posttoday

"ประวิตร"ถกคณะอียูประเมินการแก้ไขปัญหาประมงไทย

22 มกราคม 2559

พล.อ.ประวิตร ต้อนรับ คณะอียูถกผลประเมินการแก้ไขปัญหาประมงไทย ยันจนท.ทำงานเต็มที่ มั่นใจแก้ปัญหาดีขึ้น พร้อมรับฟังคำแนะนำเดินหน้าปลดใบเหลือง

พล.อ.ประวิตร ต้อนรับ คณะอียูถกผลประเมินการแก้ไขปัญหาประมงไทย ยันจนท.ทำงานเต็มที่ มั่นใจแก้ปัญหาดีขึ้น พร้อมรับฟังคำแนะนำเดินหน้าปลดใบเหลือง

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 22 ม.ค. ที่กระทรวงกลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้การต้อนรับนายซีซ่า เดเบน ที่ปรึกษา การทำประมงที่ผิดกฎหมาย Illegal Unreported and Unregulated fishing (ไอยูยู ฟิชชิ่ง) และคณะที่เดินทางมาหารือถึงความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาประมงที่ผิดกฎหมาย โดยมีพล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล รมว.แรงงาน พล.ร.อ.ณะ อารีนิจ ผู้บัญชาการทหารเรือ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (สตช.)

พล.อ.ประวิตร ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าหารือ  ว่า ในวันนี้ทางคณะเข้ามาพบ ซึ่งเวลานี้ทางเจ้าหน้าที่ของไอยูยูก็กำลังดำเนินการตรวจสอบอยู่ ตนก็ไม่ทราบถึงรายละเอียด แต่ที่ผ่านมาทางเจ้าหน้าที่ของเราก็ให้คำตอบกับไอยูยูไปหมดแล้วตามที่ต้องการ และเราทำตามที่เขาแนะนำทั้งหมดเท่าที่จะทำได้ ส่วนจะพูดคุยกำหนดการประกาศผลนั้น ตนยังไม่ทราบ เพียงแต่ทราบว่าทางคณะของเข้ามาพบตน อย่างไรก็ตามทางกองทัพเรือได้รายงานรายละเอียดที่ไอยูยูเดินทางมาตรวจระหว่างวันที่ 18-21 ม.ค. ให้ตนทราบมาตลอด ซึ่งที่ผ่านมาเป็นไปด้วยความเรียบร้อย แต่ทางเจ้าหน้าที่ที่ตรวจเขายังไม่ได้บอกว่าจะอย่างไรกับเรา แต่เราก็ทำทุกอย่าง ถ้าจะขอดูอะไรทางเราก็ให้ดู ส่วนอะไรที่ยังทำได้ไม่เต็มที่ทางไอยูยูก็ให้คำแนะนำส่วนแนวผลจะออกมาเป็นอย่างไร ตนก็ไม่รู้ แต่เราก็ต้องตั้งใจทำ ส่วนตัวตนอยากให้ผลออกมาดี เพราะถ้าไม่ดีไม่รู้จะทำไปทำไม แต่คิดว่าน่าจะดี แต่ยังไม่รู้เพราะไม่ใช่คนตรวจ

เมื่อถามว่าเป็นห่วงกับการตรวจในครั้งนี้หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ตนไม่ห่วง เพราะพยายามทำทุกอย่างเต็มที่ ตามที่เขาให้คำแนะนำ จากที่เราไปประสานงานมาในทุกเรื่อง แต่ว่ากฎหมายบางฉบับอาจจะทำไม่ทัน หรือช้าไปบ้างก็ต้องแล้วแต่ไอยูยูจะพิจารณา สำหรับการหารือครั้งนี้ตนจะถามนายซีซ่าว่าจะให้คำแนะนำอะไรบ้าง ซึ่งเราจะทำให้ดีและจะปลดจากใบเหลืองให้ได้ เพราะเราต้องการแค่นั้น หรืออย่างน้อยที่สุดก็เป็นใบเหลืองอยู่อย่างเดิมเราก็ยังทำงานได้ เพราะเข้าใจว่าการแก้ไขปัญหาดังกล่าวต้องใช้เวลาในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นมาอย่างยาวนาน แต่เจ้าหน้าที่ และทุกหน่วยงานได้ทำอย่างเต็มที่

พล.อ.ประวิตร กล่าวต่อว่า สำหรับการเคลื่อนไหวที่มีชาวประมงพื้นบ้านบางกลุ่มออกมาเคลื่อนไหวนั้น ตนคิดว่าไม่มีอะไร แต่คิดว่าพวกเขาเคลื่อนไหวช่วยเจ้าหน้าที่ อีกทั้งทุกอย่างเป็นเรื่องของอาชีพ และเราก็ให้เขาทำ แต่จะต้องไม่กระทบกับหลักสากลในการดำเนินการจับสัตว์น้ำทะเล หรือการทำลายทรัพยากรทางทะเล รวมไปถึงการใช้อุปกรณ์ต่างๆ ซึ่งเราก็รู้อยู่แล้ว แต่ต้องทำตามไอยูยู ส่วนการช่วยเหลือชาวประมงที่ผ่านมา รัฐบาลได้ดูแลทุกคน ไม่ว่าจะอาชีพใดๆ แต่จะดูแลเท่าที่จะทำได้ ทั้งนี้ตนเชื่อว่าคงไม่มีชาวประมงออกมาเคลื่อนไหวกดดัน เพราะทุกอย่างเดินตามขั้นตอน