posttoday

อดีตสปช.ยื่นข้อเสนอปรับปรุงร่างรัฐธรรมนูญ

15 กุมภาพันธ์ 2559

อดีตสปช. ยื่นข้อเสนอปรับปรุงร่างรัฐธรรมนูญ กังวลประเด็นลดอำนาจประชาชน เพิ่มอำนาจรัฐ

อดีตสปช. ยื่นข้อเสนอปรับปรุงร่างรัฐธรรมนูญ กังวลประเด็นลดอำนาจประชาชน เพิ่มอำนาจรัฐ

เมื่อวันที่ 15 ก.พ. นายธีรยุทธ์ หล่อเลิศรัตน์ ตัวแทนอดีตสมาชิกสภาปฏิรูแห่งชาติ (สปช.) พร้อมคณะได้ยื่นข้อเสนอแนะแก้ไขและปรับปรุงร่างรัฐธรรมนูญ โดยมีนายชาติชาย ณ เชียงใหม่ โฆษกกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เป็นตัวแทนรับข้อเสนอ พร้อมระบุว่าจะนำข้อเสนอไปประกอบการพิจารณาปรับปรุงเพื่อให้เกิดความมั่นใจ​กับทุกฝ่าย

นายธีรยุทธ์ กล่าวว่า ร่างรัฐธรรมนูญมีส่วนดีอยู่มาก แต่ก็ยังมีสิ่งที่ควรปรับปรุงซึ่งอดีตสปช.เห็นว่าควรจะอุดจุดอ่อนช่องว่าง เพื่อให้ร่างรัฐธรรมนูญเกิดความสมบูรณ์ก่อนจะนำไปทำประชามติต่อไป

นางสีลาภรณ์ บัวสาย อดีตสปช.​ กล่าวว่า ปัญหาจุดหนึ่งของร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้คือเพิ่มอำนาจรัฐเป็นใหญ่ ลดทอนอำนาจประชาชน สิ่งที่น่ากังวลมากคือมาตรา 60 ซึ่งระบุว่าการดำเนินการของรัฐตามแนวนโยบายแห่งรัฐนั้นไม่ก่อให้เกิดสิทธิในการฟ้องร้องรัฐ ซึ่งหมายความว่าหากรัฐไม่ทำประชาชนก็ไม่มีสิทธิฟ้องร้องรัฐ

​นอกจากนี้ เรื่องการกระจายอำนาจ ร่างรัฐธรรมนูญบัญญัติไว้แต่หลักการพื้นฐานการปกครองท้องถิ่น แต่ ยังขาดสาระสำคัญ ไม่กล่าวถึงการกระจายอำนาจการเติมเต็มกลไกการปกครองให้มีความเข้มแข็งประสิทธิภาพ

นายบัณฑูร เศรษฐศิโรตม์ อดีตสปช. กล่าวว่า ในส่วนของสิทธิเสรีภาพถูกทำให้ถดถอยลงไปมาก มีข้อกังวลเรื่องการไม่บัญญัติเรื่อง "ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ สิทธิ เสรีภาพ และความเสมอภาคของบุคคลยุ่มได้รับความคุ้มครอง" ทั้งที่เคยบัญญัติในรัฐธรรมนูญที่ผ่านมา อีกทั้ง เรื่องสิทธิยังถูกจำกัดในกรณีที่จะต้องไม่กระทบกระเทือนหรือเป็นอันตรายต่อความมั่นคงของรัฐ  รวมทั้งยังมีประเด็นเรื่องสิทธิชุมชน ลดทอนความเข้มข้นป้องป้องดูแลทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม และสุขภาวะประชาชน

นายวสันต์ ภัยหลีกลี้ อดีต สปช. กล่าวว่า ในฐานะที่ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ถูกเรียกว่าเป็นฉบับปราบโกงแต่เห็นว่า ยังมีอีกหลายประเด็นที่ควรเพิ่มเติมตามที่ สปช.​เคยเสนอ เช่นการให้นักการเมืองแสดงบัญชีเสียภาษีย้อนหลัง 3 ปี เพื่อให้ตรวจสอบได้ว่ามีรายได้ และเคยหลีเลี่ยงภาษีอย่างไรที่ผ่ามา นอกจากนี้ต้องให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการตรวจสอบการทุจริต รวมท้ัง เปิดเผยข้อมูลข่าวสารเพื่อความโปร่งใส