posttoday

พธม.เรียกประชุม79รายชื่อข้อหาก่อการร้าย

24 กรกฎาคม 2553

"พธม." เรียกประชุมแกนนำและบุคคลที่ถูกออกหมายเรียก 79 คนข้อหาก่อการร้ายบุกยึดสนามบิน เล็งฟ้องกลับตร. ตั้งข้อหาแรงเกิน

"พธม." เรียกประชุมแกนนำและบุคคลที่ถูกออกหมายเรียก 79 คนข้อหาก่อการร้ายบุกยึดสนามบิน เล็งฟ้องกลับตร. ตั้งข้อหาแรงเกิน

นายปานเทพ พัวพงศ์พันธ์ โฆษกพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) กล่าวถึงกรณี ข้อกล่าวหาบุกยึดสนามบิน ว่า ได้เชิญบุคคลที่มีรายชื่อทั้งหมด 79 รายชื่อที่ถูกหมายเรียกกรณีชุมนุมที่สนามบินสุวรรณภูมิ มาหารือกัน เพื่อกำหนดวิธีในการต่อสู้และให้ปากคำกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยภาพรวมจะเห็นว่าบุคคลที่ถูกแจ้งข้อกล่าวหาทั้งหมดมีหลายกลุ่ม และถูกข้อกล่าวหาไม่เหมือนกัน ซึ่งมีทั้งแกนนำและผู้ได้รับเชิญขึ้นมาปราศรัยบนเวที และกลุ่มศิลปิน ที่ไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหว รวมทั้งพิธีกรที่เป็นสื่อมวลชน

อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดจะมีวิธีการต่อสู้ไม่เหมือนกัน ทั้งนี้มีหลักฐานชัดเจน หากว่าการชุมนุมของพันธมิตรที่อยู่ในพื้นที่ในสนามบินชั้น 4 ของสนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งยังเหลือพื้นที่ชั้น 1 ที่ยังสามารถเดินทางข้าไปได้ ไม่ได้เป็นถือเป็นความผิด เพราะก่อนหน้านี้มีการชุมนุมของกลุ่มแท็กซี่ ปิดพื้นที่เพียงบางจุด ก็ยังสามารถดำเนินการเปิดสนามบินได้ ดังนั้นแนวทางการต่อสู้ของเราจึงเห็นว่า การแจ้งข้อกล่าวหาทั้งหมดเป็นเท็จ และเป็นการกลั่นแกล้ง  จึงจะฟ้องร้องกลับเจ้าหน้าที่ทุกคนที่เกี่ยวข้อง

นายปานเทพ กล่าวอีกว่า โดยเฉพาะข้อกล่าวหาผู้ก่อการร้าย เราเห็นว่าเป็นข้อกล่าวหาที่เป็นเท็จ มีเจตนากลั่นแกล้งเกินความเป็นจริง จึงต้องมีการต่อสู้ในทุกขั้นตอนของกฎหมาย ในเมื่อใครกล่าวหาในข้อหาที่เป็นเท็จ ก็ต้องต่อสู้กัน อย่างไรก็ตาม ผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 79 คน มีความเห็นที่ยังแตกต่าง ซึ่งจะมีการเสนอความเห็นอีกครั้งว่าจะดำเนินการต่อสู้อย่างไร

เมื่อถามว่า มีการเสนอว่าให้มีการปรองดอง แลกกับการยอมความนั้น นายปานเทพ กล่าวว่า เรื่องนี้เรายืนยันว่าเราไม่ผิด และถูกกลั่นแกล้ง ซึ่งข้อหาเป็นเท็จ จึงไม่สามารถยอมรับได้ และขอต่อสู้ในกระบวนการยุติธรรม ซึ่งเราพร้อมยอมรับกระบวนการยุติธรรมในทุกกรณี ดังนั้นการปรองดองเพื่อให้เลิกแล้วต่อกันจึงไม่ใช่ ใครผิดว่าไปตามผิด ใครถูกว่าไปตามกระบวนการ