posttoday

มีชัยไม่ร่วมประชุมแม่น้ำ 5 สายชี้ไม่อยากถูกผูกมัด

07 มีนาคม 2559

"มีชัย" แจงกรธ.ไม่ได้รับเชิญร่วมประชุมแม่น้ำ 5 สาย ชี้ไม่อยากถูกผูกมัด ระบุ ที่มา สว.ไม่เปลี่ยนแปลง ย้ำหลักการต้องเป็น "สภาพลเมือง"

"มีชัย" แจงกรธ.ไม่ได้รับเชิญร่วมประชุมแม่น้ำ 5 สาย ชี้ไม่อยากถูกผูกมัด ระบุ ที่มา สว.ไม่เปลี่ยนแปลง ย้ำหลักการต้องเป็น "สภาพลเมือง"

เมื่อวันที่ 7 มี.ค. นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.)ให้สัมภาษณ์ถึงการพิจารณาที่มาส.ว. ที่หลายคนมองว่าอาจจะช้าเกินไปนั้นว่า กรธ.พิจารณาเสร็จแล้วโดยยืนยันในหลักการเดิมเว้นแต่ทางโน้นจะว่าอย่างไร วันนี้ทราบมาว่ามีประชุมไม่ใช่หรือ

เมื่อถามว่า ทำไม กรธ.ไม่ไปร่วมประชุมแม่น้ำที่ทำเนียบรัฐบาลนายมีชัย กล่าวว่า  ตนไม่ได้รับเชิญ กรธ.จึงไม่ได้ส่งใครไปร่วมประชุม

เมื่อถามย้ำว่า เพราะมีการไปเคลียร์กันมาก่อนหน้านี้แล้วใช่หรือไม่ นายมีชัย กล่าวปฏิเสธว่า “เปล่าและถ้าไปประชุมด้วยเดี๋ยวจะถูกผูกมัด แต่ถ้าหากเขาจะสั่งอะไรมาก็สั่งมา ถึงเวลาเขาก็จะบอกเอง ส่วนจะทำตามหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับเหตุผล”

เมื่อถามว่า อำนาจหน้าที่ของสว.ที่ คณะรัฐมนตรี (ครม.) เสนอไปเน้นให้ทำด้านการปฏิรูปควบคู่ไป และหากจะต้องแก้ไขเพิ่มจะต้องปรับอะไรเพิ่มเติมหรือไม่ นายมีชัย กล่าวว่า เวลานี้อย่างเพิ่งไปเดา เห็นแต่ข่าว ส่วนที่มาส.ว.ขณะนี้ยังไม่ได้พิจารณา ควรรออีกสักระยะ ดูอะไรให้ชัดเจนกว่านี้ 

เมื่อถามย้ำว่า แต่ผู้ใหญ่ในคสช.ก็ไม่ได้ปฏิเสธหากจะให้คสช.นั่งในตำแหน่งส.ว.ต่อหรือเข้าไปควบคุมการทำงาน นายมีชัยกล่าวว่า ที่ออกมาพูดกันก็เป็นการเดากันไป รอดูให้ชัดเจน แต่เจตนารมณ์ของตนอยากให้เป็นสภาพลเมืองเหมือนเดิม

ผู้สื่อข่าวถามว่า ตอนนี้มีข่าวออกมาว่าข้อเสนอของครม. กรธ.อาจจะไปเขียนไว้ในบทเฉพาะกาล แล้วเพิ่มอำนาจต่างๆให้ สามารถยืนยันข้อเท็จจริงได้หรือไม่ นายมีชัย กล่าวว่า ต้องไปถามคนที่ออกมาให้ข่าวไม่ใช่มาถามตน เพราะไม่สามารถยืนยันได้ ไม่ได้เป็นคนให้ข่าว ข่าวออกมาจากไหนไม่ทราบ ส่วนทิศทางจะเป็นอย่างไรตนไม่รู้จะไปเดาอะไรล่วงหน้าไม่ได้ รอดูไปก่อน  คาดว่าจะพิจารณาเรื่องนี้ให้แล้วเสร็จก่อนกรธ.ไปประชุมนอกสถานที่ระหว่างวันที่ 23-26 มี.ค.นี้  ที่อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพราะหากไม่เสร็จก็คงไม่สามารถไปทบทวนเรื่องต่างๆได้

เมื่อถามว่า กรธ.จะมีหนังสือไปถึงคสช.และครม.เพื่อขอทราบโมเดลที่ชัดเจนเกี่ยวกับส.ว.หรือไม่ นายมีชัย กล่าวว่า จะไปมีทำไม ถ้าจะมีเขาก็บอกมาเอง ระหว่างนี้เราก็ทำงานของเราไป  ตอนนี้จะไปเดาล่วงหน้าก่อนทำไม เรื่องยังไม่มา

ผู้สื่อข่าวถามว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ออกมาพูดถึงความต้องการอย่างชัดเจน เรื่องที่มาส.ว. นายมีชัย กล่าวว่า ก็ให้เขาพูดไป แต่วันนี้หลังประชุมก็คงได้ข้อสรุปชัดเจน 

เมื่อถามว่า หากมติออกมาผิดไปจากที่เราเคยทำไว้ พร้อมที่จะเปลี่ยนแปลงแก้ไขหรือไม่ นายมีชัย กล่าวว่า เราก็ต้องมาดู เวลานี้ยังตอบอะไรไม่ได้ ใจเย็นๆอีก2-3 วันก็น่าจะรู้เรื่อง   เมื่อถามว่า หากมีการเปลี่ยนแปลงอำนาจหน้าที่ส.ว.ที่มาจาการสรรหาตามที่ครม.เสนอมา จะมีผลต่อการทำประชามติหรือไม่ นายมีชัย กล่าวว่า ที่พูดกันมาก็เป็นการเดาทั้งนั้น