posttoday

ศอฉ.ยันไม่เคยแถลงเพชร5ล.

20 กรกฎาคม 2553

กอ.รมน.เตรียมแผนบูรณาการความมั่นคงหลังครม.เลิกพรก.ฉุกเฉิน3จว.ไม่ขัดแดงจัดวันเกิดทักษิณ แต่ห้ามยุยุงก่อให้เกิดความแตกแยก          พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ ศอฉ. เปิดเผยหลังการประชุมว่า ศอฉ.ไม่เคยนำเครื่องเพชร มูลค่า5ล้านบาท ที่กล่าวอ้างว่าสูญหายไปในระหว่างการชุมนุมแยกราชประสงค์ มาแถลงข่าวกับสื่อมวลชน จากการสอบถามไปยังพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ.ก็ไม่ทราบเรื่องนี้เช่นกัน ทางรมว.ยุติธรรม กำลังตรวจสอบเรื่องนี้คาดว่าจะได้ความกระจ่างในไม่ช้า พ.อ.สรรเสริญ กล่าวต่อว่า การประชุมวันนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม ได้อธิบายถึงกรณีคณะรัฐมนตรีมีมติยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินเพิ่ม 3 จังหวัด ว่า ได้พิจารณาตามข้อมูลข่าวสารที่เกิดขึ้นจริง ไม่ได้เป็นการซื้อเวลา ในส่วนของศอฉ. ได้ประมวลข้อมูลแล้วส่งให้รัฐบาล ว่าพื้นที่ใดมีกลุ่มเคลื่อนไหวน้อยสามารถยกเลิกได้

กอ.รมน.เตรียมแผนบูรณาการความมั่นคงหลังครม.เลิกพรก.ฉุกเฉิน3จว.ไม่ขัดแดงจัดวันเกิดทักษิณ แต่ห้ามยุยุงก่อให้เกิดความแตกแยก 
       
พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ ศอฉ. เปิดเผยหลังการประชุมว่า ศอฉ.ไม่เคยนำเครื่องเพชร มูลค่า5ล้านบาท ที่กล่าวอ้างว่าสูญหายไปในระหว่างการชุมนุมแยกราชประสงค์ มาแถลงข่าวกับสื่อมวลชน จากการสอบถามไปยังพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ.ก็ไม่ทราบเรื่องนี้เช่นกัน ทางรมว.ยุติธรรม กำลังตรวจสอบเรื่องนี้คาดว่าจะได้ความกระจ่างในไม่ช้า
 
พ.อ.สรรเสริญ กล่าวต่อว่า การประชุมวันนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม ได้อธิบายถึงกรณีคณะรัฐมนตรีมีมติยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินเพิ่ม 3 จังหวัด ว่า ได้พิจารณาตามข้อมูลข่าวสารที่เกิดขึ้นจริง ไม่ได้เป็นการซื้อเวลา ในส่วนของศอฉ. ได้ประมวลข้อมูลแล้วส่งให้รัฐบาล ว่าพื้นที่ใดมีกลุ่มเคลื่อนไหวน้อยสามารถยกเลิกได้

ทั้งนี้ กอ.รมน.ได้มีการเตรียมแผนการด้านการบูรณาการความมั่นคง รองรับการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่หลังมีการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินตามจังหวัดนั้นๆ

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้มีการรายงานความเคลื่อนของกลุ่มคนเสื้อแดง และเห็นว่า หากมีการจัดกิจกรรมมในวันคล้ายวันเกิดของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ประชุมไม่ได้มีการสั่งกำชับอะไรเป็นพิเศษ เพราะเห็นว่าสามารถทำได้ภายใต้กฎหมาย แต่ไม่มีการยุยงปลุกปั่นให้เกิดความแตกแยก

ทั้งนี้ กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ได้มีการชี้แจงการจับกุม นายสุรชัย หรือ หรั่ง เทวรัตน์ ลูกน้องคนสนิทของเสธแดงยืนยันว่า นายหรั่ง ไม่ได้เป็นแพะมีหมายจับจากศาลอาญา และจากการสอบสวนมีส่วนเกี่ยวข้องในคดีช่วงการชุมนุมถึง8คดี