posttoday

"บิ๊กตู่"ขอปชช.อย่าตกเป็นเครื่องมือทางการเมือง

18 มีนาคม 2559

นายกฯ วอนปชช.อย่าตกเป็นเครื่องมือการเมือง อัดพวกเอาโลกกดดันประเทศเห็นแก่ตัวอาจต้องดำเนินคดีกับคนบิดเบือน

นายกฯ วอนปชช.อย่าตกเป็นเครื่องมือการเมือง อัดพวกเอาโลกกดดันประเทศเห็นแก่ตัวอาจต้องดำเนินคดีกับคนบิดเบือน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวในรายการคืนความสุขให้คนในชาติ ว่า ที่ผ่านมามีความเสี่ยงทุกเรื่องหลายอย่างถ้าเราทำอย่างสะเปะสะปะ อ่อนแอ ไม่มียุทธศาสตร์ไม่มีวิสัยทัศน์ ก็ทำให้เสียเปรียบสิ่งสำคัญที่สุดคือหากการเมืองไม่มีเสถียรภาพประเทศไม่ปลอดภัย มีความขัดแย้ง มีการเดินขบวนต่างๆเหล่านี้ เสียหายทั้งสิ้น วันนี้ คสช.เข้ามาก็มีผู้เสียประโยชน์ ที่เคยมีเคยได้ เรียกร้องมา บิดเบือนกันไปข้อเท็จจริง ก็เลยถูกบิดเบือนทั้งหมด วันนี้ขอให้ประชาชนช่วยกัน อย่าตกเป็นเครื่องมือของใครอีกต่อไป

"ที่ผ่านมาโครงการอะไรที่ออกมาเป็นของใครล่ะ ที่ออกมาได้ทั้งหมดนะ ส่วนใหญ่ก็มีผลประโยชน์ ตรงนั้นตรงนี้ ไม่มีการวางโครงสร้างชัดเจน เป็นภูมิภาคเป็นกลุ่มจังหวัด เป็นจังหวัด วันนี้ผมทำทุกอย่าง เพื่อจะวางรากฐานของประเทศให้เข้มแข็งเป็นภูมิภาคไม่คลุมเครือ แล้วไปก้าวก่าย ไม่สนับสนุนโครงการที่ทำมาจากหน่วยงาน ผมไม่ทำ เขาอยากเสนออะไรเสนอขึ้นมา ผมจะพิจารณาในครม. ในคณะทำงานคณะขับเคลื่อน ว่าสมควรทำตอนนี้หรือไม่ ผมรับฟังเขา ข้าราชการเขามีกำลังใจ ในการที่จะทำงานกับผม ถ้าหากว่าเหล่านี้ไม่เกิดในวันหน้านะ ข้าราชการก็หมดกำลังใจเหมือนเดิม ก็รอให้สั่งมาก็แล้วกันเสนอมาก็ไม่ตอบสนอง ตามหลักวิชาการ ไม่ทำ เพราะอะไร  ก็เพราะการใช้อำนาจบริหารไปทาบทับ แล้วใช้การลงโทษทางวินัยผู้ไม่ปฏิบัติตามในสิ่งที่ไม่ค่อยถูกแล้วก็ตั้งคนที่ยอมทำให้ มาอยู่ในตำแหน่งระดับสูง เหล่านี้เป็นปัญหาทั้งประเทศ ที่ผ่านมา ผมไม่อยากให้ความผิดไปตกอยู่กับข้าราชการอีกต่อไป เราต้องแก้ไขให้ได้ เราอย่าไปเคยชินกับการใช้อำนาจในทางที่ไม่ถูกต้อง"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

สำหรับการสร้างความเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม และการเคารพกฎหมาย ต้องเร่งรัดดำเนินการให้ได้ในระยะเวลาที่เหลืออยู่ซึ่งกำลังให้ทบทวนคดีทั้งหมดแล้วให้ทุกหน่วยงาน ไม่ว่าจะเป็นศาล  องค์กรอิสระต่างๆ จัดระเบียบโดยต้องทำให้เรียบร้อยโดยเร็วทำให้ต่างประเทศไว้วางใจ และประชาชนไม่เคลื่อนไหวอีก อย่าให้ใครมาว่าไม่เป็นธรรม หรือ 2มาตรฐาน ต้องทำทั้งคู่ไม่ว่าฝ่ายไหนก็ตาม โดยใครทำให้เสียหายมากก็อาจจะต้องทำเร็ว

