posttoday

"วิษณุ"ยันใช้ม.44แก้ไม่ได้หากประชามติล่ม

25 มีนาคม 2559

“วิษณุ” เผย “บิ๊กตู่” พอรับได้บทเฉพาะกาลกรธ. ขอรอดูร่างรธน.สุดท้ายก่อน ชี้หากประชามติสะดุดต้องแก้รธน.ชั่วคราวหาทางออก ยันใช้ม.44 ไม่ได้

“วิษณุ” เผย “บิ๊กตู่” พอรับได้บทเฉพาะกาลกรธ. ขอรอดูร่างรธน.สุดท้ายก่อน ชี้หากประชามติสะดุดต้องแก้รธน.ชั่วคราวหาทางออก ยันใช้ม.44 ไม่ได้


เมื่อเวลา 13.40 น. วันที่ 25 มี.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม กล่าวถึงความพอใจต่อร่างรัฐธรรมนูญตามที่กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เสนอมาว่า จากภาพรวมเท่าที่ตนได้รับทราบมาถือว่ารับได้จึงไม่ต้องมีอะไรพูดหรือเสนออะไรกันอีกต่อไป โดยช่วงเช้าวันเดียวกันนี้ตนได้ประชุมกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ก็บอกในที่ประชุมว่าข้อเสนอที่ออกมาของกรธ. ถึงไม่ได้ตรงกับที่ครม.เสนอไปทั้งหมด แต่เมื่อได้ฟังเหตุผลของกรธ.แล้วก็คิดว่าพอรับได้ จึงไม่จำเป็นต้องดำเนินการอะไรต่อไป นอกจากกรธ.จะใช้โอกาสต่อไปในการอธิบายเรื่องอื่น ทั้งนี้นายกฯ ไม่ต้องการเสนอหรือผลักดันอะไรเพิ่มเติมเพียงรอดูร่างสุดท้ายวันที่ 29 มีนาคมเท่านั้น
 
นายวิษณุ กล่าวถึงการแถลงที่ผิดพลาดของกรธ.กรณีใช้เสียง 2 ใน 3 ของสภาเลือกนายกฯ นอกบัญชีรายชื่อว่า ความต่างระหว่างเสียงของสภา 3 ใน 5 กับ 2 ใน 3 นั้น  ต่างกันเพราะส.ส.มี 500 คน ส.ว. มี 250 คน รวมเป็น 750 คน ซึ่งหากมีการโหวตตัวเลขก็จะต่างกัน หากเป็น 2 ใน 3 ตัวเลขจะออกมาประมาณ 500 เสียง ซึ่งต้องอาศัยเสียงส่วนใหญ่ การที่จะได้เสียงอีก 250 เสียงเพื่อโหวตเลือกนายกฯ นอกบัญชีรายชื่อไม่ใช่เรื่องง่าย ส่วนการใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียว รัฐบาลรับได้กับข้อเสนอดังกล่าว หากรับได้ก็ไม่ต้องต่อล้อต่อเถียงกับใครอีก แต่หากสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) อยากให้เสนอทบทวนให้มีบัตรเลือกตั้ง 2 ใบก็สามารถเสนอไปยังกรธ.เองได้เลย เพราะในส่วนรัฐบาลก็จะไม่ทำอะไรเอง ซึ่งนายกฯ เองก็ใช้คำว่าอีก 2-3 วันเรื่องก็จบแล้ว และนายกฯกำลังจะไปปฏิบัติภารกิจที่ประเทศสหรัฐอเมริกา หากเห็นรัฐธรรมนูญร่างสุดท้ายเมื่อใด ก็จะดำเนินการแจ้งคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ทันทีให้เตรียมทำประชามติต่อไป
 
