posttoday

ทนายขอนแก่นโมเดลมอบตัว สู้คดีแจ้งความเท็จ

28 มกราคม 2559

ทนายความผู้ต้องหาคดีขอนแก่นโมเดลเข้ามอบตัวสู้คดี หลังถูกคสช.แจ้งดำเนินคดีข้อหาแจ้งความเท็จ เผยเหมือนถูกกลั่นแกล้ง

ทนายความผู้ต้องหาคดีขอนแก่นโมเดลเข้ามอบตัวสู้คดี หลังถูกคสช.แจ้งดำเนินคดีข้อหาแจ้งความเท็จ เผยเหมือนถูกกลั่นแกล้ง

เมื่อวันที่ 28 ม.ค. ที่กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) น.ส.เบญจรัตน์ มีเทียน อายุ 51 ปี ทนายความนายธนกฤต ทองเงินเพิ่ม หนึ่งในผู้ต้องหาคดีขอนแก่นโมเดล ซึ่งถูกควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำ จ.ขอนแก่น เดินทางเข้าพบพ.ต.ท.อธิลักษณ์ หวังสิริวรกุล พนักงานสอบสวน ผู้ชำนาญการพิเศษ กก.1บก.ป. เพื่อติดต่อเข้ามอบตัว หลังจากเมื่อวันที่8 ธ.ค. 58 ที่ผ่านมา พล.ต.วิจารณ์ จดแตง หัวหน้าส่วนปฏิบัติการคณะทำงานด้านกฎหมายคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้เข้าแจ้งความดำเนินกับน.ส.เบญจรัตน์ ในข้อหา "แจ้งข้อความอันเป็นเท็จเกี่ยวกับความผิดอาญาแก่พนักงานสอบสวน ซึ่งอาจทำให้ผู้อื่นหรือประชาชนเสียหาย, รู้อยู่ว่ามิได้มีการกระทำผิดเกิดขึ้น แจ้งข้อความแก่พนักงานสอบสวนว่าได้มีการกระทำความผิด,การแจ้งนั้นเพื่อจะแกล้งให้บุคคลใดต้องรับโทษหรือรับโทษหนักขึ้น ซึ่งความผิดดังกล่าวมีระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 3ปีขึ้นไปและข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา" ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 172, 173, 174, 181 และ 328 โดยนำใบรับมอบอำนาจที่นายธนกฤตมามอบไว้เป็นหลักฐาน

น.ส.เบญจรัตน์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากนายธนกฤตถูกออกหมายจับว่าเป็นหนึ่งในผู้ต้องหาร่วมกระทำความผิดในคดีขอนแก่นโมเดลเมื่อวันที่ 26 พ.ย. 58 แต่นายธนกฤตถูกควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำจ.ขอนแก่นตั้งแต่ พ.ค.57 จึงไม่มีทางเป็นไปได้ว่าจะเป็นผู้ก่อเหตุ วันที่ 28 พ.ย.58 นายธนกฤตจึงมอบอำนาจให้ตนแจ้งความดำเนินคดีกับพล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผบ.ตร.และพล.ต.วิจารณ์ ต่อมามีทหารเดินทางไปพบนายธนกฤตที่เรือนจำพร้อมขอให้ถอนแจ้งความเจ้าหน้าที่เพื่อแลกกับการถอนหมายจับ แต่เมื่อนายธนกฤตถอนแจ้งความกลับพบว่าเจ้าหน้าที่ไม่ได้ถอนหมายจับตามที่ตกลงกันไว้ ต้นเดือนธันวาคม จึงมอบอำนาจให้ตนมาแจ้งความดำเนินคดีใหม่อีกครั้ง

น.ส.เบญจรัตน์ กล่าวอีกว่า กระทั่งเมื่อวันที่ 8 ธ.ค.58  พล.ต.วิจารณ์ เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับตน 5 ข้อหา โดยอ้างว่านายธนกฤตไม่ได้ประสงค์จะแจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ วันนี้ตนจึงเข้ามามอบตัวพร้อมนำหลักฐานการมอบอำนาจจากนายธนกฤต ซึ่งระบุให้ตนเป็นผู้แจ้งความแทนมาให้พนักงานสอบสวนเพื่อแสดงความบริสุทธิ์ ทั้งนี้ยืนยันตนเพียงแค่ทำตามที่ได้รับมอบอำนาจจากนายธนกฤตในฐานะทนายเท่านั้น พร้อมขอความเป็นธรรม หากคณะพนักงานสอบสวนต้องการแจ้งความเอาผิดจริง ก็ต้องดำเนินคดีกับนายธนกฤตซึ่งเป็นผู้มอบอำนาจด้วย ทั้งนี้ตนได้ฟ้องศาลกลับเพื่อขอให้ดำเนินคดีกับพนักงานสอบสวนและพล.ต.วิจารณ์ในข้อหาดังกล่าวที่แจ้งจับตนเช่นกัน

น.ส.เบญจรัตน์ กล่าวต่อว่า ส่วน พล.ต.วิจารณ์ จะมองว่าเป็นการกลั่นแกล้งหรือไม่นั้น ตนยืนยันว่าไม่ได้รู้จักกับพล.ต.วิจารณ์เป็นการส่วนตัว จึงไม่มีเจตนากลั่นแกล้งแน่นอน แต่รู้สึกว่าตนเป็นฝ่ายที่ถูกกลั่นแกล้งมากกว่าอย่างไรก็ตามตนเตรียมหลักทรัพย์เพื่อประกันตัวเป็นเงินสดจำนวน 300,000 บาทด้วย นอกจากนี้ตนจะขอแจ้งข้อหาเพิ่มเจ้าหน้าที่ทหาร ในข้อหาข่มขู่ตนเพิ่มเติมอีกด้วย

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ยังไม่ได้มีการควบคุมตัวน.ส.เบญจรัตน์ แต่อย่างใด เพียงแค่แจ้งข้อกล่าวหาให้รับทราบก่อนปล่อยตัวไป เนื่องจากยังไม่มีการออกหมายจับจากคดีดังกล่าว