posttoday

ปชป.จวกทนายทักษิณบิดเบือนข้อเท็จจริง

23 กรกฎาคม 2553

ปชป. จี้ "ทักษิณ" ถอนเอกสารหน้า 20 สมุดปกขาว บิดเบือนความจริงต่อสถาบันสูงสุด จี้รัฐเร่งตรวจสอบชี้แจงประชาชคมโลก​

ปชป. จี้ "ทักษิณ" ถอนเอกสารหน้า 20 สมุดปกขาว บิดเบือนความจริงต่อสถาบันสูงสุด จี้รัฐเร่งตรวจสอบชี้แจงประชาชคมโลก​

นพ.บุรณัชย์  สมุทรักษ์  โฆษกพรรคประชาธิปัตย์  กล่าวว่า การจัดทำสมุดปกขาว ของ นายโรเบิร์ต  อัมสเตอร์ดัม  ทนายความส่วนตัวพล.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ​ มีวัตถุประสงค์ทางการเมือง ​ 3 ประการคือ 1.สร้างความเข้าใจผิดในประชาคมโลก บิดเบือนข้อเท็จจริง  ใส่ร้ายทำลายความน่าเชื่อถือของกระบวนการยุติธรรมในประเทศไทย  2.การปฏิเสธความรับผิดชอบของพ.ต.ท.ทักษิณ ต่อเหตุการณ์ความวุ่นวายทางการเมืองที่เกิดขึ้น ​ และ 3.การหวังผลเพื่อดึงองค์รระหว่างประเทศเข้ามาแทรกแซงองค์ในประเทศ

ทั้งนี้ จากการศึกษาเนื้อหาทั้ง 70 หน้า   พบหลายเรื่องในการสร้างความเข้าใจผิดอย่างร้ายแรงให้กับประเทศไทย โดยเฉพาะ​​การที่นายอัมสเตอร์ดัม​ยกพระราชดำรัชพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเมื่อวันที่ 26 เม.ย.2549 และมีการหยิบหยกเพื่อเชื่อมโยงให้เข้ากับการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญต่อการว่าจ้างพรรคเล็กเพื่อเข้าสู่การเลือกตั้ง และส่งผลให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ  ซึ่งเรื่องนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่บังควรและไม่เหมาะสมเป็นอย่างยิ่งที่พยายามสร้างความเข้าใจที่ผิด เช่นเดียวกับที่เคยให้สัมภาษณ์นิตสารไทส์ออนไลน์ในขณะนั้น

นอกจากนี้ยังมีการพยายามสร้างความเข้าใจที่ผิดในเรื่องของการที่พระองค์ทรงล่วงรู้ก่อนที่จะมีการปฏิวัติโดยคมช. ซึ่งทางพรรคขอเรียกร้องให้นายอัมสเตอร์ดัม และ พ.ต.ท.ทักษิณ ถอนเอกสารหน้าที่ 20  ออกจากรายงานโดยทันที เพราะถือว่าเป็นการสร้างความเข้าใจที่ผิดและบิดเบือความจริงต่อสถาบันสูงสุด   ​

นพ.บุรณัชย์​ กล่าวว่า วัตถุประสงค์ที่ชัดเจนว่าต้องการให้องค์กรระหว่างประเทศเข้ามาแทรกแซงกระบวนการปรองดองและการพิสูจน์ทราบข้อเท็จจริงในประเทศไทย  ถือเป็นยุทธศาสตร์หลักของพ.ต.ท.ทักษิณ  ซึ่ง  พรรคประชาธิปัตย์เชื่อว่ารายงานดังกล่าวจะไม่สัมฤทธิ์ผลได้ เพราะมีปฏิกิริยาจากสื่อต่างประเทศ เช่น รอยเตอร์มีรายงานโต้กลับทันทีว่ารายงานของนายอัมสเตอร์ดัมเป็นรายงานที่ลำเอียง และต้องการสร้างความเข้าใจที่ผิด บิดเบือนความจริง และต้องการช่วยพ.ต.ท.ทักษิณ ให้หลุดพ้นต่อความผิด

ทั้งนี้​พรรคจะติดตามและ​เรียกร้องให้รัฐบาลรีบดำเนินการชี้แจงไปยังประชาคมโลก เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง  อย่างไรก็ตาม  เป็นที่น่าสังเกตว่าวันที่มีการเปิดเผยเรื่องสมุดปกขาวเป็นวันเดียวกันกับพรรคเพื่อไทยได้เปิดนิทรรศการ 7 วัน 7 ความเจ็บปวด และได้เชิญนักการทูตในหลายประเทศเข้าร่วม