posttoday

ปชป.จี้นายกฯใช้ม.44 ล้มหลักสูตรคอนเนกชั่น

14 ธันวาคม 2558

"วิลาศ" แฉองค์กรอิสระเปิดหลักสูตรพิเศษสร้างคอนเนกชั่น ติงตุลาการนั่งจิบไวน์ไม่เหมาะสม

"วิลาศ" แฉองค์กรอิสระเปิดหลักสูตรพิเศษสร้างคอนเนกชั่น ติงตุลาการนั่งจิบไวน์ไม่เหมาะสม

นายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ อดีต สส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า ขอคัดค้านการจัดอบรมหลักสูตรพิเศษต่างๆ ขององค์กรอิสระ และขอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ใช้อำนาจตามมาตรา 44 รัฐธรรมนูญชั่วคราว ห้ามองค์กรอิสระจัดอบรมหลักสูตรพิเศษ เพราะพบความไม่เหมาะสมและเป็นการเน้นสร้างสัมพันธ์

ทั้งนี้ จากการตรวจรายชื่อผู้เข้าอบรมในหลายหน่วยงาน จะพบว่าจำนวนมากไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรอิสระนั้นๆ และบางครั้งมีการเข้าอบรมกันเป็นตระกูล รวมทั้งมีปริมาณนักธุรกิจเข้าอบรมเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งยังพบว่ากรรมการในองค์กรอิสระไปเรียนไขว้กัน

นอกจากนี้ ในส่วนของศาลรัฐธรรมนูญไปดูงานในประเทศที่ไม่มีศาลรัฐธรรมนูญ เช่น การไปดูงานศาลรัฐธรรมนูญที่ประเทศอินเดีย บางหลักสูตรมีข้าราชการชั้นผู้ใหญ่เข้าไปเรียนเพื่อสร้างความสัมพันธ์และสร้างเครือข่าย ซึ่งข้าราชการส่วนใหญ่ล้วนเป็นวัยใกล้เกษียณอายุราชการ เมื่ออบรมเสร็จก็ไม่ได้นำความรู้กลับมาใช้ประโยชน์เพื่อประเทศชาติ

“อย่างการอบรมพิเศษของศาลรัฐธรรมนูญ เมื่ออบรมเสร็จก็นัดรับประทานอาหาร จัดเลี้ยงกันทุกเดือน แล้วตุลาการก็ไปนั่งจิบไวน์ร่วมโต๊ะกับผู้ร้องบ้าง ผู้ถูกร้องบ้าง แล้วอย่างนี้จะยุติธรรมได้อย่างไร” นายวิลาศ กล่าว

นายวิลาศ กล่าวว่า องค์กรอิสระบางองค์กรอบรม 4 ครั้งในช่วงเวลาใกล้เคียงกัน ใช้งบประมาณ 14-21 ล้านบาท เพราะทุกหลักสูตรจะมีการเดินทางไปต่างประเทศ การไปดูงานต่างประเทศนั้นมีนักธุรกิจร่วมไปด้วย ทั้งๆ ที่ไม่ได้เกี่ยวกับองค์กรอิสระนั้นเลย แต่เพื่อให้มาช่วยจ่ายในส่วนที่ไม่สามารถเบิกได้

นอกจากนี้ ยังพบว่ามีการตั้งที่ปรึกษาส่วนตัวและเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเฉพาะราย โดยออกมติกำหนดอัตราเงินเดือนให้บุคคลเหล่านี้ซึ่งไม่เหมาะสม จึงควรตั้งคณะกรรมการบริหารกลางองค์กรอิสระเพื่อมาพิจารณาในเรื่องนี้