posttoday

"นิกร"รับได้ที่มาสว. ชี้บัตรเลือกตั้งใบเดียวเป็นวิธียุ่งยาก

22 มีนาคม 2559

"นิกร จำนง" ระบุ ไม่ติดใจปมที่มา สว. ชี้การใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียวเป็นวิธียุ่งยาก แต่เมื่อกรธ.ยืนยันก็ต้องรอดู

"นิกร จำนง" ระบุ ไม่ติดใจปมที่มา สว. ชี้การใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียวเป็นวิธียุ่งยาก แต่เมื่อกรธ.ยืนยันก็ต้องรอดู

นายนิกร จำนง สมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.)และอดีตส.ส.พรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่า ไม่ติดใจเรื่องที่มาของสว. เมื่อแก้ไขให้ไม่มีอำนาจโหวตเลือกนายกฯและอภิปรายไว้วางใจและไม่ไว้วางใจรัฐบาลก็เป็นเรื่องดี มิเช่นนั้นจะเกิดความขัดแย้งมาก เพราะจะทำให้รัฐบาลอ่อนแอมาก และหากที่ที่มาไม่หลากหลายก็จะถูกครหาจากสังคมเอง ส่วนการให้สว.พิทักษ์รัฐธรรมนูญก็ควรเป็นช่วงเปลี่ยนผ่าน 5 ปีเท่านั้น หลังจากนั้นต้องแก้รัฐธรรมนูญได้ เพราะถ้าไม่ได้อาจจะนำไปสู่การฉีกรัฐธรรมนูญอีก

ส่วนเรื่องนายกฯ ให้เสนอ 3 รายชื่อ และให้สส.เป็นคนโหวตเลือกโดยใช้เสียง 2 ใน 3 หากไม่สามารถเลือกได้ให้สภาผู้แทนราษฎรร่วมกับวุฒิสภามาประชุมกันเพื่อเลือกนายกฯคนนอกได้นั้น เท่ากับว่าสว.มีอำนาจเลือกนายกฯได้อีกมิติหนึ่ง ส่วนการใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียว เขตเดียวคนเดียวนั้น วิธีนี้ยุ่งยากพอสมควร

ทั้งนี้ แต่ข้อเสนอของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เสนอเขตเลือกตั้งใหญ่ขึ้น และมีสส.จำนวน 3 คนและคิดว่าป้องกันการซื้อสิทธิ์ขายเสียงได้นั้น เห็นว่าป้องกันไม่ได้และทำให้พรรคการเมืองมีปัญหาในการเลือกตั้งมาก ส่วนตัวเห็นด้วยกับการมีเขตเดียวคนเดียว แต่ควรมีบัตร 2 ใบ

อย่างไรก็ดี เมื่อกรธ.ยืนยันหลักการเดิมก็ต้องรอดู เพราะทั้ง 2 วิธีที่คสช.เสนอและกรธ.ตั้งขึ้นมา มีทั้งข้อดีและข้อเสีย อีกทั้งไม่เคยมีที่ไหนมาก่อน