posttoday

ภท.พร้อมเดินหน้าการเมืองตามกติกาใหม่

06 เมษายน 2559

ภูมิใจไทย ทำบุญครบรอบวันเกิดพรรค "อนุทิน" ยันพร้อมเดินหน้าการเมืองตามกติกาใหม่ แนะทุกฝ่ายเลิกทำเพื่อตัวเองให้นึกถึงบ้านเมือง

ภูมิใจไทย ทำบุญครบรอบวันเกิดพรรค "อนุทิน" ยันพร้อมเดินหน้าการเมืองตามกติกาใหม่ แนะทุกฝ่ายเลิกทำเพื่อตัวเองให้นึกถึงบ้านเมือง

พรรคภูมิใจไทยได้จัดงานทำบุญครบรอบวันเกิดก้าวเข้าสู่ปีที่ 8 ของการก่อตั้งพรรค ซึ่งตรงกับวันที่ 6 เม.ย.ของทุกปี โดยมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรค พร้อมด้วยแกนนำพรรคเข้าร่วมงานอย่างคับคั่ง อาทิ นายชัย ชิดชอบ สมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ(สปท.)อดีตประธานรัฐสภา นายสรอรรถ กลิ่นประทุม ประธานที่ปรึกษาพรรค นายทรงศักดิ์ ทองศรี รองหัวหน้าพรรค นายโสภณ ซารัมย์ รองหัวหน้าพรรค นายธีรชัย แสนแก้ว นายศุภชัย ใจสมุทร รองเลขาธิการพรรค และบรรดาสมาชิก รวมถึงอดีตผู้สมัครสส.พรรค

โดยภายในงาน ยังได้มีการจัดพิธีสงฆ์ พร้อมนิมนต์พระ จำนวน 9 รูป โดยมีสมเด็จพระวันรัต เจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศวิหาร เป็นประธานพิธีสงฆ์ และตลอดช่วงเช้าได้มีตัวแทนพรรคการเมืองมาแสดงความยินดี เช่น พรรคประชาธิปัตย์ นำโดยนายจุติ ไกรฤกษ์ เลขาธิการพรรค และนางศิริวรรณ ปราศจากศัตรู ส่วนพรรคเพื่อไทยมีนายสามารถ แก้วมีชัย นายอุดมเดช รัตนเสถียร นายวัฒนา เมืองสุข นายสุรชาติ เทียนทอง นายไพจิต ศรีวรขาน ด้านพรรคเพื่อชาติไทยพัฒนาได้ให้ตัวแทนนำกระเช้าดอกไม้มาแสดงความยินดีด้วย 

นายอนุทิน ให้สัมภาษณ์ถึงกลยุทธ์ของพรรคภูมิใจไทยในการก้าวเข้าสู่ปีที่ 8 ว่า สมัยลงพื้นที่พรรคได้วางกลยุทธ์แบบยั่งยืน ไม่ซับซ้อน วางนโยบายหลัก 4 ด้านของพรรค คือ ปัญหาปากท้องของประชาชน ปัญหาเศรษฐกิจ การไม่รับความไม่สะดวกของผู้ประกอบกิจการ ดูแลผู้สูงอายุ อย่างไรก็ดี ซึ่งทั้ง 4 ข้อ จะเป็นนโยบายหลักไม่ว่าจะหาเสียงกี่ครั้ง ขณะที่ พรรคภูมิใจไทยพร้อมให้การสนับสนุนแก่รัฐบาล คณะที่เข้ามาปกครองประเทศในปัจจุบันเพื่อให้เกิดความเป็นประชาธิปไตยกลับคืนประเทศให้เร็วที่สุด ซึ่งเชื่อมั่นอย่างนั้น ส่วนเรื่องการทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญที่กำลังจะถึง พรรคจะฟังเสียงประชาชนไม่ว่าประชามติจะออกมาอย่างไร  ไม่ว่าเห็นหรือไม่เห็นชอบ และได้คุยกันในพรรคแล้วว่า ไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไร ก็พร้อมปฏิบัติตามข้อกำหนด กฎเกณฑ์ที่กำหนดในรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ทุกประการ และพร้อมในทุกสถานการณ์

