posttoday

ระทึก! แดง-เหลือง เขย่าเมือง

19 กันยายน 2552

บทเรียนจากการชุมนุมในอดีต ทำให้รัฐบาลหาวิธีรับมือการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงอย่างเข้มงวด ทั้งนี้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้กำชับทุกฝ่ายติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดปัญหาความรุนแรงในการปะทะกัน

บทเรียนจากการชุมนุมในอดีต ทำให้รัฐบาลหาวิธีรับมือการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงอย่างเข้มงวด ทั้งนี้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้กำชับทุกฝ่ายติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดปัญหาความรุนแรงในการปะทะกัน

ขณะที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ย้ำว่ามีอำนาจที่จะประกาศใช้พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินเพิ่มเติม หากพ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรเอาไม่อยู่ แต่จะพยายามดูแลไม่ให้มีเหตุรุนแรงเกิดขึ้น

“ผมเป็นรักษาการนายกฯ ถ้าจำเป็น ผมก็ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินได้ เจ้าหน้าที่เป็นลูกหลานของประชาชน ไม่ต้องการเห็นเลือดตกยางออก แต่หากเข้ามาก็ไม่มีทางหลีกเลี่ยง ถ้ามีการบุกทำเนียบฯ ผมก็ให้เขาตีแล้ว” รองนายกฯ กล่าวเสียงเข้ม

เบื้องต้นได้กำชับเจ้าหน้าที่ไม่ให้ใช้อาวุธ แต่หากมีความจำเป็นต้องใช้อาวุธ เช่น กระสุนยาง ต้องเสนอเรื่องมาให้ตนตัดสินใจก่อน และจะให้สื่อมวลชนร่วมตรวจสอบด้วย

สำหรับบรรยากาศตั้งแต่วานนี้ ทั้งทหารและตำรวจต่างตรึงกำลังรักษาความปลอดภัยบริเวณสถานที่สำคัญๆ ของรัฐบาล โดยเฉพาะรอบทำเนียบรัฐบาล ทั้งด้านถนนราชดำเนินกลาง และถนนพิษณุโลก ซึ่งกองกำลังทหาร ตำรวจ ได้เข้าไปประจำการภายในทำเนียบรัฐบาลเต็มพื้นที่แล้ว

ส่วนการเคลื่อนไปชุมนุมบริเวณบ้านพัก พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ก็มีการวางกำลังเจ้าหน้าที่ไว้อย่างเข้มงวดเช่นกัน

พล.อ.อภิชาต เพ็ญกิตติ ปลัดกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า เจ้าหน้าที่จะใช้แค่กระบองและโล่เท่าที่จำเป็น และจะไม่มีการยิงเหมือนวันที่ 7 ต.ค. 2551 หรือแม้แต่กระสุนยางจะใช้ในขั้นตอนสุดท้าย รวมถึงแก๊สน้ำตาจะใช้เฉพาะที่จัดซื้อใหม่

ทั้งนี้ มีการใช้กำลังทหาร 33 กองร้อย ตำรวจ 30 กองร้อย ดูแลความสงบในครั้งนี้

แนวรบเสื้อเหลืองวุ่นพอกัน

หากจุดนัดหมายของกลุ่มเสื้อแดงคือลานพระบรมรูปทรงม้า กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย หรือกลุ่มเสื้อเหลือง ได้เตรียมการชุมนุมเพื่อทวงคืนเขาพระวิหาร บริเวณด่านทางขึ้นอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร ต.เสาธงชัย อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ โดยมีกำลังตำรวจจากหลายจังหวัดทยอยเข้ามาเสริมกำลังเพื่อรักษาการอย่างต่อเนื่อง

ก่อนหน้านี้การ์ดพันธมิตรฯ กว่า 20 คนบุกเข้าไปยึดศูนย์ประสานงานของอุทยานฯ เมื่อ 2 วันก่อน แต่ทหารเข้าไปเจรจาและเข้าควบคุมพื้นที่ไว้ได้

ผลของการปล่อยให้การ์ดพันธมิตรฯ เข้าไปยึดครองศูนย์ประสานงานอุทยานฯ ทำให้นายเกษมสันต์ จิณณวาโส อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช มีคำสั่งย้ายนายสุวรรณ วัฒนพิทักษ์พงศ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร เข้าไปช่วยราชการที่กรมอุทยานแห่งชาติฯ ภายใน 24 ชม.ทันที

ด้านนายวีระ สมความคิด แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ และคณะรณรงค์ทวงคืนดินแดนเขาพระวิหาร เข้าแจ้งความที่สภ.กันทรลักษ์ ให้จับกุมชาวกัมพูชาที่บุกรุกเข้ามาอาศัยอยู่ในประเทศไทย และให้ดำเนินคดีกับนายสุวรรณ วัฒนพิทักษ์พงศ์ อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร ที่ไล่การ์ดพันธมิตรฯ ออกจากอุทยานฯ แต่ปล่อยให้ชาวกัมพูชาเข้ามาอาศัยอยู่ได้
ในขณะที่กองทัพภาคที่ 2 ได้เสริมกำลังทหารเข้าไปบริเวณชายแดนจำนวนมาก โดย พล.ท.วิบูลย์ศักดิ์ หนีพาล แม่ทัพภาคที่ 2 ไม่ต้องการให้ชาวไทยกับชาวกัมพูชาเกิดการเผชิญหน้ากัน ซึ่งอาจเกิดปัญหาขึ้นได้ จึงต้องสกัดไม่ให้เข้าไปในพื้นที่เสี่ยง เพื่อให้เกิดความปลอดภัย แต่ถ้าฝ่ายกัมพูชายิงเข้ามาฝ่ายไทยก็จะต้องป้องกันตัว

แต่อีกด้านหนึ่งนั้นชาวบ้านจาก 5 ตำบลใกล้เขาพระวิหารราว 300 คน ได้มาชุมนุมบริเวณลานวัดภูมิซรอล ต.เสาธงชัย เพื่อคัดค้านกลุ่มพันธมิตรฯ

ทั้งนี้ นายวีระยุทธ ดวงแก้ว กำนันตำบลเสาธงชัย กล่าวว่า เห็นด้วยกับการทวงคืนแผ่นดินไทย แต่ต้องการให้เปลี่ยนวิธีการและแนวทางเคลื่อนไหว แต่อย่าให้ความวุ่นวายชายแดนต้องปะทุขึ้นมาอีก และไม่อยากให้คนไทยปะทะกันเอง