posttoday

"ประพัฒน์"ลั่นสู้คดีคลองด่าน

18 กุมภาพันธ์ 2559

อดีต รมว.ทส.ลั่นพร้อมสู้เรียกความยุติธรรมกรณีค่าโง่คลองด่าน พ้อทีมงานทำดีแต่รับกรรม

อดีต รมว.ทส.ลั่นพร้อมสู้เรียกความยุติธรรมกรณีค่าโง่คลองด่าน พ้อทีมงานทำดีแต่รับกรรม

นายประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์ อดีต รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยว่า กรณีที่คณะกรรมการสอบสวนกรณีความรับผิดชอบทางละเมิดจ่ายเงิน ค่าชดเชยความเสียหายโครงการก่อสร้างระบบบำบัดน้ำเสียคลองด่าน จ.สมุทรปราการ เรียกพบเพื่อสอบข้อเท็จจริงว่าจะต่อสู้เรียกความยุติธรรมให้ตัวเองอย่างถึงที่สุด หลังทุกอย่างกลับตาลปัตรไปหมด

นายประพัฒน์ กล่าวว่า ในช่วงดำรงตำแหน่ง รมว.ทส.โครงการดังกล่าวดำเนินการถูกต้องตามกฎหมายทุกอย่างไปแล้วเพราะทีมงานส่วนใหญ่เป็นนักกฎหมาย และจากการตรวจสอบพบว่าโครงการนี้ มีการทุจริตกันอย่างมโหฬาร เป็นประวัติศาสตร์การทุจริต จึงได้เป็นคนสั่งยุติโครงการ มีแต่คนมาชื่นชมว่ากล้าที่จะทำ กล้าที่จะตัดสินใจ เป็นเหมือนเปาบุ้นจิ้น ไม่เกรงใจใครหน้าไหน ตอนนั้นก็รู้สึกภูมิใจที่สามารถรักษาผลประโยชน์ของประเทศชาติเอาไว้ แม้จะมาทำเอาตอนที่ค่อนข้างจะสายไปแล้ว

"มาถึงวันนี้ให้ผมตัดสินใจอีกครั้ง ผมก็จะทำแบบนั้นแหละ แต่พอถึงวันนี้ ทส.กลับมีหนังสือมาถึงผม และทีมงาน เหมือนจะกล่าวหาว่าพวกผมมีส่วนร่วมทุจริต รู้สึกเสียใจอย่างยิ่ง ผมปกป้องผลประโยชน์ของประเทศ แต่กลับกลายเป็นผู้ร้าย ควรจะไปตามจี้กับพวกที่ทุจริต กลับคิดจะจัดการกับคนที่ไปจับคนทุจริต แล้วปล่อยให้คนทุจริตรอด มันใช้ได้ที่ไหน" นาย ประพัฒน์ กล่าว

นางดาวัลย์ จันทหัสดี ชาวบ้านคลองด่าน กล่าวว่า ชาวบ้านรู้สึกงงที่ ทส.เรียกนายประพัฒน์ และคณะกรรมการบริหารสัญญา ต้องรับผิดชอบกรณีค่าโง่คลองด่าน ทั้งๆ ที่ยกเลิกสัญญาปกป้องผลประโยชน์ของประเทศ หากปล่อยไว้ประเทศเสียหายมากกว่านี้ เพราะมีเรื่องความไม่เหมาะสมการก่อสร้าง การทุจริตในเรื่องต่างๆ มากมาย