“เราเป็นนักกีฬา เราไม่ได้เป็นคนเขียนกติกา เมื่อมีกติกาออกมาแล้วก็เป็นหน้าที่เราปฏิบัติตามกติกา ไม่เช่นนั้นก็แข่งกันไม่ได้ ถ้าใครไม่พร้อมแข่งก็ไม่ต้องลง ถ้าใครพร้อมแข่งก็เสนอตัว จากการศึกษาคร่าวๆ ร่างรัฐธรรมนูญไม่น่ามีปัญหาอะไรสำคัญพรรคภูมิใจไทย ที่จะเสนอตัวให้เป็นทางเลือกของประชาชนในการเลือกตั้งครั้งต่อไ ป ที่จะเกิดขึ้นซึ่งหวังว่าจะเป็นไปตามโรดแม็ปของหัวหน้าคสช.”นายอนุทินกล่าว

สำหรับช่วงเปลี่ยนผ่าน5 ปีที่เขียนไว้ในบทเฉพาะกาล พรรคภูมิใจไทยไม่มีปัญหา พร้อมทำการกติกา ที่บ้านเมืองวุ่นวายอยู่ทุกวันนี้ เพราะต่างคนต่างสร้างกติกาของตนเอง แล้วต้องการให้กติกานั้นไปเอื้อของแต่ละฝ่าย ซึ่งมันไม่เหมือนกัน เพราะทุกคนก็อยากได้กติกาที่เป็นประโยชน์กับฝ่ายตนเอง ซึ่งมีหลายกติกา

"มัวแต่เล่นกันไปเล่นกันมา เลยทำให้ประเทศไทยมาอยู่จุดนี้ กรุงโรมไม่ได้สร้างในวันเดียว ต้องค่อยๆสร้าง การเลือกตั้งครั้งต่อไป รัฐบาลอาจมีอายุไม่นานก็ได้ เพราะว่าต้องมีการปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ แล้วต้องมีการเลือกตั้งครั้งต่อไป ยิ่งมีการเลือกตั้งมากครั้งก็ยิ่งดี เพราะทำให้ทุกคนตื่นตัว ประชาชนมีทางเลือกและจะได้ตัดสินใจให้กับตัวเองและประเทศชาติได้"นายอนุทิน กล่าว

เมื่อถามว่าระบบการเลือกตั้งแบบใหม่ดูเหมือนจะเอื้อให้พรรคขนาดกลางและให้มีการเสนอชื่อผู้สมควรเป็นนายกฯ 3 คน ในการหาเสียงเลือกตั้ง ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทยพร้อมประกาศตัวชิงนายกฯหรือยัง นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่เคยคิดจะเสนอชื่อคนอื่น เลยไม่ได้ดูเรื่องนี้ พรรคภูมิใจไทยคงเสนอชื่อหัวหน้าพรรค คงไม่มีชื่ออื่นและตรงนี้เป็นเรื่องของพรรคไม่ใช่เรื่องของคนนอก ฉะนั้น ทุกอย่างก็จะเป็นการตัดสินใจของหัวหน้าพรรค คณะกรรมการบริหารพรรค ซึ่งเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องสำคัญสำหรับพรรคภูมิใจไทย กติกาในระบอบประชาธิปไตยของพรรคการเมือง ระบบเลือกตั้งก็ชัดเจนอยู่แล้วว่าหัวหน้าพรรคส่วนใหญ่ต้องได้รับการเสนอชื่อให้ได้รับตำแหน่งสำคัญๆ สำหรับพรรคภูมิใจไทยไม่คิดว่าครั้งหน้าจะเป็นตัวแปร ได้สส.มากหรือน้อย เพราะจะทำให้ดีให้ดีที่สุด สามารถอธิบายตัวเอง สมาชิกพรรค คนในครอบครัวได้ว่าไม่ว่าผลออกมาอย่างไรก็เกิดจากการกระทำ ความคิด ความพยายามที่ดีที่สุดของทุกคนในพรรค ดังนั้นผลออกมาอย่างไรก็ยอมรับ

