posttoday

"จ่านิว"คอนเฟิร์ม!ปีใหม่ไปอุทยานราชภักดิ์อีก

08 ธันวาคม 2558

แกนนำกลุ่มประชาธิปไตยศึกษา แถลงจะไปอุทยานราชภักดิ์ในช่วงปีใหม่อีกครั้ง

แกนนำกลุ่มประชาธิปไตยศึกษา แถลงจะไปอุทยานราชภักดิ์ในช่วงปีใหม่อีกครั้ง

กรณีนายสิรวิชญ์ เสรีวิวัฒน์ หรือจ่านิว พร้อมสมาชิกกลุ่มประชาธิปไตยศึกษา จัดกิจกรรม "นั่งรถไฟไปอุทยานราชภักดิ์ ส่องแสงหากลโกง" เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. แต่ถูกเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจควบคุมตัวไปสอบสวน ปรับความเข้าใจ ก่อนจะปล่อยตัวออกมาในคืนวันเดียวกัน

ล่าสุดเมื่อวันที่ 8 ธ.ค. เวลา 14.30 น. ได้มีการแถลงข่าวของกลุ่มประชาธิปไตยศึกษา บริเวณลานประติมากรรม หน้าหอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ แต่ทันทีที่นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว ปรากฎตัว เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้เข้าไปพูดคุยเพื่อเจรจาให้ยุติการแถลงข่าว ก่อนจะมีการต่อรองจนอนุญาตให้สื่อมวลชนสัมภาษณ์ได้

นายสิรวิชญ์ กล่าวว่า กลุ่มประชาธิปไตยศึกษา นัดรวมตัวกันเพื่อนั่งรถไฟไปเที่ยวพร้อมกับตรวจสอบด้วยสายตา หลังจากเกิดประเด็นทุจริตโครงการอุทยานราชภักดิ์  โดยใช้สิทธิเสรีภาพในการเข้าชม แต่ภายหลังเดินทางไปยังสถานีรถไฟบ้านโป่งก็ถูกควบคุมตัวไว้  โดยระหว่างที่โดนควบคุมตัวไม่ได้รับความเป็นธรรมเท่าที่ควร เพราะมาในฐานะประชาชนที่นั่งรถไฟไปเที่ยว แต่ก็โดนพาตัวไปยังที่ต่าง ๆ 

นอกจากนี้ยังมีประเด็นที่น่าสงสัยด้วยว่า ระหว่างการเดินทางทำไมฝ่ายทหารถึงปล่อยให้มวลชนอีกฝ่ายเข้ามาท้าตีท้าต่อย นักศึกษาในกลุ่มยังโดนกระชากและคุมตัวไว้ที่พุทธมณฑลนานกว่า 7 ชั่วโมง ซึ่งสถานที่นี้ไม่ใช่สถานที่ควบคุมตัว จึงอยากให้ผู้มีส่วนรับผิดชอบช่วยชี้แจงข้อเท็จจริงด้วย

"มีสมาชิกบางส่วนต้องเซ็นชื่อรับรองทำบันทึกข้อตกลง แต่ผมไม่ได้เซ็นเอกสารใด ๆ เพราะไม่ยอมรับในสิ่งที่เกิดขึ้น อยากตั้งข้อสังเกตว่า มวลชลอีกฝ่ายเข้ามาด่าทอ ต่อว่าฝ่ายผมแล้ว กลับไม่เห็นถูกควบคุมตัวบ้าง ทำไมยังได้กลับบ้านแบบสบายๆ ไม่ทราบว่าใครเป็นผู้ตัดสินใจทำแบบนี้ คาดว่าจะมีการถ่วงเวลาให้กลุ่มคนอีกฝ่ายรวมตัวกันที่สถานีบ้านโป่ง ซึ่งเป็นพื้นที่เสี่ยงให้เกิดความรุนแรง ต้องไปถามว่าทำไมทหารถึงปล่อยให้คนกลุ่มนั้นเข้ามาได้ ส่วนประเด็นที่ว่ามีนักการเมืองว่าจ้างหรือหนุนหลังให้ทำเรื่องนั้น ยืนยันได้ว่าไม่มี เพราะพวกเราเป็นนักศึกษาล้วน ๆ คิดและศึกษาหาข้อมูลเอง ฝากไปถึงคนที่มีความเห็นต่างทางการเมืองด้วยว่า ควรตั้งคำถามให้มากขึ้นหรือไม่ จะปล่อยให้คนมีจุดยืนทางการเมืองที่เห็นแตกต่างถูกกระทำเช่นนี้หรือ ขอยืนยันที่จะกลับไปเยี่ยมอุทยานราชภักดิ์ในช่วงปีใหม่นี้อีกครั้งด้วยรถไฟตู้นำเที่ยวเช่นเดิมอย่างแน่นอน หลังจากที่พยายามยื่นเอกสารไปยังกองปราบแล้วแต่ก็ยังไม่มีความคืบหน้า"นายสิรวิชญ์ กล่าว