เมื่อถามว่าหากประชามติเกิดอุบัติเหตุ จำเป็นจะต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ (ชั่วคราว) 2557 อีกครั้งหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า จำเป็น เพราะขณะนี้รัฐธรรมนูญชั่วคราวไม่ได้บอกว่าจะต้องทำอย่างไรต่อไป จึงต้องมีการแก้ไขอีกครั้งเพื่อกำหนดกลไกหาทางออก ส่วนจำเป็นจะต้องใช้มาตรา 44 เพื่อหาทางออกได้หรือไม่นั้น ไม่สามารถทำได้เพราะมาตรา 44 มาจากรัฐธรรมนูญชั่วคราว จะนำไปล้มล้างรัฐธรรมนูญชั่วคราวไม่ได้ ไม่เช่นนั้นเราก็จะใช้มาตรา 44 ในการล้มเลิกมาตราใดก็ได้ ซึ่งไม่สามารถทำเช่นนั้นได้ เพราะมาตรา 44 ไม่ใช่กฎหมายแท้ตามรัฏฐาธิปัตย์ตามความหมายของนักรัฐศาสตร์ เพียงแต่เทียบเคียงว่ามีอำนาจมากเท่านั้น ตนจึงพยายามไม่ใช่คำว่ารัฏฐาธิปัตย์เพราะจะทำให้คนเข้าใจผิด ทั้งนี้ขณะที่คสช.เข้ามาช่วงแรกอาจจะใช่แต่หากพูดตามมาตรา 44 จริงๆ ก็ไม่ถึงขนาดนั้น เพราะไม่สามารถลบล้างมาตรการทางรัฐธรรมนูญหรือเพิ่มเติมมาตรการใดมาตรการหนึ่งในรัฐธรรมนูญไม่ได้ จึงจำเป็นต้องหาทางออกโดยการแก้รัฐธรรมนูญชั่วคราว อย่างไรก็ตามตนคิดว่า หากรับร่างรัฐธรรมนูญให้ผ่านในขั้นประชามติจะดีกว่า เพราะจะได้ไม่ต้องยุ่งยากหลายชั้น
 
นายวิษณุ กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลต้องรายงานผลการทำงานทุก 3 เดือน ให้ส.ว.สรรหา 250 คนรับทราบว่า ถือเป็นเรื่องปกติ อำนาจลักษณะนี้มีอยู่ทุกสมัยเพียงแต่เมื่อก่อน รัฐบาลต้องรายงานให้ส.ว.ทราบปีละ 1 ครั้ง ครั้งนี้เปลี่ยนเป็น 3 เดือนครั้ง จะได้ขับเคลื่อนงานได้รวดเร็ว และส.ว.จะได้เร่งรัดงานสอบถามครม.ได้ ส่วนผู้ที่จะมาเป็นคณะกรรมการสรรหาส.ว. ถ้าจะพูดถึงคงเร็วไป และคงไม่มีใครในโลกนี้คิดไว้ด้วยซ้ำไป และรัฐบาลเองยังไม่มีตุ๊กตาหรือโมเดลอะไรทั้งสิ้น ส่วนคณะกรรมการสรรหาจะเป็นคสช.หรือไม่ ตนไม่ทราบ มาถามกันอย่างนี้ ตอบไม่ถูก ทราบเพียงว่าห้ามเป็นส.ว.เท่านั้น
 
เมื่อถามว่าสุดท้ายคสช.ก็ต้องเป็นคนเลือกส.ว.ทั้งหมดอยู่ดี นายวิษณุ กล่าวว่า กรธ.กำหนดแบบนั้น ส่วนจะลบล้างภาพที่ทำให้ดูว่าเป็นการสืบทอดอำนาจได้หรือไม่นั้น เขาไม่ได้ต้องการจะลบล้างหรือสร้างภาพอะไร เป็นการพูดกันตรงๆ ขอกันแบบนี้ให้ก็ให้ ไม่ให้ก็แล้วไป แต่บังเอิญกรธ.ให้ ความจริงแล้วรัฐบาลไม่ได้ขอถึงขนาดนี้ด้วย แต่เมื่อบอกรัฐบาลพอใจ ก็หาว่าไปซูเอี๋ยกันตั้งแต่แรก มีบอกว่ารัฐบาลเสนอไปก่อนแล้วค่อยมาพบกันครึ่งทาง พูดอะไรรัฐบาลก็ผิด ฉะนั้นอย่าพูดเลยดีกว่า เพราะคนจะตีความ เราเองก็ไม่ว่ากัน

เมื่อถามว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้จะผ่านฉลุยเลยหรือไม่ ตนไม่สามารถตอบแบบนั้นได้ เพราะยังไม่เห็นหน้าตาเต็มๆ ของรัฐธรรมนูญ แต่ในที่สุดเมื่อถึงเวลากรธ.ก็จะต้องแสดงฝีมือ พร้อมทำคำอธิบายสรุปย่อ ชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชน ตนว่าขั้นตอนนั้นที่จะทำให้คนเข้าใจร่างมากขึ้น เพราะที่ผ่านมาประชาชนฟังตามสื่อ จนสับสน แต่เมื่อร่างออกมาชัดเจนกรธ. พร้อมคำอธิบายของกรธ. ที่ว่าประชาชนได้อะไรจากร่างนี้ ประเทศได้อะไรจากร่างนี้ รวมถึงเสียอะไรจากร่างนี้ สุดท้ายประชาชนจะชั่งน้ำหนักเองว่ารัฐธรรมนูญควรจะผ่านประชามติหรือไม่
 
