posttoday

ถกแม่น้ำ 4 สายติดตามงานแต่ละด้าน "วิษณุ" ปัดคุยปมสว.

07 มีนาคม 2559

วิษณุเผยถกแม่น้ำ 4 สาย เพื่อติดตามงานด้านต่างๆ ระบุไม่มีการหารือเรื่อง ส.ว. แจงกรธ.ไม่เข้าประชุมเพราะต้องปรับแก้ร่างรัฐธรรมนูญ

วิษณุเผยถกแม่น้ำ 4 สาย เพื่อติดตามงานด้านต่างๆ ระบุไม่มีการหารือเรื่อง ส.ว. แจงกรธ.ไม่เข้าประชุมเพราะต้องปรับแก้ร่างรัฐธรรมนูญ 

เมื่อวันที่ 7 มี.ค.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เป็นประธานประชุมร่วมแม่น้ำ 4 สาย ประกอบด้วย คสช. คณะรัฐมนตรี(ครม.) สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) โดยคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.)ไม่ได้เข้าร่วมประชุมด้วย

ขณะที่ผู้เข้าร่วมประชุม ในส่วนของครม.และคสช.มีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รองนายกรัฐมนตรี นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย และนายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ส่วนคสช. มีพล.อ.ธีรชัย นาควานิช ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ด้านสนช.และสปท. มีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสนช. นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสนช. ร.อ.ทินพันธุ์ นาคะตะ ประธานสปท. และนายอลงกรณ์ พลบุตร รองประธานสปท.เข้าร่วม

ต่อมาเวลา 16.10 น.นายวิษณุ กล่าวภายหลังประชุมว่า การประชุมครั้งนี้ สาเหตุที่กรธ.ไม่ได้เข้าประชุมด้วย เนื่องจากกรธ.เหลือเวลาอีกไม่กี่วัน จะต้องปรับแก้ร่างรัฐธรรมนูญให้แล้วเสร็จในวันที่ 29 มี.ค.

นอกจากนี้ ที่ประชุมติดตามงานแต่ละด้าน เนื่องจากไม่ได้ประชุมนานแล้ว โดยนายกฯดำริที่ประชุมจะเรียกประชุมแม่น้ำ 5 สายเต็มคณะในเร็วๆ นี้ ในช่วงเดือนมี.ค. - เม.ย.ซึ่งแต่ละฝ่ายได้รายงานว่าติดขัดอะไรบ้าง รวมถึงได้หารือการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวปี 57 เพื่อทำประชามติ โดยนายสุวพันธุ์ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสาน 3 ฝ่าย (ครม.-สนช.-สปท.) ได้รายงานข้อติดขัดการทำประชามติ เช่น การแจกจ่ายรัฐธรรมนูญ จากเดิมที่จะต้องแจกจ่ายให้ร้อยละ 80 ว่า จะทำอย่างไรให้แจกจ่ายทั่วถึง ซึ่งตรงนี้ขึ้นอยู่กกต.ไปดำเนินการ

นายวิษณุ กล่าวว่า ส่วนที่ประชุมสนช.จะมีการพิจารณาการแก้ไขรัฐธรรมนูญชั่วคราวในวันที่ 10 มี.ค.ตนจะไปชี้แจงเพื่อให้เกิดเข้าใจและตกผลึกในทุกเรื่อง ส่วนการร่างกฎหมายสำหรับการทำประชามติของกกต.ล่าช้าไปบ้าง เนื่องกกต.ได้เชิญผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาไปร่วมร่างด้วย อีกทั้ง ครม.เพิ่งส่งร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญชั่วคราวไปให้สนช.เมื่อวันที่ 4 มี.ค.โดยตนได้แจ้งไปยังเลขาธิการคณะรัฐมนตรีให้ตามเรื่องนี้แล้ว เพราะทางประธานสนช.เป็นห่วง อยากรู้ว่ามีเวลาในการพิจารณาเท่าไหร่  ทั้งนี้ ที่ประชุมยังหารือถึงคำถามพ่วงทำประชามติ โดยมีการยกตัวอย่างวิธีการถามว่า จะถามและให้โหวตอย่างไร เช่น เกิดรัฐธรรมนูญผ่านประชามติ แล้วคำถามพ่วงหากมีไปแล้วไปแย้งกับรัฐธรรมนูญจะทำอย่างไร หรือรัฐธรรมนูญไม่ผ่านแต่คำถามพ่วงผ่านจะทำอย่างไร คำถามที่เปิดปลายจะใช้ไม่ได้ ต้องเป็นคำถามที่ให้เห็นชอบหรือไม่เห็นชอบเท่านั้น

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีใครยกตัวอย่างคำถามพ่วง เช่น ให้มีรัฐบาลแห่งชาติหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มีใครยกตัวอย่างพิสดารอย่างนั้น เมื่อถามว่า งบฯทำประชามติ  3 พันล้านบาท ที่นายกฯติงว่า มากเกินไป ให้ไปหาวิธีปรับลดลงมานั้น นายวิษณุ กล่าวว่า นายกฯไม่ได้บอกว่าจะไม่ให้  เพียงแต่มีคำถามว่า ตอนแรกที่กำหนดให้แจกจ่ายร่างรัฐธรรมนูญร้อยละ 80 ต่อครัวเรือน ใช้งบฯ 3 พันล้านบาท แต่เมื่อเงื่อนไขนี้หมดไปแล้ว แต่ ทำไมถึงยังแพงอยู่ ตรงนี้กกต.ก็ไม่ได้ยืนยันว่า จะใช้งบฯ 3 พันล้านบาทแน่ๆ เขาคงคิดอีกทีหนึ่งว่าสุดท้ายจะใช้งบฯเท่าไร ขณะที่งบฯแบ่งเป็น จัดพิมพ์ร่างรัฐธรรมนูญ เดิม 800 ล้านบาท ตอนนี้ปรับลดลงมา ไม่ถึงแล้ว  และมีค่าเบี้ยเลี้ยงเจ้าหน้าที่ 900 ล้านบาท และส่วนงบฯที่เหลือใช้การรณรงค์เปิดเวที เช่าเวลา แจกจ่าย ทำความเข้าใจ น่าจะลดลงได้ เพราะตนว่ามากไป   ส่วนกรณีที่ว่ากกต.ถังแตก และได้ของบฯมาที่เป็นงบฯประจำ ขณะนี้ ตนได้เซ็นเสนอเพื่อเข้าที่ประชุมครม.แล้ว ทั้งกกต.และผู้ตรวจการแผ่นดิน

เมื่อถามว่า ในที่ประชุมได้มีการหยิบยกข้อเสนอส.ว.สรรหา ช่วงเปลี่ยนผ่าน 5 ปีหารือหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ได้หยิบยกมาหารือ เพราะทุกคนพูดเสียงตรงกันว่า เป็นความเห็นส่วนตัว