posttoday

ประเด็นร้อน 23 ก.ค.

23 กรกฎาคม 2553

จับตา! โค้งสุดท้ายการหาเสียงเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 6 กทม.ของสองพรรคการเมืองใหญ่ ระหว่างประชาธิปัตย์กับเพื่อไทย ใครจะมียุทธวิธีเรียกคะเเนนเสียงจากประชาชนได้มากกว่ากัน ก่อนถึงวันเลือกตั้งจริงในอีกไม่กี่ชั่วโมง

จับตา! โค้งสุดท้ายการหาเสียงเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 6 กทม.ของสองพรรคการเมืองใหญ่ ระหว่างประชาธิปัตย์กับเพื่อไทย ใครจะมียุทธวิธีเรียกคะเเนนเสียงจากประชาชนได้มากกว่ากัน ก่อนถึงวันเลือกตั้งจริงในอีกไม่กี่ชั่วโมง

ประเด็นร้อน 23 ก.ค. นายก่อแก้ว พิกุลทอง

1.โค้งสุดท้ายหาเสียงเลือกตั้งซ่อม กทม. เขต 6 ในวันอาทิตย์นี้ ทำให้ทั้งสองพรรคใหญ่ระดมเปิดเวทีหาเสียงกันยกใหญ่ในที่ 23 ก.ค.นี้ พรรคประชาธิปัตย์เปิด 4 เวทีใหญ่ใน 4 เขต คันนายาว บึงกุ่ม หนองจอก และคลองสามวา พร้อมระดมทีมแกนนำพรรค สส. 70 คน รมต. 20 กว่าคน แบ่งสายร่วมปราศรัยในแต่ละเวทีกันอย่างคับคั่ง โดย พนิช วิกิตเศรษฐ์ จะทยอยไปทุกเวที เริ่มตั้งแต่เวลา 17.00 น.

2.ทางพรรคเพื่อไทยแม้จะอยู่ระหว่างการรอฟังผลการยื่นเรื่องของประกันตัวให้นายก่อแก้ว พิกุลทอง ผู้สมัครของพรรค ให้ออกจากเรือนจำมาหาเสียงในช่วงเวลากลางวันเป็นเวลา 2 วัน ช่วงโค้งสุดท้าย แต่ทว่าพรรคเพื่อไทยเลือก “สวนสยาม” เป็นเวทีปราศรัยใหญ่ ซึ่งจะระดมแกนนำพรรคชุดใหญ่ไปช่วยหาเสียง พร้อมภรรยาของบรรดาแกนนำที่ถูกคุมตัวร่วมหาเสียงในครั้งนี้ด้วย

3.ศาลรัฐธรรมนูญนัดไต่สวนพยานปากแรกวันที่ 23 ก.ค.นี้ เวลา 10.00 น. ในคดีการถือครองหุ้นอันมีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญมาตรา 265 (2) (4) ของ สส. และ สว. รวมทั้งหมด 45 คน จากกรณีที่ถือครองหุ้นในธุรกิจสื่อ และบริษัทที่เป็นคู่สัญญาสัมปทานกับรัฐหรือไม่ ซึ่งทาง กกต.ผู้ร้อง ได้ยื่นบัญชีพยานมาทั้งหมด 24 ปาก

4.ความคืบหน้าในนิทรรศการรำลึก “7 วัน 7 ความเจ็บปวดของประชาชน” ไฮไลต์ในวันนี้อยู่ที่การเสวนา เรื่อง “ช็อปแสนล้านซื้ออาวุธกลาโหมใครอิ่ม?”เวลา 14.00 น. งานนี้ทาง น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ พล.อ.อ.สุเมธ โพธิ์มณี และ พ.ต.ท.สมชาย เพศประเสริฐ ที่เกาะติดเงื่อนงำในการจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ในช่วงที่ผ่านมา จะได้ใช้เวทีนี้ในการชำแหละขยายผลความไม่ชอบมาพากลในกองทัพ

5.บริษัท ท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย หรือ ทอท. ร่วมกับพันธมิตรท่าอากาศยาน จัดสัมมนาเรื่อง ก้าวต่อไปของ ทอท.ในการสร้างความประทับใจแก่ผู้โดยสาร ที่ห้องแกรนด์ฮอลล์ ชั้น 2 โรงแรมพลาซ่า แอทธินี รอยัล เมอริเดียน เวลา 13.45 น.

6.นายไพบูลย์ กิตติศรีกังวาน ผู้ช่วยผู้ว่าการสายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะแถลงผลการประเมินภาวะเศรษฐกิจและอัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) ล่าสุดประจำเดือน ก.ค. ตามมุมมองของ ธปท. เบื้องต้นคาดกันว่า ธปท.จะมีการปรับขึ้นจีดีพีจากที่เคยคาดไว้เดิมที่ระดับ 4.35.8% แน่นอน เนื่องจากที่ผ่านมาเศรษฐกิจมีการฟื้นตัวได้ดี ภาคการส่งออกหัวใจหลักการเติบโตก็ขยายตัวดี แม้ว่า ธปท.จะมองว่าการเติบโตครึ่งปีหลังจะโตชะลอลงจากครึ่งปีแรกบ้างก็ตาม แถลงที่ ธปท. สำนักงานใหญ่ บางขุนพรหม

7.งานนี้เรียกว่า จ่ายคืนหนี้ดีมีรางวัล เมื่อนางศรีประภา พริ้งพงษ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการอาวุโสธนาคารกรุงไทย เป็นประธานการจับสลากชิงรางวัล “โครงการรณรงค์การชำระหนี้คืนกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา” ณ บริเวณ Banking Hall ธนาคารกรุงไทย สำนักงานใหญ่ เวลา 14.00 น.

8.วันที่ 23 ก.ค.นี้ คณะกรรมการประกวดราคากล้องโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV) ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) จะแจ้งผลการพิจารณาคัดเลือกเบื้องต้นให้ผู้ยื่นเสนอราคา ว่ามีบริษัทใดบ้างเป็นผู้ผ่านคุณสมบัติและมีสิทธิเข้าไปเสนอราคาในรอบสุดท้ายโครงการจัดหาพร้อมติดตั้งกล้อง CCTV ในพื้นที่ กทม. 1,528 จุด วงเงินทั้งสิ้น 2,031 ล้านบาท จำนวน 5 โครงการ ได้แก่ 1.บริเวณชุมชน 2.สถานที่ราชการโรงพยาบาลและศูนย์บริการสาธารณสุข 3.สถานศึกษา 4.สถานที่สำคัญ และ 5.บริเวณจุดเสียง รวมทั้งหมดกว่า 3,000 กล้อง โดยให้สำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.) เป็นผู้ดำเนินการประมูลจ้างเหมาโครงการทั้งหมดให้แล้วเสร็จภายในเดือน ส.ค. ปี 2553

โครงการดังกล่าวได้รับการร้องเรียนจากกลุ่มธรรมาภิบาล และที่ปรึกษาชมรมข้าราชการ กทม. เข้าร้องเรียนต่อสื่อมวลชนถึงความไม่ชอบมาพากลในการเปิดประมูลแบบไม่โปร่งใส