posttoday

ชักแถวค้านกมธ.สันติสุข

15 มกราคม 2559

เด็ก ปชป.-อดีตกรรมการปรองดองแนะชะลอตั้ง กรธ.สันติสุขชี้ไม่มีประโยชน์

เด็ก ปชป.-อดีตกรรมการปรองดองแนะชะลอตั้ง กรธ.สันติสุขชี้ไม่มีประโยชน์

นายเทพไท เสนพงศ์ รองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า การที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) จะตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาเสริมสร้างสังคมสันติสุขนั้น คงไม่มีน้ำหนักจะพูดคุยสร้างความปรองดองอย่างแท้จริง ซึ่งเชื่อว่าคนร่วมคงไปในนามส่วนตัวมากกว่า และเมื่อกลุ่มที่เคยขัดแย้งกันปฏิเสธไม่เอาด้วยก็ไร้ความหมาย

ทั้งนี้ อยากให้รอเวลา ชะลอ หรือรับฟังความเห็นให้ครบถ้วนทุกฝ่ายเสียก่อน อย่าด่วนสรุป ยังมีเวลาอีกมากจริงๆ การปรองดองน่าจะเกิดได้ก่อนวันยึดอำนาจ แต่นักการเมืองบางฝ่ายใช้เสียงข้างมากลากปรองดองกลางซอยไปสุดซอยจนเกิดวิกฤต การปรองดองต้องเป็นธรรมทุกฝ่าย ไม่ยึดตัวบุคคลหรือทำเพื่อใครคนหนึ่ง

นายอดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ประธานคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา'35 และอดีตคณะกรรมการศึกษาแนวทางการสร้างความปรองดอง สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) กล่าวว่า หากคู่ขัดแย้งไม่เข้าร่วม กรธ. มีแต่ตัวแทนที่ไม่มีอำนาจบางคนเข้าไป แล้วใช้เวลาศึกษานานถึง 6 เดือน จะทำให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบประสบความทุกข์ยากมากขึ้น ประกอบกับสถานการณ์ปัจจุบันจะเกิดความขัดแย้งใหม่ซ้ำเติมเข้ามาอีก จนเกิดวิกฤตการเมืองที่ทับซ้อนยากจะแก้ไขเยียวยาได้

"คำตอบจึงอยู่ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพียงคนเดียว ที่จะใช้ความกล้าหาญตัดสินใจให้ชัดเจน อย่าใช้วิธีลับลวงพรางแบบนักการเมือง หรือซื้อเวลาไปอีก หากมีความตั้งใจจริง ใช้มาตรา 44 หรือคำสั่งนายกรัฐมนตรี นิรโทษกรรมให้แก่ประชาชนที่ผู้มาร่วมชุมนุม ทุกๆ เสื้อสี ทุกเหตุการณ์ ที่ทำผิดกฎหมายการชุมนุมในทันที ซึ่งเป็นการนิรโทษต้นซอยตามข้อเสนอของกรรมการปรองดอง สปช. ซึ่งทุกฝ่ายก็เห็นด้วยแล้ว" นายอดุลย์ กล่าว

นอกจากนี้ ขอเรียกร้องคู่ขัดแย้งทุกฝ่ายออกมายืนยันให้มีการนิรโทษกรรมแก่ประชาชนที่ร่วมชุมนุมด้วย เพื่อแสดงความจริงใจว่าไม่ได้เอาประชาชนผู้บริสุทธิ์เหล่านั้นเป็นตัวประกัน ให้สำนึกว่าประชาชนผู้ได้รับความลำบากเหล่านั้น ล้วนมาร่วมต่อสู้เพื่อพวกท่านด้วย

ด้าน พล.อ.อกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์ สมาชิก สนช. กล่าวว่า ตอนนี้อยู่ระหว่างการประสานงานพูดคุยกับผู้ที่จะเข้าร่วมเป็น กมธ.เพื่อให้ยอดลงตัว รายชื่อตอนนี้เปลี่ยนทุกวัน เพราะติดข้อบังคับการประชุม สนช.ที่กำหนดให้สัดส่วน สนช.14 คน และคนภายนอก 10 คน จึงต้องเจรจาให้ได้สัดส่วนที่เหมาะสมจึงขอเวลาทำงานก่อน