posttoday

นายกฯผุดไอเดียสร้างโรงไฟฟ้าแนวชายแดน

22 ธันวาคม 2558

นายกฯ ปลื้ม ฮุน เซน หารือความร่วมมือกำหนดทิศทางร่วมกันไทย-กัมพูชา ผุดไอเดีย สร้างโรงไฟฟ้าชายแดนร่วมกัมพูชา

นายกฯ ปลื้ม ฮุน เซน หารือความร่วมมือกำหนดทิศทางร่วมกันไทย-กัมพูชา  ผุดไอเดีย สร้างโรงไฟฟ้าชายแดนร่วมกัมพูชา

เมื่อวันที่ 22 ธ.ค. เวลา 13.10 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวถึงการเดินทางมาร่วมประชุมคณะรัฐมนตรีไทย-กัมพูชาว่า เป็นความตั้งใจที่ นายฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ที่เดินทางมาเยือนประเทศไทยเนื่องจากต้องการมาดูความเปลี่ยนแปลงประเทศไทย และจากการเดินทางมาในครั้งนี้ นายฮุน เซน ได้บอกกับตนว่าการเดินทางมาในครั้งนี้รู้สึกได้ถึงความเปลี่ยนแปลงของประเทศไทยที่ไม่ได้มาเยือนเป็นเวลากว่า  10  ปี และทำให้ทางกัมพูชาต้องร่วมมือกับไทยเพื่อร่วมกันเปลี่ยนแปลงประเทศ จึงนำมาสู่การหารืออย่างไม่เป็นทางการ โดยพูดคุยในเรื่องของหลักการและความร่วมมือของทั้ง  2 ประเทศที่จะร่วมมือกันกำหนดทิศทางว่าจะสามารถทำได้ในส่วนใดบ้าง เพื่อให้ความร่วมมือเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว เพราะที่ผ่านมามีการประชุมร่วมกันเพียงคณะทำงานจึงอาจจะทำให้เกิดความล้าช้า แต่การหารือร่วมของคณะรัฐมนตรีทั้งคณะในครั้งนี้ได้พูดคุยหารือกันให้จบ และรู้ว่าจะต้องแก้ไขในส่วนใดบ้าง และต่างฝ่ายต่างกลับไปแก้ไขในกระบวนการของกฏหมาย

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ขอทุกคนอย่ากังวลเรื่องของข้อตกลงในแหล่งพลังงานบนพื้นที่ทับซ้อนระหว่างไทยกัมพูชา เพราะในการประชุมในครั้งนี้ไม่ได้มีการตกลงกันแต่อย่างใด แต่เป็นเพียงการตกลงความร่วมมือตามโรดแมปว่าจะทำกันไปในทิศทางใด ในความร่วมมือทั้งทางบกและทางทะเล  ว่าในส่วนใดที่ร่วมมือกันได้ก็จะเดินหน้าทำไปก่อน แต่หากพูดถึงเรื่องพิพาททางดินแดง ความร่วมมือของทั้ง  2  ประเทศก็จะร่วมมือกันไม่ได้ รอไปอีก  200  ปีก็ไม่เกิดความร่วมมือ ดังนั้นขอให้ทุกคนเข้าใจ โดยเฉพาะผู้ที่ต่อต้าน เพราะจะนำมาสู่ปัญหาในอนาคต

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงการสร้างโรงไฟฟ้าแนวชายแดนว่า ขณะนี้เป็นปัญหาเนื่องจากใช้น้ำในแม่น้ำสร้างโรงไฟฟ้าไม่ได้ เพราะใช้แม่น้ำไม่ใช่สิทธิของไทยในเรื่องแนวชายแดนตามเรื่องเส้นเขตแดน จึงต้องแสวงหาความร่วมมือ ตนมีแนวคิดและคุยกับนายฮุน เซน ว่าเป็นไปได้หรือไม่ว่าให้โรงไฟฟ้าบางแห่งมาตั้งที่ฝั่งไทย เมื่อมีน้ำผ่านก็ให้หันน้ำมาลงประเทศไทย ซึ่ง นายฮุน เซนก็ระบุว่าน่าจะเป็นไปได้ เพราะเขาก็ได้ไฟฟ้า ไทยก็ได้น้ำ อย่างไรก็ตาม วันนี้ไทยไม่ได้ซื้อไฟฟ้าอย่างเดียว แต่ขายเขาด้วยเพราะไทยมีระบบสายส่งที่ดีกว่าประเทศเพื่อนบ้านอื่นๆ เมื่อมีการขายก็อาศัยระบบสายส่งของไทย ไม่ใช่เราเสียเปรียบเขาอย่างเดียว แต่เป็นการแลกเปลี่ยนกัน ขายเขาด้วย