"ใครก็ตามที่บริหารราชการแผ่นดินในห้วงที่ผ่านมา ก็เท่ากับผ่าน 3อำนาจ อำนาจตามประชาธิปไตยทั้งหมด แล้วท่านก็ตั้งคนเหล่านั้นขึ้นมาเอง อนุมัติกันมา อะไรกันมาผมว่าเขาตั้งใจดี ทุกหน่วยงาน ไม่ว่าจะข้าราชการทุกฝ่าย เพราะว่าต้องเชื่อมโยงกัน แล้วมีกฎหมายของเขา มีวิธีพิจาณาต่างๆ แต่ถ้าเราไปเกี่ยวข้องมากๆ ก้าวล่วงมากๆ กระบวนการยุติธรรมเสียหายความไว้เนื้อเชื่อใจมันหายไป ไม่ใช่ว่า ถ้าเขาตัดสินมาเข้าตัวเองดีหมดอะไรที่ต้องถูกบังคับบอกไม่ใช่ ไม่เป็นธรรม แบบนี้ควรจะกลับมาบริหาราชการแผ่นดินอีกหรือเปล่า ผมว่าไม่ควรเลย เพราะว่าถ้าสิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นต่อไป ประเทศชาติถอยหลังหยุดอยู่กับที่ หรือถอยหลังไปกว่าเดิมมากมาย ประเทศอื่นเขาไม่มาคบค้าสมาคมด้วย ถ้าไม่บริหารราชการด้วยความสุจริต ไม่เคารพกฎหมาย ไม่มีธรรมาภิบาล ไม่กำกับดูแล เรื่องนโยบาย ในสิ่งที่ถูกต้อง ขาดความรับผิดชอบ เอาผลประโยชน์ที่มิควรมี มิควรได้แล้วโยนความผิดไปให้ข้าราชการบกพร่อง ถูกดำเนินคดีทั้งหมด ก้าวล่วงทุกอำนาจ ของส่วนราชการรังแกข้าราชการ ไม่สร้างความเข้มแข็งให้กับประเทศชาติ ประชาชนถูกมอมเมา ถูกสร้างภาพลวงตา วันนี้ เราจะต้องแก้ให้ได้ ต้องสร้างความเข้มแข็งให้ได้ จะต้องไม่ไปผูกมัดผูกพันกับอำนาจทางการเมือง หรือประโยชน์ทางการเมืองไม่ว่าจะนักการเมืองพรรคการเมือง ไปทบทวนตัวเองด้วย อย่าทำเป็นหลงลืม ในสิ่งที่ท่านทำไปแล้ว ผิดก็แก้ใหม่เท่านั้นเอง"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นอกจากนี้การแบ่งแยกและปกครอง คือ Divide and Ruleทำให้แยกเป็นกลุ่มๆ ดูแลง่ายดีไม่ว่าจะเป็นข้าราชการ – ประชาชนแบ่งแยกฝ่ายนี้ ฝ่ายโน้น มีความรุนแรงสนับสนุนด้วยกองกำลัง ไม่คำนึงถึงชื่อเสียงประเทศชาติ ใช้อาวุธ ใช้ความรุนแรง มีการทำลายการประชุมระดับประเทศ  สร้างความอับอายต่อสายตาชาวโลก ไม่ยอมรับผิดชอบตามกฎหมาย หรือต่อสู้ตามกระบวนการยุติธรรม อ้างประชาธิปไตยอย่างเดียว ป้ายความผิด บิดเบือน เอาโลกมากดดันประเทศ มันสมควรไหม เห็นแก่ตัวประชาชนมีเกือบ 70 ล้านคนประเทศไทย ต้องมาเดือดร้อนกับคนไม่กี่คน วันนี้ก็ยังไม่หยุด ตนไม่อยากให้ประชาชนเชื่อสิ่งเหล่านี้ต่อไป แต่ก็ไม่รู้จะห้ามสื่ออย่างไร ก็แพร่ไปเรื่อย จริงบ้างไม่จริงบ้าง ถ้าจริงก็ยอมรับ แต่ถ้าไม่จริงก็เป็นผลเสียต่อการขับเคลื่อนประเทศ ทั้งนีขอตำหนิผู้ที่พูดเรื่องที่ไม่จริงบิดเบือน สนับสนุนการกระทำความผิดระมัดระวังด้วย วันหน้าอาจจะต้องถูกดำเนินคดี วันนี้ต่างประเทศมองเราร้อยละ 90 แล้ว ด้วยความเชื่อมั่นในตนเอง ในรัฐบาล แต่ก็มีอย่างเดียวก็คือการเลือกตั้ง ก็ขอให้รัฐบาล คสช. รักษาสถานการณ์ให้สงบ ปลอดภัย ทุกประเทศคาดหวังอย่างนั้น