posttoday

เล็งจับสส.แจกขันเข้าอบรม

05 เมษายน 2559

คสช.เตรียมเชิญอดีต สส.น่าน เพื่อไทย เข้าอบรมหลักสูตรผู้นำสร้างชาติรุ่นแรก เผยระยะเวลาเข้าคอร์ส 168 ชั่วโมง

คสช.เตรียมเชิญอดีต สส.น่าน เพื่อไทย เข้าอบรมหลักสูตรผู้นำสร้างชาติรุ่นแรก เผยระยะเวลาเข้าคอร์ส 168 ชั่วโมง

พ.อ.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ รองหัวหน้าศูนย์ประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขาธิการ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมายของ คสช.กำลังพิจารณานักการเมือง จ.น่าน พรรคเพื่อไทย แจกขันแดงให้กับประชาชนว่า เข้าข่ายต้องเข้ารับการอบรมหลักสูตรการฝึกอบรมผู้นำการสร้างชาติอย่างสร้างสรรค์หรือไม่ เพราะขณะนี้หลักสูตรดังกล่าว ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะเลขาธิการ คสช.ได้พิจารณาแล้ว

พ.อ.ปิยพงศ์ กล่าวว่า หลักเกณฑ์และคุณสมบัติของผู้ที่ต้องเข้าอบรม ทาง คสช.ได้กำหนดไว้ว่า ผู้นำ หรือแกนนำประชาชนที่กระทำผิดกฎหมาย และกติกาสังคม รวมถึงฝ่าฝืนคำสั่ง คสช.ที่ก่อให้เกิดความขัดแย้งของคนในชาติ จนทำให้ภาพลักษณ์ของรัฐบาล และ คสช.เกิดความเสียหาย รวมถึงมีพฤติกรรมที่มี แนวโน้มสร้างความขัดแย้งระหว่างคนในสังคม ตลอดมีพฤติกรรมแปลกแยกไปจากสังคม ส่วนระยะเวลาของหลักสูตรนี้จะใช้เวลาทั้งสิ้น 7 วัน จำนวน 168 ชั่วโมง

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กล่าวว่า คสช.ต้องดูแลเรื่องความสงบเรียบร้อย ทางกระทรวงมหาดไทยได้ดำเนินการตามนโยบายของ คสช.

“เรื่องนี้มันต้องมีนัย ถามเด็กประถมเขาก็รู้ว่ามันมีนัย การกระทำดังกล่าวมันไม่ได้เกิดประโยชน์ต่อประเทศ แจกไปก็ไม่มีน้ำให้ตัก เพราะมันแล้งอยู่” รมว.มหาดไทย กล่าว

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รักษาการรองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยไม่ได้เริ่มตอนแจกขัน แต่มีคนแจกมานานแล้วและเป็นไปตามประเพณีสงกรานต์ ถ้าแบบนี้ผิด ต่อไปเสื้อลายดอก หรือน้ำอบคงผิด ซึ่งก่อนหน้านี้อดีต สส.ทั้งสามคนก็ไม่รู้ว่าขันที่มีข้อความว่า “แม้สถานการณ์จะร้อน ขอให้พี่น้องได้รับความเย็นจากน้ำผ่านขันใบนี้” จะผิด จนกระทั่งตำรวจและทหารสนธิกำลังกันบุกเข้าไปยึด และขันยังไม่ได้แจก แต่ถูกเก็บไว้ในสำนักงานจึงไม่น่าจะเข้าองค์ประกอบความผิด