posttoday

นายกฯแจงเรียกคนปรับทัศนคติแต่ไม่เคยทำร้ายใคร

01 เมษายน 2559

“บิ๊กตู่”แจงเรียกคนมาปรับทัศนคติแต่ไม่เคยทำร้ายใคร สั่งผ่านร่างรธน.ผ่านไม่ได้แล้วแต่ประชาชน ซัด2ปีให้โอกาสแล้วแต่ไม่เคยสำนึก

“บิ๊กตู่”แจงเรียกคนมาปรับทัศนคติแต่ไม่เคยทำร้ายใคร สั่งผ่านร่างรธน.ผ่านไม่ได้แล้วแต่ประชาชน ซัด2ปีให้โอกาสแล้วแต่ไม่เคยสำนึก

เมื่อเวลา 20.15น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช.กล่าวในรายการคืนความสุขให้คนในชาติว่า เรื่องปรับทัศนคติ เป็นเรื่องของกฎหมาย คนไทยทุกคนต้องรู้กฎหมาย รู้ข้อห้าม  แต่หลายคนก็ยังทำ เพื่อมุ่งหมายสร้างความขัดแย้งบิดเบือนโจมตีรัฐบาลในสิ่งที่ไม่ใช่ข้อเท็จจริง โจมตี คสช. อ้างคำว่าประชาธิปไตย สิทธิมนุษยชน ซึ่งคนละเรื่องกัน ตนได้อธิบายหลายประเทศไปแล้ว ตนอธิบายกับคณะเยี่ยมจากสหรัฐอเมริกาไปแล้ว ว่าเหตุผลเราในการเชิญมาปรับทัศนคติ เราทำอย่างไร ไม่ใช่เป็นอย่างที่เขาไปกล่าวอ้างกัน หรืออย่างที่ล็อบบี้ยิสต์ในต่างประเทศ เรื่องสิทธิมนุษยชน เราอธิบายได้อยู่แล้ว ไม่เคยไปทำร้ายคนต่างๆเหล่านั้น ถ้าผิดจริงชัดเจน ก็ต้องส่งดำเนินคดี ส่งตำรวจ  ถ้ายังไม่ชัดเจน เพียงแต่ว่าเข้าใจผิด เรียกมาพูดคุย หลายคนก็พูดหลายครั้งแล้ว เรียกหลายครั้งแล้วก็ยังไม่เข้าใจ แสดงว่าไม่มีเจตนาอันบริสุทธิ์ จำเป็นต้องตักเตือน คสช. ไม่ได้หมายความว่าใครพูดไม่ได้เลย ถามว่าแล้วท่านจะเอาอย่างไร  คนที่ชอบฝ่าฝืนก็ฝ่าฝืนเหมือนเดิม กฎหมายพิเศษก็ไม่ยอม คำสั่งพิเศษก็ไม่ยอมอีกคนเหล่านี้ ถ้าหากว่าเข้ามาสู่ในการเมือง ก็ทำให้การเมืองเราเสียหายอีกต่อไป

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า อยากให้ทุกคนได้ยึดมั่นในรัฐธรรมนูญ ที่กำลังจะออกมา ให้ทำประชามติ  บทเฉพาะกาล หรืออะไรก็แล้วแต่ที่ออกมา ตนก็จบหน้าที่ของตนในขณะนี้ ท่านก็ไปลงประชามติกัน ท่านต้องการอะไรก็ว่ามาเพียงพอหรือไม่ ตนไม่สามารถจะไปสั่งได้ว่าผ่าน หรือไม่ผ่าน เป็นเรื่องของท่านเอง  ตนมีความรับผิดชอบว่า ต้องทำอะไรให้ บ้านเมืองเรียบร้อย ไม่ปล่อยให้ใครทำตามอำเภอใจอยู่แล้ว ที่อดทนอยู่ทุกวันนี้ก็คือว่าไม่อยากให้ประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศเดือดร้อน อยากให้ประชาชนเลือกตัดสินใจเอาเอง  แล้วก็ไปลงประชามติให้มากที่สุด ตนกะเกณฑ์ไม่ได้อยู่แล้ว แล้วแต่ท่าน

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า 2 ปีที่ผ่านมานั้น เราได้ให้โอกาสในการทำความเข้าใจ โอกาสในการที่จะสำนึก แต่ไม่เกิดอะไรขึ้นเลย ยังเหมือนเดิม ยังทำเหมือนเดิมทุกอย่าง ต่อต้านกฎหมาย หลบหนี บิดเบือนล็อบบี้  ไม่เคยยุติทั้งสิ้น ถามว่าคนเหล่านี้ หากเข้ามาสู่ในวงการเมือง ในการเลือกตั้งในครั้งต่อไป ประเทศชาติจะเกิดอะไรขึ้น ก็ขอให้ประชาชนถามเขาดูด้วยนะว่า เขาจะทำอะไรต่อไป สิ่งที่ตนพูดมาแล้ว ทำมาตลอดนี่ แต่เขาไม่เคยทำ หรือเขาทำผิดๆ มา วันนี้ถามเขาด้วยว่าที่เสียหาย เขาจะทำยังไง เขาจะรับผิดชอบตอนไหน เมื่อเขากลับมาคราวหน้า ใครกลับมาแล้วแต่ ใครมีส่วนเกี่ยวข้องตรงไหน กรุณารับผิดชอบด้วย ในทางกฎหมาย