posttoday

Sive สะกดรอย

27 กุมภาพันธ์ 2559

วันก่อนใครต่อใครเห็น “สุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย” รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เข้าพบ “มีชัย ฤชุพันธุ์”

...วันก่อนใครต่อใครเห็น “สุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย” รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เข้าพบ “มีชัย ฤชุพันธุ์” ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ถึงห้องทำงาน คงนึกกันว่าเดินสายประสานงานเรื่องแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะที่มา สว. ซึ่งถ้าใครคิดอย่างนั้นถือว่าถูกแค่ครึ่งเดียว เพราะมีการคุยกันถึงประเด็นร่างรัฐธรรมนูญจริง แต่เนื้อหาใจความสำคัญที่คุยกัน คือ การสอบถามความคืบหน้าในการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญ เนื่องจากตัวแทนของสหภาพรัฐสภา (ไอพียู) มีกำหนดเดินทางมาพบ สนช. ในเดือน มี.ค. โดย สนช.จะได้ใช้โอกาสนี้ชี้แจงโรดแมปในการปฏิรูปประเทศและการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตยด้วย เลยต้องทำการบ้านกับประธาน กรธ.ก่อน

...อีกความเคลื่อนไหวของฝ่ายนิติบัญญัติที่น่าสนใจไม่แพ้การร่างรัฐธรรมนูญคงต้องยกให้กับการประชุมคณะกรรมการประสานงานระหว่าง สนช. และสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) หรือเรียกง่ายๆ ว่า“วิป 2 ฝ่าย” คณะกรรมการชุดนี้ “พรเพชร วิชิตชลชัย” ประธาน สนช. เพิ่งตั้งมาสดๆ ร้อนๆ วันก่อนเพิ่งมีการประชุมกันหลายชั่วโมง มีข้อสรุปที่น่าสนใจตรงที่มีการแบ่งลำดับชั้นของการปฏิรูปประเทศผ่านการออกกฎหมายเป็น 3 กลุ่ม ประกอบด้วย 1.กลุ่มที่ดำเนินการได้ทันที เช่น การแก้ไขระเบียบภายในของแต่ละหน่วยงาน 2.กลุ่มต้องตราเป็นร่าง พ.ร.บ. ซึ่งได้กำชับให้ทุกหน่วยงานเร่งพิจารณาและเสนอมายัง สปท.และ สนช. และ 3.กลุ่มที่ต้องให้รัฐบาลหน้ามาดำเนินการ เป็นกลุ่มกฎหมายที่ต้องรอให้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่บังคับใช้ไปสักระยะก่อน เพื่อดูความบกพร่อง ซึ่งวิป 2 ฝ่ายจะจัดทำเป็นข้อเสนอส่งให้รัฐบาลในอนาคตต่อไป

Sive สะกดรอย นพดล

 

...“ขจัดมายาคติ ทุกการโจมตี จนแทบชีวิตจะหาไม่” คำบอกเล่าจาก นพดล ปัทมะ ในฐานะอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ถึงที่มาของหนังสือ “บันทึกเขาพระวิหาร” หลังจากที่หลุดพ้นการตราหน้าว่าขายชาติ เพราะคดีเขาพระวิหาร โดยหนังสือเล่มนี้บอกเรื่องราวความเป็นมาของคดีความปราสาทเขาพระวิหาร ไล่มาตั้งแต่ปี 2505 จนกระทั่งการตัดสินคดีความของศาลโลกเมื่อปี 2556

...งานสัมมนาน่าสนใจ ในวันที่ 29 ก.พ.นี้ ณ ห้องบีซี บอลรูม ชั้น 6 โรงแรม อมารี วอเตอร์เกท กรุงเทพฯ หัวข้อเรื่อง ความแตกต่างจากส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจขององค์การมหาชน โดย ศ.ดร.สุรพล นิติไกรพจน์ ที่ปรึกษาอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และยังมีเรื่อง แนวทางการประเมินผลตัวชี้วัดบังคับประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2559 รวมถึงการเสวนาเรื่อง ระดับคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงาน โดยผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) งานนี้ นายชูเกียรติ รัตนชัยชาญ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) เป็นเจ้าภาพจัดงาน