posttoday

"นิกร"เปรียบ250 ส.ว.สรรหาเป็นคปป.กำกับรัฐบาล

16 มีนาคม 2559

"นิกร จำนง"เปรียบส.ว.สรรหา 250 คน เป็น คปป.กำกับรัฐบาล เชื่อข้อเสนอ คสช.ได้รับการตอบสนองจากกรธ. เกือบทั้งหมด

"นิกร จำนง"เปรียบส.ว.สรรหา 250 คน เป็น คปป.กำกับรัฐบาล เชื่อข้อเสนอ คสช.ได้รับการตอบสนองจากกรธ. เกือบทั้งหมด

วันที่ 16 มี.ค. นายนิกร จำนง สมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) กล่าวถึง 3 ข้อเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญจาก คสช.ว่าเป็นเรื่องหนักสำหรับคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เพราะข้อเสนอดังกล่าวมาจากแม่น้ำ 4 สาย โดยเฉพาะ คสช.ที่เป็นต้นกำเนิด กรธ.ประเด็นสำคัญคือ การวางกลไกแบบคณะกรรมการยุทธศาสตร์ปฏิรูปและการปรองดองแห่งชาติ(คปป.)ใส่ไว้ในรัฐสภาในลักษณะให้ ส.ว.มาจากการสรรหาทั้งหมด 250คนคอยกำกับ ควบคุมรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง แม้จะไม่ให้มีอำนาจเลือกนายกรัฐมนตรี แต่การให้มีอำนาจเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ ก็ทำให้มีอำนาจสูงมาก ส.ว.250ต้องการเสียงจากส.ส.ฝ่ายค้านอีกเพียง126เสียง ก็สามารถถอดถอน ครม.ได้ทั้งคณะ ดังนั้นรัฐบาลทุกชุดสามารถถูกคว่ำได้อย่างง่ายได้ ผลกระทบคือ รัฐบาลชุดต่อไปจะไร้เสถียรภาพส่วนข้อเสนอให้ใช้บัตรเลือกตั้ง2ใบ พรรคการเมืองก็จะเห็นด้วย เพราะบัตรใบเดียวยุ่งยากและมีปัญหา แต่การให้ ขยายเขตเลือกตั้งเป็น 3คนแต่ให้ประชาชนเลือกได้1คนที่เราเคยใช้และเรียกกันว่า "พวงเล็ก"จะ ทำให้พรรคใหญ่เกิดปัญหา ไม่รู้จะจัดคนลงสมัครอย่างไร การหาเสียงจะทำได้ยาก ไม่รู้จะช่วยใครหาเสียง จนอาจไปสู่การทะเลาะกันเองในพรรค จนถึงขั้นทำให้พรรคแตกได้ ผลคะแนนที่ออกมามันจะดูดไปที่ผู้ชนะอันดับหนึ่งคนเดียว ส่วนคะแนนที่เหลือจะเอื้อให้ถูกแทรกไปยังพรรคเล็ก

นายนิกร กล่าวว่า ขณะที่การแบบบัญชีรายชื่อที่ให้ใช้บัตรอีกใบก็เขียนมากว้างๆไม่ระบุชัดว่าจะนับคะแนนอย่างไรหากนับแบบแยกกันโดยคิดเฉพาะบัญชีรายชื่อ จะไม่มีปัญหา แต่หากนำวิธีคิดแบบสัดส่วน ผสมของเยอรมัน ใช้จำนวนส.ส.ทั้งหมดมากำกับก่อนแล้วค่อยคิดแบบบัญชีรายชื่อ จะทำให้เคลียร์ไม่ลง มีปัญหาการคิดคะแนนยิบย่อยมาก ส่วนการของดเว้นการเสนอ 3 รายชื่อ นายกรัฐมนตรีก่อนการเลือกตั้ง ก็จะเปิดช่องให้คนนอกเข้ามาเป็นนายกฯอย่างแน่นอน เพราะหากกำหนดไว้แบบเดิม พรรคการเมืองก็จะเสนอรายชื่อนายกรัฐมนตรีแค่คนเดียว และจะเป็นคนที่เป็น ส.ส. ไม่ใช่คนนอก ข้อเสนอแบบนี้ จะเกิดการล็อบบี้นายกรัฐมนตรีกันในสภา นำไปสู่การเกิดความขัดแย้งทางการเมืองได้อีก

"ผมเชื่อว่ากรธ.จะตอบสนองปรับแก้ตามข้อเสนอเกือบทั้งหมด ส่วนไหนที่ไม่ตอบสนองก็คงจะมีคำอธิบายตามมาซึ่งนับจากวันที่ 29 มี.ค.ที่ร่างรัฐธรรมนูญสุดท้าย จะเสร็จสิ้น ก็เป็นเรื่องของประชาชน ว่าจะเห็นเป็นอย่างไรและตลอดระยะเวลาอีก6เดือนก่อนการทำประชามติกระแสเสียงจะไหลไปในทิศทางไหน ไม่มีใครรู้ได้"นายนิกร กล่าว