posttoday

"ปึ้ง"ซัด"บิ๊กตู่"อย่าปล่อยไก่ทำประเทศอับอาย

23 เมษายน 2559

"สุรพงษ์" โต้ นายกฯ ชี้รัฐบาลถูกต่างชาติจับตา เพราะไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง ชี้ดำเนินการอะไรต่างประเทศรู้หมด วอนอย่าปล่อยไก่ทำให้ประเทศอับอาย

"สุรพงษ์" โต้ นายกฯ ชี้รัฐบาลถูกต่างชาติจับตา เพราะไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง ชี้ดำเนินการอะไรต่างประเทศรู้หมด วอนอย่าปล่อยไก่ทำให้ประเทศอับอาย

วันที่ 23 เม.ย. นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล อดีตรมว.ต่างประเทศ และแกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า อยากเตือน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีว่าการดำเนินการต่างๆของรัฐบาลชุดนี้นั้นต่างชาติเขาให้ความสนใจแทบทุกเรื่องเพราะรัฐบาลนี้ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งจากประชาชน โดยเฉพาะอากัปกิริยาวาจาในการให้สัมภาษณ์การแสดงออกทางอารมณ์ของท่านนายกฯทุกๆครั้งนั้น เชื่อได้ว่าเจ้าหน้าที่ทูตของแต่ละประเทศที่อยู่ในไทยหรือองค์กรระหว่างประเทศต่างๆที่มีสำนักงานในไทยก็คงจะส่งข่าวกลับไปยังเมืองหลวงของเขาเพราะเขาสามารถอ่าน เขียน และฟังภาษาไทยได้เข้าใจและลึกซึ้ง เพราะฉะนั้นไม่ว่าจะเป็นเรื่องการทำประชามติรัฐธรรมนูญ เรื่องการละเมิดสิทธิและเสรีภาพของประชาชน การบังคับใช้กฎหมายกับประชาชน หรือเรื่องการใช้กฎหมายในการควบคุมการทำประมงผิดกฎหมายหรือมาตรการควบคุมด้านการบิน(IUUหรือ ICAO)ที่สังคมโลกและอียู ต่างเฝ้าจับตากันอยู่อย่างใกล้ชิดอยู่ในขณะนี้ ก็ยิ่งทำให้เชื่อได้ว่าเราไม่สามารถหลอกหรือปิดบังความจริงเขาได้และท่านนายกฯก็ไม่จำเป็นต้องใช้อารมณ์ไปกล่าวหาว่านายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ อยู่เบื้องหลังในการเคลื่อนไหวในทางการเมืองในต่างประเทศถึงขนาดต้องเอาเงินทองไปว่าจ้างล๊อบบี้ยิสต์อะไรทำนองนั้น  เพราะฝรั่งเขาคงไม่โง่พอที่จะเชื่อหรือยอมให้ใครไปหลอกลวงหรือจูงจมูกเขาได้ง่ายๆ ในสิ่งที่ไม่ถูกต้องและไม่เป็นความจริงได้หรอก ต่างชาติเขาจะมีวิจารณญาณในการรับรู้รับฟังและใช้เหตุใช้ผลในการวิเคราะห์เรื่องราวต่างๆในบ้านเมืองเรา ซึ่งในฐานะที่ผมเคยนั่งทำหน้าที่เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมาก็พอที่จะเข้าใจวิธีคิดและแนวทางการทำงานของต่างชาติเขาได้ จึงไม่อยากให้รัฐบาลนี้ปล่อยไก่จนเป็นที่น่าอับอายขายขี้หน้าต่างชาติเขาได้ ควรคิดทำอะไรให้รอบคอบ เปิดใจให้กว้างและให้เป็นประชาธิปไตยและรับฟังความเห็นที่แตกต่างได้ ไม่ควรทำให้ข้าราชการในกระทรวงต่างประเทศต้องอึดอัดลำบากใจที่จะต้องไปคอยชี้แจงเรื่องที่ไม่เป็นเรื่องอยู่ตลอดเวลา และหวังว่าการแก้ปัญหาประเทศของรัฐบาลจะสัมฤทธิ์ผลบ้างด้วยฝีมือตนเอง เพราะที่รัฐบาลท่านทำๆมาก็ล้วนแต่เอาของเก่าที่รัฐบาลชุดก่อนๆทำมาแล้วมาเปลี่ยนชื่อใหม่แล้วเอามาทำใหม่แค่นั้นเอง ไม่ว่าจะเป็นกองทุนหมู่บ้าน งบลงทุนเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในแต่ละหมู่บ้าน รถไฟความเร็วสูง แจกเงินอุดหนุนช่วยเหลือให้ชาวนาและเกษตรกร ฯลฯ