posttoday

กปปส.ร้อง"บิ๊กตู่"เอาผิด"กกต.-รบ.ปู"ทำเลือกตั้งล่ม

18 มีนาคม 2559

เอกนัฏ พร้อมถาวร ยื่นเรื่องถึง นายกฯ เรียกค่าเสียหายกกต. – รัฐบาลยิ่งลักษณ์ เป็นต้นเหตุเลือกตั้ง 2 ก.พ.57 ล่ม

เอกนัฏ พร้อมถาวร  ยื่นเรื่องถึง นายกฯ  เรียกค่าเสียหายกกต. – รัฐบาลยิ่งลักษณ์ เป็นต้นเหตุเลือกตั้ง 2 ก.พ.57 ล่ม

เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ศูนย์บริการประชาชน ทำเนียบรัฐบาล นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ พร้อมด้วยนายถาวร เสนเนียม แกนนำแกนนำคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.) เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติฟ้องเรียกค่าเสียหายแกนนำกปปส. ขัดขวางการเลือกตั้ง ส.ส. เมื่อวันที่ 2 ก.พ.57

นายเอกณัฏ กล่าวว่า การกล่าวหาดังกล่าวไม่เป็นธรรมกับแกนนำกปปส. ขอยืนยันว่าเราไม่มีเจตนาที่จะไปขัดขวางการเลือกตั้ง เราเรียกร้องให้มีการปฏิรูปประเทศอย่างจริงจังก่อนการเลือกตั้ง แต่รัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และกกต.ในยุคนั้นยังเดินหน้าให้มีการเลือกตั้ง ทั้งที่ในขณะนั้นหลายฝ่าย รวมถึงสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ได้เคยทักท้วงรัฐบาลและกกต.ไปแล้วว่าถ้ายังมีการจัดให้มีการเลือกตั้งจะเป็นการเลือกตั้งที่ไม่สมบูรณ์ และสุ่มเสี่ยงว่าจะเป็นการเลือกตั้งที่ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ เป็นการสิ้นเปลืองงบประมาณ แต่รัฐบาลและกกต. ยังเดินหน้าจัดการเลือกตั้ง

นายเอกนัฏ กล่าวต่อว่า ค่าเสียหายที่เกิดขึ้นถือเป็นผลที่เกิดขึ้นจากการ กระทำโดยตรงของกกต.และรัฐบาลน.สยิ่งลักษณ์  ดังนั้น ถ้าจะมีการเรียกค่าเสียหาย คนที่จะต้องเป็นจำเลยและคนที่จะต้องเรียกค่าเสียหายนั้นคือ กกต.และรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ตนและนายถาวรในฐานะตัวแทนของกปปส.และมวลมหาประชาชนจึงได้มายื่นหนังสือร้องเรียนให้พิจารณาค่าเสียหาย จากความเสียหายที่เกิดขึ้นจากความดันทุรังของกกต. และรัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์

ขณะที่นายถาวร กล่าวว่า การกระทำที่เป็นผลโดยตรงที่ทำให้เกิดความเสียหายกับการเลือกตั้งที่ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ ในฐานะเจ้าหน้าที่ของรัฐจะต้องใช้พระราชบัญญัติที่จะต้องพิสูจน์ได้ว่าการละเมิดนั้นเกิดจากการกระทำของเจ้าหน้าที่ เมื่อเกิดจากการกระทำของเจ้าหน้าที่โดยตรง ก็เป็นหน้าที่ของรัฐบาลในยุคปัจจุบันที่จะต้องหาตัวผู้รับผิดชอบ ฟ้องร้องและเรียกค่าเสียหายกับคนที่กระทำผิดโดยตรง คือ กกต.และรัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ถ้าปล่อยให้กกต.ฟ้องร้องกับกปปส.และมวลมหาประชาชนโดยตรง จะทำให้ฟ้องผิดตัว ความเสียหายจะเกิดขึ้นกับรัฐ หลังจากนั้นคดีนี้จะขาดอายุความ ถ้านายกฯพิจารณาหนังสือฉบับนี้แล้วเห็นด้วยก็สามารถดำเนินการได้เพื่อให้ถูกต้องตามกฎหมาย