posttoday

"บิ๊กป้อม"เผยรวบคนแพร่ผังราชภักดิ์ปลอมได้แล้ว

09 ธันวาคม 2558

พล.อ.ประวิตร เผยรวบคนเผยแพร่แผนผังเครือข่ายทุจริตอุทยานราชภักดิ์แล้ว จ่อจับอีก 2 ราย ไม่ขัด หากจ่านิว ไปไหว้สักการะ

พล.อ.ประวิตร เผยรวบคนเผยแพร่แผนผังเครือข่ายทุจริตอุทยานราชภักดิ์แล้ว จ่อจับอีก 2 ราย ไม่ขัด หากจ่านิว ไปไหว้สักการะ

วันที่ 9 ธ.ค. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวถึงเรื่องความไม่ชอบมาพากลในการก่อสร้างอุทยานราชภักดิ์ว่า ตนไม่พูดแล้ว เรื่องนี้ยุติอยู่แล้ว จบอยู่แล้ว ไม่มีอะไรหรอก  ตอนนี้เขาสอบกันอยู่แต่ยังไม่ได้สรุป ซึ่งเขาทำโปร่งใส ไม่ใช่ไปเขียนกันเองว่าทหารตั้งกันเอง เขาต้องดูเพราะมันมีรูปแบบอยู่ คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงมีหลายคน เขาไม่ยอมเสียชื่อหรอก ทำเต็มที่

ส่วนกรณีที่มีการเผยแพร่แผนผังเชื่อมโยงการทุจริตโครงการสร้างอุทยานราชภักดิ์บนโลกออนไลน์ ที่ระบุว่าคนในคณะรัฐมนตรีบางคนมีส่วนเกี่ยวข้องนั้น พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า เมื่อคืนตำรวจได้จับคนทำแผนผังดังกล่าวแล้ว 1 คน ยังเหลืออีก 2 คน กำลังเตรียมดำเนินการจับกุมอยู่ ซึ่งตนจะฟ้องกลับหมด โดยขณะนี้ยังไม่รู้ว่ามาจากกลุ่มทางการเมืองหรือไม่ เพราะยังอยู่ระหว่างการสอบสวน หากอยากรู้ว่าคนที่ถูกจับมาจากกลุ่มไหน ให้นักข่าวไปดูเอง ตนไม่ขอบอก แต่บอกได้ว่าเรื่องนี้ลึก คนพวกนี้ไม่มีอะไรทำ ตนคิดว่าน่าจะจ้างให้คนกลุ่มนี้ทำงานบ้าง

"เขาน่าจะเลิกเขียนเรื่องพวกนี้ ยืนยันว่าเรื่องอุทยานไม่น่าเป็นปัญหา หากแต่เกิดจากเราคิดไปเอง มันคิดไปเอง เออเอง ผมถามหน่อยว่าเชื่อทั้งหมดหรือเปล่า? มีใครเชื่อบ้าง? มีไหม? ไม่มีหรอก ไปบอกให้มันเลิกทำเสียทีเถอะ มันเขียนในโซเชี่ยลมีเดีย แล้วเสียหายมาก แล้วคนไม่ฟัง แต่เขารำคาญ” พล.อ.ประวิตรกล่าว

ส่วนกรณีที่นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ยังยืนยันจะไปอุทยานราชภักดิ์ให้ได้ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ตนบอกแล้ว ถ้าจะไปไหว้สักการะสามารถทำได้ แต่ต้องถามว่าเขาจะไปทำอะไร หากไปตรวจสอบจะเอาอะไรไปตรวจสอบ ไฟฉายหรือ? ถ้าอยากจะไปกราบไหว้เป็นเรื่องที่ทำได้ ทั้งนี้เมื่อเดือนที่แล้ว ตนได้รับรายงานว่ามีประชาชนได้เดินทางไปอุทยานราชภักดิ์เป็นล้านคน พระมหากษัตริย์ในอดีตได้รักษาประเทศชาติ แต่พวกเขาเล่นอะไรก็ไม่รู้”

ด้าน พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ทหารควบคุมตัวผู้ที่เกี่ยวข้องกับการเผยแพร่แผนผังโกงอุทยานราชภักดิ์ได้ 1 คน แต่ยังไม่ได้ส่งตัวให้ตำรวจสอบสวนขยายผลในรายละเอียด จึงยังไม่สามารถระบุได้ว่าผู้กระทำมีเจตนา หรือมีผู้ร่วมขบวนการอีกกี่คน แต่ในเบื้องต้นการกระทำลักษณะนี้เข้าข่ายความผิดตามพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์และอาจจะเข้าข่ายความผิดตามประมวลกฎหมายอาญาฐานยุยงปลุกปั่น ซึ่งคดีนี้เจ้าหน้าที่ฝ่ายทหารต้องควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยมาส่งให้กับตำรวจเพื่อดำเนินคดี โดยอยู่ในขั้นตอนการประสานงานร่วมกัน

ด้านพล.ต.ต.ทรงพล วัธนะชัย รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ตำรวจจะใช้ดุลพินิจในการบังคับใช้กฎหมาย หลังพบว่ามีหลายกลุ่มพยายามเคลื่อนไหวเชิงสัญลักษณ์โดยใช้การตรวจสอบโครงการอุทยานราชภักดิ์เป็นเหตุผล ซึ่งหากการเคลื่อนไหวใดๆก็ตามไม่ผิดกฎหมายก็สามารถทำได้ แต่หากพบการเคลื่อนไหวที่ขัดกับกฎหมายบ้านเมือง ตำรวจจำเป็นต้องดำเนินคดีอย่างเด็ดขาด ซึ่งที่ผ่านมาตำรวจพยายามไม่ให้เกิดการเผชิญหน้ากันระหว่างกลุ่มที่คิดต่างกับรัฐบาลและกลุ่มที่ไม่เห็นด้วยกับการเคลื่อนไหวของกลุ่มดังกล่าว พร้อมยืนยันว่าจากการข่าวขณะนี้ไม่พบว่ามีการเคลื่อนไหวเชิงสัญลักษณ์ทางการเมือง โดยเฉพาะวันพรุ่งนี้ (10 ธ.ค.2558) ซึ่งเป็นวันรัฐธรรมนูญ