posttoday

คสช.โต้นักวิชาการลั่นสิ่งที่ทำทุกอย่างเพื่ออนาคตประเทศ

12 มีนาคม 2559

โฆษกคสช. โต้นักวิชาการวิจารณ์รธน.มีไว้ให้ทหารใช้แทรกซึม ลั่นทำทุกอย่างเพื่ออนาคตประเทศ ชี้เป็นความเห็นในเชิงอคติ หวาดระแวง

โฆษกคสช. โต้นักวิชาการวิจารณ์รธน.มีไว้ให้ทหารใช้แทรกซึม ลั่นทำทุกอย่างเพื่ออนาคตประเทศ ชี้เป็นความเห็นในเชิงอคติ หวาดระแวง

จากกรณีนักวิชาการศูนย์ศึกษาสังคมและวัฒนธรรมร่วมสมัย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และนักวิชาการเพื่อสิทธิพลเมือง ให้ความเห็นในการจัดเสวนา"รัฐธรรมนูญมีไว้ทำไม?" ว่า ทหารควรอยู่ภายใต้ข้อตกลงในรัฐธรรมนูญ เพื่อไม่ให้ใช้อำนาจตามหลักนิติธรรม ไปรุกล้ำเจตจำนงของประชาชนนั้น

พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ กล่าวว่า ทหารไม่ได้ใช้อำนาจตามหลักนิติธรรมไปรุกล้ำเจตจำนงประชาชนส่วนใหญ่อย่างแน่นอน อีกทั้งการดำเนินการใดๆ ก็ยังคงอาศัยกรอบของรัฐธรรมนูญเป็นแนวหลัก ในการพิทักษ์ปกป้องดูแลบ้านเมืองและประชาชนโดยรวมให้เกิดความสงบสุข และปลอดภัย

ส่วนที่กล่าวว่าทหารไม่ได้มีหน้าที่ออกแบบสังคมนั้น พ.อ.วินธัย เชื่อว่าสังคมส่วนใหญ่ทราบดีว่า ในช่วงเวลาพิเศษขณะที่บริบทในทางสังคมหลายอย่างแตกต่างจากมาตรฐานที่ควรเป็น ในมุมความเห็นของผู้ที่กำลังลงมือทำ อาจแตกต่างกับความเห็นคนที่เพียงกำลังลงมือพูด โดยการดำเนินการใดๆเพื่อบรรลุเป้าหมายอย่างแท้จริงนั้น จึงอาจจำเป็นที่ต้องมีมาตราการบางอย่างในบางช่วงเวลาตามความจำเป็นอย่างเหมาะสม

"ต้องเข้าใจว่า สิ่งที่ได้ทำทุกอย่างไม่ใช่แค่เพื่อคนหนึ่งคนใด แต่เพื่ออนาคตของคนไทยทั้งประเทศ โดยเฉพาะการป้องกันไม่ให้ปัญหาสังคมในแบบเดิมๆจะวนกลับมาเป็นปัญหาอีก"โฆษก คสช. ระบุ

ส่วนการกล่าวถึงว่ารัฐธรรมนูญมีทำไม ถ้ามีไว้ให้ทหารแทรกซึมและอยู่ไปนานๆนั้น โฆษก คสช. เชื่อว่าอาจเป็นความเห็นในมุมเชิงอคติ หวาดระแวงเฉพาะกลุ่มบุคคลมากกว่า เพราะตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมา คสช. ได้แสดงให้สังคมเห็นถึงความตั้งใจอย่างชัดเจนมาตลอด ฉะนั้นเชื่อว่าสังคมส่วนใหญ่คิดเห็นตรงกันว่า ถ้าหากจะมีสิ่งใดแทรกซึมอยู่ในรัฐธรรมนูญนั้น ไม่ใช่ตัวบุคคลไหนคนใด แต่จะเป็นเรื่องนโยบาย แนวคิดที่ดี บนพื้นฐานความปรารถนาดีที่มีต่อประเทศชาติและประชาชนโดยรวมอย่างแท้จริงมากกว่า ที่อาจจะถูกแทรกในรัฐธรรมนูญ