posttoday

บิ๊กตู่ตอบรับคำเชิญ "ปูติน" เตรียมเยือนรัสเซียปีหน้า

18 พฤศจิกายน 2558

นายกรัฐมนตรีตอบรับคำเชิญ "ปูติน" เตรียมเยือนรัสเซียอย่างเป็นทางการ พ.ค.59 เพื่อกระชับความสัมพันธ์ครบรอบ 120 ปี ไทย-รัสเซีย

นายกรัฐมนตรีตอบรับคำเชิญ "ปูติน" เตรียมเยือนรัสเซียอย่างเป็นทางการ พ.ค.59 เพื่อกระชับความสัมพันธ์ครบรอบ 120 ปี ไทย-รัสเซีย

เมื่อวันที่ 18 พ.ย. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พบปะหารือทวิภาคีกับนายดมิทรี เมดเวเดฟ นายกรัฐมนตรีสหพันธรัฐรัสเซีย ในโอกาสการเข้าร่วมการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจ ครั้งที่ 23 โดยกล่าวว่า เตรียมเยือนสหพันธรัฐรัสเซีย ในช่วงเดือนพ.ค. ปีหน้า ตามคำเชิญของประธานาธิบดีรัสเซีย เพื่อสานสัมพันธ์ 120 ปี ไทย-รัสเซีย โดยภายหลังการหารือ พล.ต.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สรุปสาระสำคัญ ดังนี้ 

พล.อ.ประยุทธ์ ได้กล่าวขอบคุณ นายวลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ที่ได้ฝากนายกรัฐมนตรีสหพันธรัฐรัสเซีย เชิญให้ไปเยือนรัสเซียในเดือนพ.ค.2559 และเป็นการเฉลิมฉลองครบรอบ 120 ปี ของความสัมพันธ์ไทยกับรัสเซียตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 และได้ตั้งเป้าหมายจะสร้างความสัมพันธ์ต่อไปอีก 120 ปีข้างหน้า

ทั้งนี้จะมอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรีแต่ละด้าน ทั้งเศรษฐกิจ ความมั่นคง รวมทั้งรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องเดินทางไปเยือนสหพันธรัฐรัสเซีย เพื่อพูดคุยเจรจาด้านการค้าการลงทุน ให้มีผลเป็นรูปธรรมเพื่อให้ในช่วงที่ตนเดินทางไปเยือนในเดือนพ.ค.สามารถทำบันทึกข้อตกลงระหว่างกันได้

ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีสหพันธรัฐรัสซีย ได้กล่าวยืนยันกระชับความร่วมมือไทย-รัสเซีย ให้ครอบคลุมทั้งด้านเศรษฐกิจ  พลังงาน การซื้อสินค้าเกษตรจากไทย รวมทั้งความร่วมมือด้านกลาโหม และการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวกรองด้านความมั่นคงด้วย