posttoday

"บิ๊กป้อม"เผยปฏิรูปคืบหน้าขอแม่น้องเกดอย่าเคลื่อนไหว

06 มกราคม 2559

“ประวิตร” นั่งหัวโต๊ะถกปฏิรูป เผย งานคืบหน้า เตรียมจัดนิทรรศการโชว์ผลงานแก้ปัญหาของรัฐบาล ขอ แม่น้องเกด อย่าเคลื่อนไหว แจงรัฐบาลกำลังแก้ปัญหาในอดีตอยู่

“ประวิตร” นั่งหัวโต๊ะถกปฏิรูป เผย งานคืบหน้า เตรียมจัดนิทรรศการโชว์ผลงานแก้ปัญหาของรัฐบาล ขอ แม่น้องเกด อย่าเคลื่อนไหว แจงรัฐบาลกำลังแก้ปัญหาในอดีตอยู่

เมื่อเวลา 12.20 น. วันที่ 6 ม.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการปฏิรูปประเทศไทยคณะที่ 5 ว่า เป็นการประชุมเพื่อขับเคลื่อนเรื่องต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น การแก้ไขปัญหาประมงผิดกฎหมาย ปัญหามาตรฐานการบิน ซึ่งวันที่ 21-22 มกราคมนี้ทางสหภาพยุโรปจะมาดูเรื่องปัญหาการประมงผิดกฎหมายและปัญหาการค้ามนุษย์ ทั้งนี้ทุกอย่างมีความคืบหน้า โดยสัปดาห์หน้าจะจัดทำนิทรรศการเกี่ยวกับความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาต่างๆให้ผู้สื่อข่าวรับทราบที่ทำเนียบรัฐบาล

เมื่อถามว่า การประมงผิดกฎหมายยังน่าห่วงหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า คิดว่าสถานการณ์ดีขึ้น เพราะเราแก้ไขปัญหาประมงผิดกฏหมาย แรงการผิดกฎหมาย การค้ามนุษย์ การตรวจสอบย้อนกลับ เราทำหมดแล้ว และผู้ประกอบการประมงต่างให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ส่วนการต่อต้านสินค้าประมงไทยก็ถือว่าสถานการณ์ดีขึ้น

พล.อ.ประวิตร กล่าวกรณีนายพะเยาว์ อัคฮาค มารดา น.ส.กมลเกด อัคฮาค อาสาสมัครพยาบาลที่เสียชีวิตระหว่างเหตุการณ์สลายการชุมนุมปี 2553 จะขอจัดกิจกรรมบอกกล่าววิญญาณลูกหลังจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติตีตกคำร้องคดีการสลายการชุมนุมของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และนายสุเทพ เทือกสุบรรณว่า หากเขามีความคิดเห็นเช่นนั้นจะให้ทำอย่างไร แต่เราต้องชี้แจง ส่วนตัวไม่อยากให้มีการเคลื่อนไหว ตอนนี้ไม่ต้องเคลื่อนไหว รอให้มีรัฐบาลที่ชัดเจน เพราะขณะนี้เราทำงานแก้ไขปัญหาต่างๆอยู่ ซึ่งเป็นปัญหาจากอดีต เราทำทุกเรื่องให้เกิดความยั่นยืน เราแก้ปัญหาปัจจุบัน และเตรียมปฏิรูปในอนาคต 20 ปีข้างหน้าจะเป็นอย่างไร เพราะจะปล่อยให้ประเทศเดินไปเรื่อยๆโดยไม่มีเป้าหมายคงไม่ใช่แล้ว

รมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีนายมีชัย ฤชุพันธ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) ออกมาระบุว่านายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ไม่ขาดคุณสมบัติสมัคร ส.ส. หลังกระทรวงกลาโหมมีคำสั่งที่ 1163/2555 ให้ปลดออกจากราชการว่า ยังไม่ทราบรายละเอียดในเรื่องดังกล่าว ซึ่งตนจะตรวจสอบแล้วให้กระทรวงกลาโหมชี้แจง ถ้าผิดกฎหมายก็คือผิด แต่ขณะนี้รัฐธรรมนูญยังไม่ออกก็ขอให้ใจเย็นๆ