posttoday

"รัฐบาลคสช."ยันไม่พบความเคลื่อนไหวไอเอสในไทย

04 ธันวาคม 2558

โฆษกรัฐบาลแจงข่าวตรวจสอบไอเอสผ่านเข้าไทยเป็นการแลกเปลี่ยนข้อมูลตามปกติยังไม่พบการเคลื่อนไหว

โฆษกรัฐบาลแจงข่าวตรวจสอบไอเอสผ่านเข้าไทยเป็นการแลกเปลี่ยนข้อมูลตามปกติยังไม่พบการเคลื่อนไหว

พลตรีสรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีที่มีการนำเอกสารของตำรวจสันติบาลให้ติดตามพฤติการณ์ของชาวต่างชาติในประเทศไทย ตามข้อมูลจากหน่วยต่อต้านข่าวกรองรัสเซียมาเผยแพร่ในสื่อมวลชนว่า ข้อมูลดังกล่าวเป็นการแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านการข่าวที่ประเทศไทยทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดร่วมกับทุกประเทศ เพื่อเฝ้าติดตามกลุ่มบุคคลที่เข้าข่ายต้องสงสัยที่ควรดำเนินการด้วยความระมัดระวังในทุกเรื่อง  ทั้งกรณียาเสพติด การก่อความไม่สงบ และอาชญากรรมต่างๆ และถือเป็นข้อมูลลับทางราชการ ที่ไม่ควรนำมาเปิดเผยต่อสาธารณะ เพราะอาจกระทบการทำงานของเจ้าหน้าที่

“การแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างหน่วยงานด้านความมั่นคงของไทยและความมั่นคงของต่างประเทศเป็นสิ่งที่ดำเนินการอย่างต่อเนื่องทุกระยะ มีข้อมูลที่เราส่งให้มิตรประเทศช่วยตรวจสอบ หรือมิตรประเทศร้องขอให้เราตรวจสอบตลอดเวลา  ไม่ถือเป็นเรื่องใหม่หรือเป็นสิ่งที่ต้องวิตกกังวลเกินกว่าเหตุ  ในทางตรงกันข้ามหากเราไม่ได้รับความร่วมมือด้านข้อมูลต่างหากจึงจะน่ากังวล  และรัฐบาลได้มีการตรวจสอบแล้วในเบื้องต้น  จนถึงขณะนี้ไม่พบกลุ่มผู้ต้องสงสัยตามข่าวเข้ามาทำการเคลื่อนไหวในประเทศไทย 

ทั้งนี้อยากขอให้สื่อมวลชนได้ใช้วิจารณญาณพิจารณาอย่างรอบคอบก่อนเผยแพร่ข้อมูลใดๆ โดยเฉพาะข้อมูลที่จะสร้างความตื่นตระหนกให้แก่พี่น้องประชาชน    และข้อมูลดังกล่าวยังอาจเกิดผลกระทบต่อความเชื่อมั่นต่อประเทศไทยได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้น”

พลตรีสรรเสริญกล่าวต่อว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีมีความเป็นห่วงในกรณีดังกล่าว ทั้งในส่วนการปล่อยปละให้เอกสารสำคัญทางราชการเผยแพร่ออกมา  รวมทั้งการทำงานของสื่อมวลชนบางสังกัดที่นำเสนอข่าวโดยละเลยต่อผลกระทบในวงกว้างที่จะเกิดขึ้นกับสังคม  โดยในประเด็นหลังนี้อาจจำเป็นต้องให้หน่วยงานที่ดูแลเชิญสื่อมวลชนดังกล่าวมาทำความเข้าใจและขอความร่วมมือเรื่องแนวทางการทำงานต่อไป

ทั้งนี้รัฐบาลยังคงให้ความสำคัญกับการดูแลความมั่นคง  การดูแลความสงบเรียบร้อยในประเทศ  และการดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชนเป็นลำดับแรก  และกำชับให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการดูแลความสงบเรียบร้อยในประเทศเตรียมพร้อมเสมอ  และให้เพิ่มความเคร่งครัดเป็นพิเศษในช่วงเทศกาล เพื่อความสบายใจและความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนคนไทยและนักท่องเที่ยวที่มาเยือนประเทศไทยทุกคน