posttoday

ไทยลุ้นสหรัฐไม่คว่ำบาตรการค้ามนุษย์

09 มกราคม 2559

"บิ๊กป้อม"เร่งสรุปรายการแก้ปัญหาค้ามนุษย์ให้สหรัฐ ลุ้นไทยไม่ถูกคว่ำบาตร

"บิ๊กป้อม"เร่งสรุปรายการแก้ปัญหาค้ามนุษย์ให้สหรัฐ ลุ้นไทยไม่ถูกคว่ำบาตร

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เรียกประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์เพื่อพิจารณาเกี่ยวกับสถานการณ์การค้ามนุษย์ (ทริป รีพอร์ต) เพื่อประเมินและสรุปข้อมูลการแก้ปัญหาที่จะรายงานไปยังสหรัฐ โดยหลังจากนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะได้ชี้แจงให้ รับทราบว่าได้ทำอะไรไปบ้าง ใน วันที่ 11 ม.ค.นี้ ทั้งเรื่องประมง การค้ามนุษย์ การใช้แรงงานเด็ก การค้าประเวณีส่วนการส่งรายงาการค้าประเวณีส่วนการส่งรายงานทริปรีพอร์ตนั้น ไทยจะส่งให้สหรัฐ ในวันที่ 19 ม.ค.นี้ และจะส่งไปอีกครั้งในเดือน มี.ค. 2559

นายปณิธาน วัฒนายากร ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงการต่างประเทศ จะเป็นผู้ชี้แจงเรื่องทริป รีพอร์ตและการทำประมงผิดกฎหมาย โดยทริปรีพอร์ตจะส่งให้นายกรัฐมนตรี วันที่ 13 ม.ค.นี้

"เราหวังว่าจะหลุดจาก เทียร์ 3 เพราะปรับกฎหมาย การเยียวยาผู้เสียหาย หากไม่หลุดก็ต้องดูว่าประธานาธิบดีสหรัฐจะใช้อำนาจบริหารขอยกเว้นการคว่ำบาตรหรือไม่ เพราะถ้ายังอยู่เทียร์ 3 ต่ออีก การคว่ำบาตรอาจจะตามมา ขณะนี้ลูกบอลอยู่ที่สหรัฐ ถ้าเราทำดีขึ้นเรื่อยๆ แต่ผลยังอยู่ที่เดิม ผู้ที่ประเมินจะถูกประเมิน" นายปณิธาน ระบุ