posttoday

ปชป.จี้พท.หยุดแทรกแซง คดี "หรั่ง"

23 กรกฎาคม 2553

ปชป.​ จวกเพื่อไทยหยุด แทรกแซงคดี "หรั่ง" ขู่ระวังขัดขวางกระบวนยุติธรรม  ปชป.​ ตั้งแง่ สื่ออิสระแจ้งความ นายกฯ​เป็นน้องผู้สมัคร ส.ส.พรรคพลังประชาชน

ปชป.​ จวกเพื่อไทยหยุด แทรกแซงคดี "หรั่ง" ขู่ระวังขัดขวางกระบวนยุติธรรม  ปชป.​ ตั้งแง่ สื่ออิสระแจ้งความ นายกฯ​เป็นน้องผู้สมัคร ส.ส.พรรคพลังประชาชน

นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์  กล่าวว่า ​กรณีที่ พล.ท.มะ โพธิ์งาม สส.กาญจนบุรี พรรคเพื่อไทย ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้สมาชิกครอบครัวของนายสุรชัย หรือหรั่ง เทวรัตน์ อยู่ภายใต้การคุ้มครองของสส.พรรคเพื่อไทย และไม่ยอมให้ความร่วมมือในการขยายผลต่อคดีที่ทางกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กำลังสอบสวนอยู่ในขณะนี้  นั้น ตนอยากจะขอเตือนไปยัง สส.พรรคเพื่อไทย ว่า กรณีของการขยายผลจากการจับกุมนายหรั่งนั้นถือว่าเป็นการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ไปตามกฎหมายและมีกระบวนการพิสูจน์ทราบข้อเท็จจริง หากพบว่าสมาชิกครอบครัวของนายหรั่ง ถูกตั้งข้อสงสัย และมีข้อกล่าวหาหรือหมายเรียกว่าเกี่ยวข้องกับการรับเงินสินบนกรณีนำจับอาวุธ หากพรรคเพื่อไทยปฏิเสธที่จะให้ความร่วมมือนั้น พรรคเพื่อไทยก็สุ่มเสี่ยงอย่างยิ่งต่อการที่จะถูกตั้งข้อกล่าวหาในเรื่องขัดขวางกระบวนการยุติธรรม และแทรกแซงการทำงานของเจ้าหน้าที่

นพ.บุรณัชย์​ กล่าวว่า ​อยากให้พรรคเพื่อไทยรีบทบทวนบทบาทของตัวเอง เพราะก่อนหน้าที่มีการยืนยันแล้วว่ามีการให้ค่าตอบแทนต่อการแถลงข่าวของครอบครัวนายหรั่ง ซึ่งขณะนี้ถูกดึงมาเป็นเยื่อทางการเมืองโดยการเคลื่อนไหวของพรรคฝ่ายค้าน

นอกจากนี้ นพ.บุรณัชย์ ยังกล่าวถึง กรณี ที่นายบดินทร์ วัชโรบล  สื่ออิสระ แจ้งความดำเนินคดีนายกฯ รองนายกฯและรัฐบาล ข้อหาพยายามฆ่าสื่อมวลชน ว่า  พรรคเห็นใจผู้ที่ร้องเรียนเพราะว่าเป็นผู้ที่ถูกยิงบริเวณท้องและกระสุนยังฝังอยู่  แต่ก็อยากจะให้ความมั่นใจว่าสาเหตุของการถูกลูกหลงในวันนั้น ไม่ว่าใครเป็นผู้ดำเนินการ หากพิสูจน์ว่าเป็นกลุ่มบุคคลใดก็ต้องรับผิดชอบอย่างเต็มที่ 

อย่างไรก็ตาม  อยากตั้งข้อสังเกตว่าผู้ที่อ้างตัวว่าเป็นสื่ออิสระนั้น เป็นน้องของอดีตผู้สมัคร สส.ของพรรคพลังประชาชน ทำให้อดสงสัยไม่ได้ว่าการเคลื่อนไหวครั้งนี้มีเหตุผลทางการเมืองอยู่เบื้องหลังหรือไม่ ทั้งนี้อยากให้รอการพิสูจน์​เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นไปโดยอิสระของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปองดรองแห่งชาติ​(คอป.) ที่มีนายคณิต ณ นครเป็นประธานซึ่งรัฐบาลและเจ้าหน้าที่ไม่มีสิทธิ์ที่จะแทรกแซงกดดัน