posttoday

นายกฯอุ้มสุวิทย์ยันไทยไม่เสียเปรียบ

03 สิงหาคม 2553

นายกฯยืนยันสุวิทย์ลงนามข้อตกลงไทย-กัมพูชาไม่เสียเปรียบกรณีพระวิหาร วีระยื่นศาลรธน.ตีความทำได้ เมินเครือข่ายหัวใจประชาชนรักชาติยื่นคำขาดเลิกเอ็มโอยู43 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ยืนยันการลงนามของนายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกที่ประเทศบราซิล ไม่ส่งผลต่อการพิจารณาการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหาร และไม่มีผลผูกพันใดๆที่ทำให้ไทยเสียเปรียบแต่อย่างใด แต่เป็นเพียงการยืดเวลาในการพิจารณาออกไปอีก 1 ปีเท่านั้น          ส่วนที่นายวีระ สมความคิด แกนนำเครือข่ายประชาชนไทยหัวใจรักชาติ เครือข่ายทวงคืนแผ่นดินแม่ และภาคีเครือข่ายผู้ติดตามสถานการณ์ปราสาทพระวิหาร เตรียมยื่นศาลรัฐธรรมนูญให้ตีความว่าการที่นายสุวิทย์ได้ไปลงนามไว้ขัดต่อมาตรา 190 ตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ ถือเป็นสิทธิที่นายวีระสามารถทำได้ แต่ยืนยันว่าสิ่งที่นายสุวิทย์ดำเนินการเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติและไม่มีการดำเนินการใด ๆ ที่ขัดต่อกฎหมาย

นายกฯยืนยันสุวิทย์ลงนามข้อตกลงไทย-กัมพูชาไม่เสียเปรียบกรณีพระวิหาร วีระยื่นศาลรธน.ตีความทำได้ เมินเครือข่ายหัวใจประชาชนรักชาติยื่นคำขาดเลิกเอ็มโอยู43
 
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ยืนยันการลงนามของนายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกที่ประเทศบราซิล ไม่ส่งผลต่อการพิจารณาการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหาร และไม่มีผลผูกพันใดๆที่ทำให้ไทยเสียเปรียบแต่อย่างใด แต่เป็นเพียงการยืดเวลาในการพิจารณาออกไปอีก 1 ปีเท่านั้น
         
ส่วนที่นายวีระ สมความคิด แกนนำเครือข่ายประชาชนไทยหัวใจรักชาติ เครือข่ายทวงคืนแผ่นดินแม่ และภาคีเครือข่ายผู้ติดตามสถานการณ์ปราสาทพระวิหาร เตรียมยื่นศาลรัฐธรรมนูญให้ตีความว่าการที่นายสุวิทย์ได้ไปลงนามไว้ขัดต่อมาตรา 190 ตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ ถือเป็นสิทธิที่นายวีระสามารถทำได้ แต่ยืนยันว่าสิ่งที่นายสุวิทย์ดำเนินการเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติและไม่มีการดำเนินการใด ๆ ที่ขัดต่อกฎหมาย

ส่วนมติคณะรัฐมนตรี(ครม.)ที่มีการตั้งคณะทำงานขึ้นมาโดยมีนายสุวิทย์เป็นประธาน นายกฯ ชี้แจงว่าเป็นการเตรียมการในอีก 1 ปีข้างหน้า พร้อมทั้งเชิญชวนคนไทยให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ ซึ่งรัฐบาลยินดีรับฟังความคิดเห็น
         
ส่วนการที่ตัวแทนจากเครือข่ายประชาชนหัวใจรักชาติยื่นคำขาดเตรียมที่จะมีการชุมนุมคัดค้านให้ยกเลิกบันทึกความเข้าใจระหว่างไทยกับกัมพูชา หรือMOUเมื่อปี43 นายกฯ กล่าวว่า ไม่มีความจำเป็นที่ต้องมีการยื่นคำขาด เพราะรัฐบาลไม่มีผลประโยชน์ใด ๆ ทั้งสิ้น และไม่อยากให้มีการชุมนุมเกิดขึ้น ซึ่งการทำงานในเรื่องนี้ถ้าผนึกกำลังก็ประสบความสำเร็จแต่ถ้าขัดแย้งกันทำงานยากขึ้น.