posttoday

วินธัย-โฆษกตร.ปัดกลุ่มไอเอสเข้าไทย รอตรวจสอบ

04 ธันวาคม 2558

โฆษกคสช. ระบุ ข้อมูลด้านการข่าวไม่พบกลุ่มไอเอสเดินทางเข้าไทย ขณะที่โฆษกตร.เร่งตรวจสอบ ด้าน กอ.รมน. ย้ำว่า ไทยไม่ใช่คู่ขัดแย้งโดยตรงกับกลุ่มใด

 โฆษกคสช. ระบุ ข้อมูลด้านการข่าวไม่พบกลุ่มไอเอสเดินทางเข้าไทย ขณะที่โฆษกตร.เร่งตรวจสอบ ด้าน กอ.รมน. ย้ำว่า ไทยไม่ใช่คู่ขัดแย้งโดยตรงกับกลุ่มใด

วันที่ 4 ธ.ค. พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษก คสช. เปิดเผยว่า ตามที่มีการอ้างถึงเอกสารของตำรวจสันติบาล ระบุ หน่วยสืบราชการลับของรัสเซีย หรือ เอฟเอสบี ( Federal Security Service-FSB ) ประสานผ่านสภาความมั่นคงแห่งชาติ แจ้งเตือนความเป็นไปได้ในการก่อเหตุร้ายของกลุ่มไอเอส (IS) ต่อผลประโยชน์ของรัสเซียในประเทศไทยโดยระบุว่า มีชาวซีเรีย 10 คน ที่เกี่ยวข้องกับกองกำลังรัฐอิสลาม หรือ ไอเอส ได้เดินทางเข้าไทยแล้ว ระหว่างวันที่ 15 - 31 ต.ค.58 นั้น  หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังเร่งตรวจสอบอยู่
ขอประชาชนอย่าตื่นตระหนกกับกระแสข่าวที่เกิดขึ้น เพราะหน่วยงานด้านการข่าว ยังไม่พบข้อมูลการเคลื่อนไหวในประเทศไทย

ด้าน พล.ต.บรรพต พูลเพียร โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) กล่าวว่า ประเด็นที่มาของเอกสารลับมากขอให้เป็นการยืนยันความมีอยู่จริงของหน่วยราชการนั้นๆ สำหรับความเห็นต่อประเด็นเนื้อหาของเอกสาร ขอเรียนว่า ประเทศไทยไม่ใช่คู่ขัดแย้งโดยตรงกับประเทศใด ส่วนความน่าจะเป็นที่กลุ่มก่อการร้ายจะเดินทางเข้าไทยนั้นต้องรอการพิสูจน์ทราบตัวบุคคลตามข้อมูลในเอกสารที่มีการเผยแพร่

ทั้งนี้ หน่วยงานด้านความมั่นคงทุกหน่วยได้มีมาตรการรองรับตามภารกิจของแต่ละหน่วยแล้ว และเห็นว่าข่าวสารที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงของประเทศ หากยังไม่มีการยืนยันในข้อเท็จจริง อาจทำให้สังคมเกิดข้อกังวลเกินกว่าเหตุได้

ขณะที่ พล.ต.อ.เดชณรงค์ สุทธิชาญบัญชา โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติและที่ปรึกษา สบ.10 กล่าวว่า  เรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ต้องขอตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อนว่าเป็นอย่างไร แต่อย่างไรก็ตามขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนกกับกรณีดังกล่าว รอให้ข้อเท็จจริงปรากฏก่อน