“ผมยืนยันว่าพรรคภูมิใจไทยจะไม่เป็นปัญหาให้บ้านเมือง และไม่เป็นทางตันที่พรรคภูมิใจไทย อะไรที่เป็นประโยชน์ของบ้านเมือง ของพี่น้องประชาชน และประโยชน์ส่วนเราเอาด้วยหมด จะไม่มีการไปล็อคอะไรกับใครหรือไปอิงกับใคร เพราะเราเป็นตัวของตัวเอง ถ้าเราต้องไปอิงกับคนนั้นคนนี้คงไม่แยกตัวมาตั้งพรรคใหม่ เมื่อ 7-8ปีที่แล้ว ซึ่งการที่ทหารเข้ามาถือเป็นการลดความขัดแย้งและเมื่อถึงเวลาก็คืนอำนาจให้ เราต้องเรียนรู้บทเรียนในอดีตและประคับประคองสถานการณ์ให้ได้ ซึ่งผมยังมั่นใจว่าทุกรัฐบาลและรัฐบาลปัจจุบันก็เข้ามาสร้างความมั่นคงให้กับประเทศ และหลังการเลือกตั้ง ผมก็เชื่อว่านายกฯคนปัจจุบันเข้ามาเพื่อวางรากฐานให้ดี เพื่อให้รัฐบาลหลังเลือกตั้งสามารถบริหารบ้านเมืองไปในทิศทางที่ดีได้ เพราะบทเรียนที่ผ่านมา มีคุณค่าสูงมาก เราต้องมองถึงประโยชน์ส่วนรวม อย่านึกถึงประโยชน์ส่วนตัว ประเทศต้องมีทางออ”นายอนุทินกล่าว

เมื่อถามว่าพรรคภูมิใจไทยจะมีข้อเสนอแนะเกี่ยวกับเนื้อหาในร่างรัฐธรรมนูญหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ไม่มีข้อเสนอ เพราะถ้าติติงไปเขาจะแก้ให้หรือไม่ ฉะนั้นอย่าไปทำให้ช้า ประชาชนจะเป็นตัวกำหนดอนาคตของบ้านเมือง เราต้องฟังเสียงประชาชนมากกว่า ส่วนที่มีการมองกันว่าร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ไม่เน้นให้พรรคการเมืองหาเสียงในเชิงนโยบายประชานิยมจะกระทบกับพรรคหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า พรรคภูมิใจไทยเราเน้นทำให้ประเทศชาติและประชาชนเข้มแข็ง ขอเพียงอย่าโกง ถ้างบประมาณลงไปเพื่อบ้านเมือง ตนก็มั่นใจว่าจะไม่ส่งผลทางลบ และถ้าพรรคมีโอกาสเราก็พร้อมที่จะเข้ามาอุ้มประเทศให้สูงขึ้น ต้องยอมรับว่าไม่มีใครได้อะไรทุกอย่าง แต่เราต้องอยู่ด้วยกันให้ได้ โดยขอให้ทุกคนนำบทเรียนที่ผ่านมา แล้วจะเห็นว่าความคิดเห็นที่ต่างคนต่างเอาชนะคะคานกันไม่เป็นผลดี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดการจัดงานทำบุญครบรอบ 8 ปี พรรคภูมิใจไทย ได้เกิดไฟฟ้าภายในอาคารที่ทำการพรรคดับ เนื่องจากมีปัญหาที่หม้อแปลงไฟฟ้า ทำให้เจ้าหน้าที่พรรคต้องใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมง ในการกู้ไฟฟ้ากลับคืนมาใช้งานได้ตามปกติ