posttoday

โฆษกคสช.ชี้สังคมสงสัย "ยูเอ็น" พบเพื่อไทยฟังข้อมูลทางเดียว

25 กุมภาพันธ์ 2559

โฆษกคสช. ชี้สังคมสงสัย ผู้ช่วยเลขาธิการใหญ่สหประชาชาติ เข้าหารือแกนนำเพื่อไทย เป้นการฟังความด้านเดียว ชี้ทำให้ได้ข้อมูลไม่น่าเชื่อถือ

โฆษกคสช. ชี้สังคมสงสัย ผู้ช่วยเลขาธิการใหญ่สหประชาชาติ เข้าหารือแกนนำเพื่อไทย เป้นการฟังความด้านเดียว ชี้ทำให้ได้ข้อมูลไม่น่าเชื่อถือ

พ.อ.วินธัย  สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่า จาก กรณี นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล อดีต รมว.ต่างประเทศ กล่าวถึงการที่ได้การพบปะพูดคุยกับผู้ช่วยเลขาธิการใหญ่สหประชาชาติ (ยูเอ็น) และคณะ โดยมีการหารือเรื่องสถานการณ์การเมืองของไทยนั้น เชื่อว่าสังคมจะเกิดข้อสงสัยและมองว่าการพบปะครั้งนี้จะเป็นเป็นเหมือนการมารับฟังหรือให้ข้อมูลทางเดียว  จากกลุ่มการเมืองที่มีลักษณะเห็นต่างกับภาครัฐในทุกเรื่องมาตลอด อีกทั้งเป็นผู้มีส่วนได้เสียหรือได้รับผลกระทบในกติกาใหม่ในร่างรัฐธรรมนูญ ฉะนั้นเชื่อว่าข้อมูลใดๆ ที่ทางผู้ช่วยเลขาธิการใหญ่สหประชาชาติ ได้ไปนั้นจะมีความน่าเชื่อถือได้ ก็แค่ระดับหนึ่งเท่านั้น

"โดยปกติโดยมารยาทตามแบบธรรมเนียมทางการทูต  สำหรับข้อมูลความคืบหน้าใดๆ ต่อการดำเนินการของภาครัฐ  จะมีการนำเสนอผ่านทางกระทรวงการต่างประเทศซึ่งเป็นหน่วยงานหลักอยู่ แล้ว ยืนยันว่าจะมีความน่าเชื่อถือสูงกว่า ต่อกรณีดังกล่าวไม่แน่ใจอาจทำให้สังคมบางส่วนสับสน หรือเคลือบแคลงใจอะไรหรือไม่"พ.อ.วินธัยกล่าว

พ.อ.วินธัยกล่าวอีกว่า สำหรับการที่พูดถึงการให้ข้อมูลไปว่า ทาง กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.)จะแสร้งทำเป็นรับฟังข้อเสนอแนะและข้อคิดเห็นจากทุกๆ ฝ่ายแต่แท้ที่จริงแล้วจะแก้ไขตามที่คนบางกลุ่มที่เป็นพวกเดียวกันชี้แนะมาเท่านั้น ขอชี้แจงว่า เป็นตัวอย่างหนึ่งของความไม่น่าเชื่อถือในข้อมูล  เพราะปัจจุบัน กรธ.ยังแค่อยู่ในช่วงระหว่างดำเนินการปรับแก้  ยังไม่มีข้อสรุปสุดท้ายที่เป็นทางการใดๆ  จะรู้ได้อย่างไรมีปรับหรือไม่ปรับอย่างไร   จะเห็นได้ว่ากรณีที่มีการให้ข้อมูลว่า กรธ.แสร้งทำเป็นรับฟัง  อาจเป็นการกล่าวหาหรือดูแคลนผู้อื่นโดยใช้เพียงจินตนาการ แบบมีอคติส่วนตัวเท่านั้น