอภิธรรมก็จะทำบุญเลี้ยงพระเพลทุกวัน และเมื่อครบ 1 เดือนในวันที่ 23 พ.ค.จะทำบุญใหญ่ที่วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร จ.สุพรรณบุรี เพื่อให้ชาวสุพรรณบุรีเข้ามามีส่วนร่วมไว้อาลัยและทำบุญอุทิศส่วนกุศลร่วมกัน จึงขอเชิญชวนพี่น้องชาวสุพรรณบุรีไว้ล่วงหน้า

"ส่วนงานต่างๆ ที่นายบรรหารได้ทำไว้ โดยเฉพาะในจ.สุพรรณบุรี ซึ่งเป็นงานที่คุณพ่อรักตลอดมา ดิฉันจะสานต่อ สิ่งใดที่คุณพ่อสร้างไว้จะดูแลให้ดี สิ่งใดที่ยังทำไม่เสร็จดิฉันจะดำเนินการทำให้เสร็จ ส่วนชาวสุพรรณบุรี ดิฉันกับนายวราวุธ ศิลปอาชา น้องชายก็จะไม่ทิ้ง คนของคุณพ่อไม่ว่าจะอยู่ที่ใดดิฉันจะดูแลต่อ โดยจะทำทุกสิ่งทุกอย่างให้ดีที่สุดในฐานะลูก"น.ส.กัญจนา กล่าว

เมื่อถามถึงอนาคตของพรรคชาติไทยพัฒนา น.ส.กัญจนา กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวอาจจะยังไม่ถึงเวลาที่จะให้คำตอบ เพราะขณะนี้พรรคการเมืองยังไม่สามารถจัดกิจกรรมใดๆ ได้ และรัฐธรรมนูญยังไม่เสร็จสมบูรณ์ แต่เมื่อถึงเวลานั้นตนจะบอกเอง แต่สิ่งหนึ่งที่บอกได้ตอนนี้ คือ ไม่ว่าจะเป็นการตัดสินใจใดๆ ของตนในอนาคตจะเป็นไปในฐานะลูกที่ดีที่จะทำเพื่อคุณพ่ออย่างเต็มที่ และสิ่งที่ดีของบ้านเมืองนี้ด้วยเพราะนี่คือเจตนารมณ์ของนายบรรหาร 

เมื่อถามว่า ก่อนหน้านี้นายบรรหารบอกหรือสั่งเสียอะไรไว้หรือไม่ น.ส.กัญจนา กล่าวว่า ไม่มีการสั่งเสียใดๆ  เพราะเป็นการจากไปอย่างกะทันหัน โดยคุณพ่อเองก็คงไม่ได้คิด แต่ตอนนี้พรรคยังอยู่ โดยหลังจากนี้ตนจะทำให้ดีที่สุด เพราะทราบว่านายบรรหารต้องการอะไร ส่วนเรื่องร่างรัฐธรรมนูญนั้นคุณพ่อได้ให้สัมภาษณ์ไปแล้วเมื่อวันที่ 13 เม.ย.2559 ที่ผ่านมาว่ารับได้ เพราะอยากให้มีการเลือกตั้งเกิดขึ้นโดยเร็ว ส่วนจะมีปัญหาอะไรก็ค่อยแก้กันไป ซึ่งเป็นสิ่งที่คุณพ่อพูดชัดเจนก่อนที่จะจากไป