เมื่อถามว่าที่บอกว่านายกฯ รับได้รวมถึงเสียงวิพากษ์วิจารณ์ของกลุ่มการเมืองที่จะต้องเป็นผู้ปฏิบัติตามหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า คำว่ารับได้ของรัฐบาลคือรับได้ในข้อเสนอกรธ. คนละประเด็นกัน เพราะตนได้เรียนนายกฯ ไปว่าที่บอกว่ารับได้เพราะนายกฯ ยังไม่เห็นร่างทั้งหมด นายกฯตอบกลับมาว่า แต่วันนี้ประเด็น 3 ข้อยังเป็นประเด็นในสังคม คำว่ารับได้ของรัฐบาลคือรับได้ใน 3 ข้อนี้
 
เมื่อถามถึงกรณีที่ฝ่ายการเมืองมีความกังวลว่า ส.ว. ในอดีตที่มีปัญหา จะกลับมาได้ที่นั่งในสภาอีก นายวิษณุกล่าวว่า ที่ผ่านมาเรามีปัญหากับ ส.ว. ทุกประเภท ทั้งแบบเลือกตั้ง และแต่งตั้งทั้งหมด รวมถึงกผสมที่มาทั้งสองแบบ เราคิดว่าหนีปัญหานี้ ก็จะเจอกับอีกปัญหาโดย ส.ว. ที่มีรูปแบบต่างกัน แม้กระทั่ง ส.ส. เองก็มีปัญหาเช่นกัน ซึ่งในเรื่องนี้ก็มีข้อเสนอว่ามากมาย เช่นให้เลือกแบบเขตใหญ่ เขตย่อย หรือไม่ให้มีแบบบัญชีรายชื่อ ด้วยข้อเสนอที่หลากหลายแสดงว่าทุกวิธีมีข้อดีข้อเสียในตัว ไม่ว่าเราหยิบรูปแบบไหนขึ้นมา เมื่อมีคำถามว่าทำไมไม่คิดถึงข้อเสีย เราก็ต้องตอบว่าคิด แล้วจะให้ทำอย่างไร โดยส่วนใหญ่ผู้สื่อข่าวก็ไม่เคยบอกว่าควรทำอย่างไร ซึ่งต่อให้หยับยกข้อเสนอตามที่ได้รับมา ถึงผู้เสนอจะไม่กล่าวถึงข้อเสียของวิธีนั้น ก็ต้องมีคนอื่นพูดอยู่ดี คงไม่จบง่ายๆ
 
เมื่อถามอีกว่าการเลือกตั้งแบบวันแมนวันโหวตดีอยู่แล้ว ทำไมถึงไม่ใช้อย่างที่เคย นายวิษณุกล่าวว่าระบบนี้ก็เราก็เคยใช้วิธีนี้ซึ่งดี อีกทั้งวิธีที่มีในร่างรัฐธรรมนูญก็เป็นแบบนั้น เพียงแต่ว่านำรายชื่อของผู้แพ้แต่ละเขตมาคิดหา ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อด้วย ซึ่งจะทำให้พรรคที่แพ้แบบเขตมีสิทธิได้ที่นั่งในส่วนนี้ด้วย ทั้งนี้ข้อเสนอของแม่น้ำ 4 สาย ก็เป็นวันแมนวันโหวต ไมได้เป็นการเลือกกลุ่มใหญ่อย่างที่เข้าใจ เพราะถึงแม้ 1 เขต จะมี ส.ส. ได้ 3 คน แต่ประชาชนก็เลือกได้เพียง 1 คน แล้วนำคะแนนเรียงเพื่อหาผู้ชนะ 3 อันดับแรก ซึ่งตนเข้าใจว่าวิธีคิดแบบนี้จะไม่สามารถ เอาคะแนนแบบเขตไปคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อได้ จึงเสนอให้เลือก 2 ใบ แต่ด้าน กรธ. ให้เหตุผลว่า หากทำแบบนี้ก็จะต้องรื้อร่างรัฐธรรมนูญใหม่ อีกทั้งที่ผ่านมาพวกเขาได้เดินสายอธิบายเรื่องนี้มากมาย จนประชาชนเริ่มเข้าใจและพูดถึงข้อดี โดยเห็นได้จากโพลสำรวจออกมาในทำนองประชาชนให้ความพอใจ ซึ่งเป็นเหตุผลที่ คสช. รับได้