posttoday

"มาร์ค"ติงทูตสหรัฐวิจารณ์ ม.112 ชี้เรื่องละเอียดอ่อน

04 ธันวาคม 2558

"อภิสิทธิ์"ติงทูตสหรัฐ วิจารณ์ ม.112 น่าจะรู้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ด้านโฆษกรัฐบาลเผย "นายกฯ"ห่วงเสียงวิจารณ์ ถ่ายรูปคู่แกนนำแดง

"อภิสิทธิ์"ติงทูตสหรัฐ วิจารณ์ ม.112 น่าจะรู้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ด้านโฆษกรัฐบาลเผย "นายกฯ"ห่วงเสียงวิจารณ์ ถ่ายรูปคู่แกนนำแดง

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นายกวิน เดวีส์ เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย กล่าวถึงประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ว่า ตนเสียดาย เพราะตอนที่นายกลิน เดวีส์มารับตำแหน่ง ใหม่ ๆ ดูเหมือนทุกอย่างจะราบรื่นดีขึ้นจากสภาพความรู้สึกที่เคยมีปัญหาในบางส่วนกันมาก่อนซึ่งคำตอบหรือการนำเสนอของเอกอัคร ราชทูตตนมองว่าไม่ใช่เรื่องแปลกเพราะในกรอบความคิดของตะวันตกยังมีการพูดแบบนี้อยู่มาก เพียงแต่เสียดายเพราะบุคคลที่มาดำรงตำแหน่งเป็นเอกอัครราชทูต น่าจะต้องทราบดีอยู่แล้วว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่มีความละเอียดอ่อนโดยเฉพาะถ้าพูดในเชิงนามธรรม หรือการนำข้อเท็จจริงแค่บางจุดยกขึ้นมาพูด จึงเป็นเรื่องที่น่าเสียดายเพราะเอกอัครราชทูตมีสถานะการทำงานในการกระชับหรือเชื่อมความสัมพันธ์  ไม่ใช่ไปหยิบเอาประเด็นที่เป็นข้อขัดแย้งขึ้นมา

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนหวังว่านายกลิน เดวีส์จะไปทบทวนและไปศึกษาดูให้ดีว่าเรื่องนี้มีปัญหาอย่างไร อย่าสรุปแบบที่ออกมาพูดเพราะอาจจะสุ่มเสี่ยงต่อการที่จะตกเป็นเหยื่อในประเด็นทางการเมือง อย่างไรก็ตาม มุมมองเรื่องกระบวนการยุติธรรมหรือกฎหมายนั้น ถ้าหากเป็นห่วงเป็นใยกันจริง ๆ ก็มาปรึกษาหารือกันภายในในฐานะทูตได้ ซึ่งในวันที่ 9 ธ.ค. นายกลิน เดวีส์ จะเดินทางมาพบตนโดยจะมีการพูดคุยกันในเรื่องนี้ด้วยอะไรที่อาจเข้าใจไม่ตรงกันก็ต้องพยายามทำความเข้าใจโดยอยู่บนพื้นฐานของการเคารพซึ่งกันและกัน

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แสดงความ ห่วงใยการวิจารณ์ของคนไทยที่มีต่อท่าที ของเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย หลังมีการเผยแพร่ภาพถ่ายร่วมกันของเอกอัครราชทูตสหรัฐและแกนนำ นปช. ยืนยันว่า รัฐบาลโดยกระทรวงการต่างประเทศได้ชี้แจงทำความเข้าใจสถานการณ์ภายในของไทยและแนวทางการบริหารประเทศให้แก่มิตรประเทศอย่างต่อเนื่อง รัฐบาลทำทุกอย่างเพื่อความสุขสงบของสังคมไทย ไม่เคยใช้อำนาจเพื่อทำร้ายหรือรังแกใครทุกครั้งที่องค์กรระหว่างประเทศแสดงความห่วงใยต่อสถานการณ์ในไทย หากเป็นการแสดงความเป็นห่วงบนหลักการสากลโดยสุจริตเที่ยงธรรมรัฐบาลไทยก็จะน้อมรับความเห็นเหล่านั้นทุกครั้งแต่หากเป็นการแสดงความเห็นหรือท่าทีที่มิได้วางอยู่บนหลักการที่เป็น กลางอย่างแท้จริงหรือจากความไม่รู้ย่อมนำความไม่สบายใจมาสู่คนไทย และอาจสั่นคลอนความสัมพันธ์ระหว่างประเทศได้ซึ่งนายกฯ ไม่ต้องการให้เกิดเหตุการณ์เช่นนั้น

ด้าน นายสนธิญา สวัสดี  ตัวแทนสมาพันธ์ตรวจสอบรัฐไทย (สปท.) เดินทางเข้าพบ พ.ต.อ.ณษ เศวตเลข รอง ผบก.ป. เพื่อยื่นหนังสือร้องทุกข์กล่าวโทษต่อ นายเกล็น เดวีส์ เอกอัคราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย กรณีออกมาแสดงความคิดเห็นในเชิงวิจารณ์ถึงบทลงโทษจำคุกแก่ผู้หมิ่น ประมาทสถาบันฯ ตามมาตรา 112 ในงานเสวนาสมาคมผู้สื่อข่าว ต่างประเทศ ในกรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 25 พ.ย.ที่ผ่านมา ทั้งนี้ ในวันที่ 4 ธ.ค. กลุ่มมวลชนได้นัดหมายรวมตัวกันที่ศาลากลางจังหวัดนนทบุรี เพื่อแสดงเจตนารมณ์ไม่ต้อนรับเอกอัครราชทูตสหรัฐ ประจำประเทศไทยรายนี้