posttoday

"จ่านิว" ลั่นขอวัดใจจนท.นำมวลชนขึ้นรถไฟไปราชภักดิ์

07 ธันวาคม 2558

จ่านิวลั่นขอวัดใจเจ้าหน้าที่ นำกลุ่มประชาธิปไตยศึกษาขึ้นรถไฟไปราชภักดิ์ ขณะที่ทางอุทยานฯประกาศปิดปรับปรุงชั่วคราว

จ่านิวลั่นขอวัดใจเจ้าหน้าที่ นำกลุ่มประชาธิปไตยศึกษาขึ้นรถไฟไปราชภักดิ์ ขณะที่ทางอุทยานฯประกาศปิดปรับปรุงชั่วคราว

เมื่อวันที่ 7 ธ.ค.เวลา 7.00 น. กลุ่มประชาธิปไตยศึกษา ได้นัดหมายที่สถานีรถไฟธนบุรี (บางกอกน้อย) เพื่อจัดกิจกรรม"นั่งรถไฟไปอุทยานราชภักดิ์ ส่องแสงหากลโกง" โดยเดินทางด้วยรถไฟฟรี ขบวนที่ 255 ธนบุรี-หลังสวน มุ่งหน้าสู่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศรอบบริเวณสถานีรถไฟ มีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหารเข้าดูแลพื้นที่ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้มงวดในจุดเข้าออกเป็นพิเศษ  มีการตรวจสัมภาระบุคคล พร้อมกับมี หน่วยเก็บกู้ระเบิด ชุดสุนัขตำรวจ  เฝ้าระวังโดยรอบบริเวณ

ทั้งนี้ ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้ทยอยเดินทางมายังสถานีอย่างต่อเนื่อง อาทิ นายอานนท์ นำภา หรือ ทนายอานนท์ แกนนำกลุ่มพลเมืองโต้กลับ นายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล ผู้ร่วมขับเคลื่อนเครือข่ายสมาพันธ์นักเรียนไทยเพื่อการปฏิวัติ ระบบการศึกษาไทย ที่มาชูป้าย "#ทีมจ่านิว" เเละ" We shall overcome" 

ขณะที่นักศึกษากลุ่มประชาธิปไตยใหม่ 4-5 รายสวมเสื้อยืดสีดำ สกรีนหน้าอกข้อความว่า cope = corruption พร้อมกับเป่านกหวีด ที่สายห้อยคอเป็นลายธงชาติ

ด้าน นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการรถไฟฯ กล่าวว่า สถานีรถไฟเป็นพื้นที่สาธารณะ เจ้าหน้าที่พนักงานการรถไฟมีหน้าให้บริการประชาชนทุกคนตามปกติ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือทหารไม่ได้มีการประสานงาน ห้ามบุคคลใดงดใช้พื้นที่เเต่อย่างใด ทั้งนี้ได้เพิ่มขบวนโบกี้จาก 7 เป็น 9 โบกี้ ตามคำขอจากนักศึกษา

ขณะที่ พล.ต.ต.สมพงษ์ ชิงดวง รองผบช.ตำรวจนครบาล กล่าวว่า เจ้าหน้าที่มาดูความเรียบร้อย ปลอดภัย เเละอำนวยความสะดวกเรื่องการจราจรเท่านั้น มิได้มีมาตรการพิเศษอื่นๆ โดยมีความเป็นห่วงมือที่สามเเละผู้หวังผลประโยชน์จากการเคลื่อนไหวของนักศึกษาเท่านั้น สำหรับกิจกรรมหากจัดอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมายก็มีสิทธิจะเดินทางไปได้ ขอยืนยันไม่มีคำสั่งหรือมาตรการอะไรเป็นพิเศษ   โดยเจ้าหน้าที่จะดำเนินการทุกอย่างตามกรอบกฎหมาย ซึ่งบนขบวนรถไฟจะไม่มีตำรวจของนครบาล

ต่อมาเวลา 7.20 น.นายสิรวิชญ์ เสรีวิวัฒน์ หรือจ่านิว สมาชิกกลุ่มประชาธิปไตยศึกษา ได้เดินทางมาถึงสถานีพร้อมเปิดเผยว่า สาเหตุที่มาช้าเนื่องจากถูกเจ้าหน้าที่สกัดกั้นการเดินทางในรถไฟชานเมืองขบวนที่ 352 จากราชบุรี-สถานีธนบุรี กว่า 30 นาทีทำให้ตนและผู้โดยสารภายในขบวนเดินทางล่าช้า ซึ่งนับว่าเป็นพฤติกรรมที่น่าเกลียดเเละไม่ตรงกับภารกิจในการให้บริการของการรถไฟ ทั้งนี้ยืนยันว่า จะขอวัดใจกับเจ้าหน้าที่ว่า วันนี้จะไปให้ถึงอุทยานราชภักดิ์ ให้ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศภายในขบวนรถไฟ นั้นเป็นไปอย่างคึกคัก ผู้ร่วมกิจกรรมต่างสนทนาเเลกเปลี่ยนพูดคุยกันอยู่สนุกสนาน ยิ้มเเย้ม มีเจ้าหน้าที่ตำรวจกองรถไฟ เดินตรวจตราความเรียบร้อยเป็นระยะ ขณะที่เเต่ละสถานี ที่รถไฟขบวนนี้เคลื่อนผ่าน มีเจ้าหน้าที่ตำรวจเฝ้าสังเกตการณ์บริเวณชานชาลาทุกสถานี

อย่างไรก็ตามมีรายงานว่าในวันนี้ อุทยานราชภักดิ์ได้ประกาศปิดปรับปรุงชั่วคราว

"จ่านิว" ลั่นขอวัดใจจนท.นำมวลชนขึ้นรถไฟไปราชภักดิ์

 

"จ่านิว" ลั่นขอวัดใจจนท.นำมวลชนขึ้นรถไฟไปราชภักดิ์